Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng từ 51,3 của tháng 1 lên 51,6 trong tháng 2, cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, niềm tin của các công ty đã giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng.
Theo IHS Markit - đơn vị khảo sát PMI, niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm với lo ngại về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng là những dấu hiệu tích cực, nhưng số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng mới đây dẫn đến tâm lý thận trọng.
Ngoài ra, tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn cao khi nhu cầu thế giới về nguyên vật liệu tiếp tục vượt cung và vẫn có tình trạng chậm trễ đáng kể trong khâu nhận hàng do những khó khăn về vận chuyển.
Những khó khăn trong khâu mua nguyên vật liệu góp phần làm giảm tồn kho hàng mua. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những khó khăn trong việc mua hàng từ nước ngoài do thiếu container chuyển hàng và do nhu cầu nguyên vật liệu của thế giới vượt quá khả năng cung cấp đã dẫn đến kéo dài thời gian giao hàng.
Những mất cân bằng trên tiếp tục làm chi phí đầu vào tăng mạnh trong tháng 2. Tốc độ tăng giá đã chậm lại, xuống mức thấp của ba tháng, nhưng mức tăng giá đầu vào vẫn nhanh hơn mức trung bình của lịch sử khảo sát 10 năm qua.
VTV.vn - Báo cáo của IHS Markit cho thấy, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 của Việt Nam tăng 6,5 điểm so với tháng trước và đạt 52,2 điểm, mức tốt nhất tính từ đầu năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.82560255120301202-91-divoc-iv-maig-hnaod-hnik-nit-mein/et-hnik/nv.vtv