Đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đang được thi công đồng loạt với 40 mũi thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2022 - Ảnh: NGUYỄN QUANG
Thông tin trên được Bộ Giao thông vận tải phát ra trong thông cáo chiều 4-3, theo đó ngày 1-3 vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu từ đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước.
Để đảm bảo tiến độ triển khai hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu trên địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn) và Ban quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương hoàn thành trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3-2021 để làm cơ sở tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6-2021.
Ông Nguyễn Duy Lâm - cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - cho biết qua kinh nghiệm thực tiễn quá trình triển khai 3 dự án chuyển đổi đầu tư công vừa qua là đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị và đảm bảo sự chặt chẽ, khách quan về hồ sơ, thủ tục của việc thực hiện 2 dự án chuyển đổi phương thức đầu tư lần này.
"Chính vì vậy, ngay sau khi có nghị quyết của Chính phủ, chúng tôi sẽ tiến hành thẩm định và tham mưu cho lãnh đạo bộ sớm phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu, đảm bảo đến tháng 6-2021 khởi công gói thầu đầu tiên của các dự án" - ông Lâm cho biết.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần. Đến nay đã có 6 dự án khởi công xây dựng, 3 dự án đầu tư theo phương thức PPP (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã lựa chọn được nhà đầu tư và đang thực hiện các thủ tục để khởi công.
Còn 2 dự án PPP đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu do không chọn được nhà đầu tư qua đấu thầu nên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức PPP sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước.
Theo rà soát của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Giao thông vận tải, sau khi chuyển từ PPP sang đầu tư công, dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng mức đầu tư dự kiến 5.201 tỉ đồng, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư dự kiến 7.300 tỉ đồng.
TTO - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, tán thành với đề nghị của Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 2 dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công không có nhà đầu tư.