Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank cho hay ngân hàng đã chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể tạo đà tăng trưởng ngay lập tức khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, có thể sẽ vào quý 3 - Ảnh: VPBANK
Nhận định về triển vọng phục hồi năm 2021, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank, cho hay ngân hàng đã chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể tạo đà tăng trưởng ngay lập tức khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, có thể sẽ vào quý 3.
"Có thể tình hình dịch bệnh sẽ không thể kết thúc vào cuối năm 2021, trong tình huống tệ nhất, chúng ta sẽ phải sống chung với dịch bệnh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ bắt đầu chứng kiến những dấu hiệu phục hồi hình chữ V vào quý 2 và quý 3.
Do đó, chúng tôi cũng đã có những sự chuẩn bị về nền tảng, về cơ sở hạ tầng cũng như là về chiến lược để có thể nắm bắt được cơ hội kinh doanh ngay khi thị trường khôi phục", ông Vinh cho biết.
VPBank là một trong những ngân hàng có phân khúc khách hàng đa dạng nhất hiện nay. Tùy thuộc vào tình hình thực tế và xu hướng của từng thời điểm, VPBank sẽ tập trung hướng tới các phân khúc trung lưu, phổ thông hoặc cao cấp. Chiến lược "xoay chiều" này đã được VPBank áp dụng uyển chuyển và khá thành công.
Bên cạnh đó, với chiến lược chuyển đổi số triển khai hiệu quả thời gian qua, lượng khách hàng số của ngân hàng này cũng đang tăng chóng mặt. VPBank kỳ vọng sẽ thu hút thêm hàng triệu khách hàng từ các phân khúc khác nhau thông qua kênh số, nhất là khách hàng trung bình và trung bình khá. Riêng năm 2020, lượng khách hàng giao dịch qua kênh ngân hàng số của ngân hàng này tăng gấp đôi so với năm trước.
Bên cạnh thúc đẩy chuyển đổi số, để duy trì lợi thế cạnh tranh, Tổng Giám đốc VPBank thông tin năm 2021, ngân hàng tiếp tục thực hiện chiến lược Be Fit về tối ưu hóa chi phí và tối ưu hóa bảng cân đối.
Theo đó, năm 2021, ngân hàng này đặt mục tiêu giảm chi phi vốn xuống thêm 1%. Hiện VPBank được coi là một trong những ngân hàng hiệu quả nhất hệ thống khi chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) chỉ 29,2%, đây cũng là ngân hàng duy nhất trong toàn hệ thống có chỉ số CIR dưới 30%.
Chia sẻ thêm về chiến lược năm 2021, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho hay, cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng để đẩy mạnh kinh doanh, VPBank sẽ không lơ là nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục củng cố nền tảng vốn vững chắc.
Cụ thể, ngân hàng sẽ luôn duy trì tỷ lệ CAR - tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu - ở mức cao hơn rất nhiều so với quy định tối thiểu Ngân hàng Nhà nước. Việc giữ vững nền tảng vốn vững chắc không chỉ giúp ngân hàng ứng phó tốt cho năm 2021 mà cho cả những năm tiếp theo, đưa VPBank trở thành một trong ba ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam và là một trong top 3 ngân hàng giá trị Việt Nam.
Cũng theo lãnh đạo VPBank, năm 2020 là năm rất thành công của ngân hàng trên phương diện thực hiện tốt các chiến lược và kịch bản ứng phó dịch bệnh đã đề ra từ đầu năm. Ngân hàng đã vượt qua được những thách thức lịch sử nhờ thực hiện nhiều những biện pháp và kế hoạch hành động để đạt các mục tiêu đề ra.
Bất chấp dịch bệnh, VPBank đạt lợi nhuận trước thuế 13.000 tỉ đồng, tăng 26,1%, nằm trong top 4 ngân hàng thương mại cổ phần có lợi nhuận cao nhất hệ thống.
Bên cạnh đó, các chỉ số an toàn của ngân hàng như hệ số an toàn vốn CAR theo chuẩn Basel II lên tới 11,8%; đệm thanh khoản được duy trì ổn định ở mức cao 9,79 % trên tổng nợ phải trả, time-to-wall (khoảng thời gian ngân hàng có thể hoạt động bình thường mà không thực hiện bất cứ hoạt động kinh doanh mới nào) lên tới 1,5 tháng.
Nợ xấu tiếp tục được khống chế dưới 3%. Thậm chí, nợ xấu ngân hàng mẹ tính đến cuối năm 2020 còn giảm so với cuối năm 2019 (từ 2,18% xuong 1,98%).
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Vietnam Report đánh giá là 1 trong 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, và là doanh nghiệp có thứ hạng cao trong danh sách Người nộp thuế lớn nhất năm 2019.
Xem thêm: mth.92193706140301202-cot-gnat-gnas-nas-ed-gnoul-yk-ib-nauhc-ad-knabpv/nv.ertiout