Theo NYTimes, Unilever – đơn vị sở hữu loạt thương hiệu sản phẩm tiêu dùng như Dove và Sunsilk vừa nói rằng một nghiên cứu đã chỉ ra từ "normal" (thường) khiến hầu hết mọi người cảm thấy bị lạc loài. Kết quả là người phát ngôn của công ty cho biết họ sẽ loại bỏ từ này ra khỏi hơn 200 sản phẩm của công ty.
Cụ thể, Unilever nói vào ngày thứ 3 rằng họ sẽ không còn sử dụng từ "thường" trong các sản phẩm hay quảng cáo của mình nữa.
Unilever là công ty sử hữu Dove, Axe, Sunsilk và Vaseline cùng nhiều thương hiệu chăm sóc cá nhân khác. Mục tiêu của hành động này được cho là tạo ra "giảm những thách thức về vẻ đẹp lý tưởng".
Sự quay đổi đến sau khi công ty đã khảo sát 10.000 người trên 9 quốc gia gồm cả Brazil, Trung Quốc, Nigeria, Ả rập Saudi và Mỹ.
Nghiên cứu cho thấy 56% số người tham gia nghĩ rằng ngành công nghiệp làm đẹp có thể khiến mọi người cảm thấy mình bị lạc lõng và cứ 7 trong 10 người nói từ "thường" trên các sản phẩm và quảng cáo tạo ra ảnh hưởng tiêu cực. 8 trong 9 người tham gia khảo sát trong độ tuổi từ 18 – 35.
74% người tham gia nói rằng họ muốn ngành công nghiệp làm đẹp giúp họ có cảm giác tốt hơn, không chỉ là trông đẹp hơn.
"Chúng tôi biết rằng việc loại bỏ từ thường ra khỏi các sản phẩm và khâu đóng gói không thể giải quyết được vấn đề nhưng đây là bước quan trọng", theo Sunny Jain – Chủ tịch mảng mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân nói. Ông Jain nói thêm rằng công ty cam kết giải quyết những chuẩn mực và định kiến có hại về vẻ đẹp của nữ giới.
Một người phát ngôn của Unilever nói vào ngày thứ 3 rằng công ty có trên 200 sản phẩm có từ "thường" trên nhãn mác. Bà nói rằng công ty đã khởi động quá trình loại bỏ từ này và nhắm tới việc hoàn thành vào tháng 3/2022.
Sự thay đổi đáng ra phải thực hiện từ rất lâu và "hoàn toàn cần thiết" sau khi vấn đề người da đen nổ ra vào năm ngoái.
"Nói từ bình thường từng khiến bạn chẳng cảm thấy gì nhưng nó lại gây nguy hại cho sức khỏe tinh thân của mọi người.
Trước đó, Unilever cũng tuyên bố họ sẽ loại bỏ các từ "sáng" và "trắng", " làm sáng" trên bao bì sản phẩm của mình. Chúng tôi hoàn toàn cam kết có một dòng sản phẩm toàn cầu về chăm sóc da, dành cho mọi tông màu da, tôn vinh nhiều vẻ đẹp khác nhau. Chúng tôi nhận ra rằng việc sử dụng các từ "sáng" và "trắng" có nghĩa là một lý tưởng sắc đẹp duy nhất, - điều mà chúng tôi cho rằng ý kiến là không đúng; và chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này", - đại diện công ty Sunny Dzhein nói.
Theo quy định mới, công ty dự định thay đổi tên của loại kem mặt được sản xuất tại châu Á dưới nhãn hiệu Fair & Lovely ("Sáng và dễ thương"). Kem ở nhiều cửa hàng được bán trong danh mục mỹ phẩm làm sáng da, mặc dù, theo nhà sản xuất, nó không có đặc tính như vậy, mà chỉ làm cho da khỏe.
Nguồn: NYTimes
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị