Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch triển khai dự án vành đai 4 TP.HCM, cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4.
Để đẩy nhanh tiến độ và đạt được mục tiêu phấn đấu khởi công xây dựng ba dự án vào ngày 30-4-2025, ông Mãi giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổng hợp, tham mưu UBND TP báo cáo Ban cán sự đảng UBND TP trình Ban thường vụ Thành ủy TP xem xét cho chủ trương về việc vận dụng cơ chế nghị quyết số 98 để đẩy nhanh tiến độ các thủ tục liên quan.
UBND TP Thủ Đức, các quận huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi và quận 7 khẩn trương xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết để thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 liên quan ba dự án trên, làm cơ sở theo dõi, đảm bảo thời gian yêu cầu...
Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với các sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát kỹ phương án thiết kế để đảm bảo chuẩn xác về phạm vi, quy mô, hướng tuyến, lộ giới, phương án kết nối giao thông hai bên đầu cầu nhằm tránh việc thay đổi, điều chỉnh trong quá trình thực hiện, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về đề xuất thực hiện thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ, trình UBND TP.
Cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM là các dự án có quy mô lớn, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Ba dự án đều có điểm chung là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thời gian qua, TP đang dùng vốn công để tập trung triển khai nhiều dự án quan trọng. Cụ thể như khép kín vành đai 2, vành đai 3 TP.HCM và các dự án cửa ngõ. Với sự tham gia của nguồn vốn tư nhân làm tiếp các dự án trong danh mục trọng điểm sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông của TP.
Cầu Thủ Thiêm 4 kết nối hai khu đô thị mới Thủ Thiêm và Nam TP với mức vốn khoảng 6.030 tỉ. Dự án đang được Hội đồng thẩm định TP thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến dự án sẽ được trình HĐND TP quyết định chủ trương vào quý 2-2024.
Cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế tĩnh không thông thuyền 15m. Điểm độc đáo của cây cầu này là nhịp chính (nhịp giữa) có thể nâng hạ với tĩnh không 45m giúp các tàu trọng tải lớn đi qua. Việc nâng hạ nhịp chính là tự động, thường vào ban đêm, thời gian nâng khoảng 10 phút. Dự kiến, trung bình mỗi ngày sẽ có 2-3 tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn đoạn qua khu vực cầu Thủ Thiêm 4.
Với thiết kế như trên, cầu Thủ Thiêm 4 có kiểu dáng nhịp chính thông thuyền giống cây cầu Jacques Chaban-Delmas bắc qua dòng sông Garonne ở thành phố cảng Bordeaux (Pháp).
Còn với cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. Cây cầu có thiết kế hình tượng cây đước sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỉ đồng (bao gồm lãi vay). Hội đồng thẩm định TP đang thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự án dự kiến trình HĐND TP vào quý 2-2024.
Sắp trình dự án vành đai 4 TP.HCM dài 200km
Ngày 20-3, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình triển khai, qua đó đề xuất các cơ chế để làm nhanh đường vành đai 4 TP.HCM dài hơn 200km. Theo kế hoạch, 5 tỉnh thành sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư vào quý 3, quý 4-2024.
Vành đai 4 TP.HCM dài 207km, đi qua 5 địa phương vùng Đông Nam Bộ sẽ được trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương trong năm nay.