Tại Hàn Quốc, các mô hình văn phòng chia sẻ cung cấp nhiều tiện ích đi kèm đang trở thành sự lựa chọn của các công ty muốn cắt giảm tối đa chi phí. Mô hình mới này đang trở nên "đắt khách" hơn bao giờ hết.
Văn phòng chia sẻ Jibmusil tại Seoul là một trong những mô hình cho thuê đang được các công ty Hàn Quốc săn đón. Văn phòng này hiện cung cấp hơn 80 khu vực làm việc khác nhau, trong đó phổ biến nhất là những khoang ngủ đơn được lắp đặt kèm nguồn điện, cổng USB và khu vực để đồ cá nhân.
Chỉ với 3 USD/giờ, khách đi thuê có thể sử dụng toàn bộ các tiện ích văn phòng bao gồm phòng họp, khu vực giải trí, phòng ngủ và bốt điện thoại. Đặc biệt nhất, mỗi khu làm việc còn được thiết lập vách ngăn tránh giọt bắn - quy tắc an toàn phần lớn các mô hình văn phòng cho thuê truyền thống trên toàn cầu vẫn chưa khai thác tối đa.
"Giá cả rất hợp lý, vì vậy tôi dành khá nhiều thời gian ở đây. Không gian này giúp tôi tập trung làm việc hơn là ở nhà", anh Kim Chan-Woo - một khách hàng cho hay.
Khi giá thuê văn phòng quá đắt đỏ, nhiều công ty đã tìm giải pháp rẻ và vẫn hiệu quả - văn phòng chia sẻ. Ảnh minh họa - TTXVN.
Ba Kim Jee-Yeon - người đứng đầu mô hình văn phòng Jibmusil cho biết: "Kể từ khi công ty được thành lập, chúng tôi đã mở thêm 3 chi nhánh. Một chi nhánh khác cũng đang trong kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Trong đó, 60 - 70% lượng khách đều là khách hàng trung thành".
Trong bối cảnh mô hình co-working trên toàn cầu sụp đổ vì dịch COVID-19, việc có khoảng 2.000 công ty tại Hàn Quốc tham gia mô hình văn phòng chia sẻ như Jibmusil đã đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại của hình thức cho thuê này.
Thực tế, không chỉ có các công ty khởi nghiệp mới là đối tượng khách hàng của dịch vụ này. Chi phí thuê nhà đắt đỏ tại Seoul, đặc biệt là khu Gangnam, khiến các doanh nghiệp truyền thống tại Hàn Quốc cũng đặc biệt quan tâm và tham gia mô hình co-working.
Đi ngược lại với xu hướng "bết bát" chung của thị trường bất động sản cho thuê, văn phòng chia sẻ tại Hàn Quốc vẫn "đắt khách", một phần vì thích nghi tốt trong đại dịch. Cho phép khách hàng trải nghiệm nhiều tiện ích với mức giá hợp lý, mô hình văn phòng chia sẻ tại quốc gia này dự kiến tăng trưởng 60% mỗi năm mới quy mô lên tới 685 triệu USD vào năm 2022.
VTV.vn - Điều gì xảy ra khi “Làm việc tại nhà” (Work from home - WFH) hay “Làm việc từ xa” (Remote work) đang trở thành xu hướng thịnh hành sau đại dịch COVID-19?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.5715054150301202-couq-nah-iat-es-aihc-gnohp-nav-hnih-om-or-on/et-hnik/nv.vtv