Năm 1984, Hermès ra mắt túi Birkin được làm thủ công từ da, đặt theo tên của nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Anh Jane Birkin. Sản phẩm khi đó có giá khoảng 2.000-3.000 USD.
Giờ đây, Hermès Birkin là túi xách được săn lùng nhiều nhất trên thế giới, nhiều người sẵn sàng chi hàng chục đến hàng trăm nghìn USD và chờ đợi cả năm để có trong tay sản phẩm nổi tiếng của nhà mốt Pháp.
Dưới đây là chia sẻ của Caroline Bui – sáng lập và chủ sở hữu “The Birkin Fairy” – một cửa hàng chuyên bán lại những sản phẩm Hermès đắt đỏ.
Đam mê thời trang từ nhỏ
Sinh năm 1920 và sống sót sau cuộc Đại suy thoái, bà của tôi rất tiết kiệm và nhận ra giá trị của những món đồ chất lượng tốt. Khi còn nhỏ, tôi thường theo bà đến các gian hàng giảm giá vào mùa hè. Chúng tôi sẽ chọn lựa những món đồ trang sức và đồ gốm tốt, sau đó đem bán lại với giá cao hơn. Bà tôi là một người bán hàng xuất sắc. Dù lúc đó tôi vẫn chưa nhận ra điều này nhưng những trải nghiệm đã dạy cho tôi niềm vui và sự phấn khích trong việc “đi săn” những món đồ có giá trị.
Năm 17 tuổi, tôi dành cả mùa hè để học về đồ họa và thiết kế thời trang tại Trường Thiết kế Parsons ở New York. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, tôi tiếp tục vào Học viện Nghệ thuật Chicago và làm công việc bán hàng cho Ralph Lauren.
Với tấm bằng tốt nghiệp trong tay, tôi trở lại New York vào năm 1999 để làm biên tập viên thời trang tại Conde Nast trước khi quay lại lĩnh vực bán lẻ.
Làm việc tại Hermès
Mặc dù đã quen với việc nhìn thấy những sản phẩm xa xỉ, điều thực sự thúc đẩy tôi quan tâm đến thời trang là sự tương tác với khách hàng và giúp họ tìm thấy những gì họ muốn. Năm 2001, tôi trở về Chicago và vào năm tiếp theo, tôi đảm nhận vị trí bán hàng tại Hermès.
Cửa hàng tại Chicago lúc đó chỉ có 8 người và mỗi người được giao một lĩnh vực riêng. Tôi phụ trách đồ da và khăn quàng cổ - không phải vì tôi có kiến thức đặc biệt về mảng đó mà đơn giản là vì vị trí này cần một người phụ trách.
Là một phần của chương trình đào tạo, tôi được mời đến Paris (Pháp). Tại đây, tôi có cơ hội gặp gỡ những người thợ thủ công, tham quan các cơ sở phân phối và thăm Bảo tàng Hermès - một địa điểm dành riêng cho nhân viên và khách được chọn. Công việc mới phù hợp với những kiến thức về nghệ thuật mà tôi có. Mỗi giao dịch với khách hàng cũng giống như bán một tác phẩm nghệ thuật.
Caroline Bui từng có 12 năm làm việc tại Hermes. Ảnh: Caroline Bui |
Trong những năm qua, tôi đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng và bán rất nhiều túi Birkin. Một trong những khách hàng lâu năm của tôi – một nhà sưu tập – đã gọi tôi là "nàng tiên Birkin" hay gọi tắt là "nàng tiên".
Mọi người đều biết rằng việc sở hữu một chiếc túi Birkin không hề dễ dàng. Phải mất 48 giờ để làm thủ công một chiếc túi và số lượng sản xuất luôn giới hạn. Gần như không thể bước vào một cửa hàng và mua một chiếc Birkin trên kệ. Bạn có thể đặt hàng nhưng không biết sẽ phải chờ bao lâu. Thương hiệu Pháp thậm chí còn giới hạn số lượng túi Birkin mà một khách hàng có thể mua mỗi năm. Tất cả các yếu tố này khiến thị trường bán lại phát triển mạnh.
Ngay cả khi đã làm việc tại Hermès 10 năm, tôi vẫn phải xin phép cấp trên để được mua một chiếc túi làm quà cho mình khi sinh con gái vào năm 2011. Vài năm sau, tôi có được một chiếc túi thứ hai với giá 3.000 USD. Sản phẩm nằm trong chương trình bán những chiếc túi không đạt tiêu chuẩn dành riêng cho nhân viên công ty.
Giúp người giàu bán lại túi Hermès giá cao
Đến năm 2013, tôi đã là bà mẹ 2 con và muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, vì vậy tôi bắt đầu đi phỏng vấn ở một vài công ty. Tuy nhiên, khi một khách hàng lâu năm hỏi liệu tôi có thể giúp cô ấy bán 20 chiếc trong bộ sưu tập Hermès, tôi đã quyết định tự mình đi theo một hướng khác.
Năm 2014, tôi mở một cửa hàng từ chiếc bàn nhỏ trong phòng ngủ. Tôi đầu tư 2.000 USD để mua tên miền, xây dựng trang web và đảm bảo một số nguồn cung cấp cơ bản trước khi chính thức ra mắt "The Birkin Fairy", một thị trường thứ cấp bán lại các sản phẩm Hermès.
Chiếc túi đầu tiên tôi bán là một chiếc Birkin màu cam 9 tuổi. Khách hàng của tôi đã chi 6.600 USD để mua nó vào năm 2005 và sau đó nó được bán lại với giá 8.700 USD vào năm 2014. Đến nay, tôi đã bán được gần 2 triệu USD các sản phẩm Hermès thông qua trang web của mình và Ebay. Tôi thay mặt khách hàng bán các sản phẩm với mức hoa hồng 18%-30%.
Trong nhà Caroline Bui có rất nhiều hộp đựng sản phẩm của Hermès. Ảnh: Caroline Bui |
Tất cả hoạt động kinh doanh của tôi đều thông qua truyền miệng - tôi chưa bao giờ chi một USD nào cho việc thu hút khách hàng. Tôi làm mọi việc từ chụp ảnh sản phẩm, giới thiệu trên mạng xã hội (nhờ trang Instagram có hơn 81.000 người theo dõi của mình) đến bán sản phẩm.
Trước khi có Covid-19, tôi đã đi khắp nước Mỹ để gặp gỡ những người muốn bán sản phẩm, giúp họ định giá và sắp xếp mọi thứ. Một trong những khách hàng của tôi có bộ sưu tập túi Hermès trị giá 505.000 USD. Sau khi đánh giá lại, chúng tôi đã bán một số túi, thu về 50.000 USD và mua 6 chiếc mới với giá 98.000 USD.
Đại dịch khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, việc sản xuất bị đình trệ và nhiều người tiêu dùng mua hàng trực tuyến hơn. Điều đó cũng giúp công việc kinh doanh của tôi phát triển hơn.
Một nghiên cứu từ năm 2017 cho thấy trong 35 năm, giá trị của những chiếc túi Birkin đã tăng 500%, với mức tăng hàng năm là 14%. Khi bạn mua một chiếc Ferrari và lái nó nhiều, nó sẽ ngay lập tức mất giá. Khi bạn mang một chiếc túi Birkin về nhà, tùy thuộc vào độ hiếm và cách bảo quản, nó có khả năng tăng giá trị. Không chỉ là một chiếc túi xách, Birkin còn là một tác phẩm nghệ thuật và một khoản đầu tư.
Linh Lam
NDH