vĐồng tin tức tài chính 365

Lực lượng Huthi tấn công ‘trái tim’ dầu mỏ của Saudi Arabia

2021-03-08 09:18
Lực lượng Huthi tấn công ‘trái tim’ dầu mỏ của Saudi Arabia - Ảnh 1.

Các thành viên trong lực lượng vũ trang Huthi ngồi phía sau chiếc xe tải di chuyển ngày 20-2-2021 tại Sanaa, Yemen - Ảnh (tư liệu): REUTERS

Theo Hãng tin AFP, vụ tấn công nhằm vào các cơ sở của tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco của Saudi Arabia xảy ra sau khi liên minh quân sự do Saudi Arabia chỉ huy đánh bom vào thủ đô Sanaa của Yemen hiện do lực lượng nổi dậy Huthi (hoặc Houthi) kiểm soát.

Sự việc đánh dấu mốc căng thẳng mới trong cuộc xung đột kéo dài suốt 6 năm qua tại Yemen giữa quân chính phủ được liên minh của Saudi Arabia hậu thuẫn và lực lượng nổi dậy Huthi do Iran hậu thuẫn.

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia cho biết đánh chặn được một máy bay không người lái nhắm vào bãi chứa dầu lửa ở Ras Tanura, một trong những cảng dầu lớn nhất thế giới, và chặn được một tên lửa đạn đạo nhắm vào các cơ sở sản xuất của Aramco tại thành phố Dhahran ở phía đông Saudi Arabia.

Theo Bộ Năng lượng Saudi Arabia, một mảnh văng ra từ tên lửa rơi xuống gần một tổ hợp dân cư của Aramco tại thành phố này, là nơi hàng ngàn nhân viên của công ty và thân nhân của họ sinh sống.

Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết các vụ tấn công không gây thương vong về người, nhưng cũng không nói lực lượng nào đứng sau chúng.

Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy Huthi tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng chính họ bắn tên lửa và phóng drone tấn công Ras Tanura và các mục tiêu quân sự tại vùng Dammam, gần với Dhahran.

Khu vực phía đông Saudi Arabia là nơi tập trung hầu hết các cơ sở sản xuất và xuất khẩu dầu lửa của nước này.

Năm 2019, các vụ tấn công từ trên không nhằm vào hai cơ sở của Tập đoàn Aramco ở khu vực phía đông Saudi Arabia làm sụt giảm một nửa sản lượng dầu thô của Saudi Arabia.

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia cho rằng các vụ tấn công ngày 7-3 nhằm vào "xương sống của nền kinh tế thế giới, nguồn cung dầu mỏ và an ninh năng lượng toàn cầu".

Liên quân chống Houthi không kích trúng nhà tù ở Yemen, 100 người chếtLiên quân chống Houthi không kích trúng nhà tù ở Yemen, 100 người chết

TTO - Một trận không kích của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu chống lại phiến quân Huthi đã tấn công trúng vào một nhà tù ở thành phố Dhamar, phía nam thủ đô Sanaa của Yemen khiến 100 người tử vong.

Xem thêm: mth.29664447080301202-aibara-iduas-auc-uey-gnort-om-uad-os-oc-gnoc-nat-ihtuh-gnoul-cul/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lực lượng Huthi tấn công ‘trái tim’ dầu mỏ của Saudi Arabia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools