[Bạn có biết?] Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp
Ở mô hình điện toán này, mọi khả năng liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng các "dịch vụ", cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó "trên đám mây" mà không cần phải có các kiến thức công nghệ quá chuyên sâu, cũng như không cần phải đầu tư để xây dựng các cơ sở hạ tầng vật lý.
Ít ai nghĩ rằng một khái niệm "nặng nề" như "điện toán đám mây" (cloud) lại có thể được giải thích một cách dễ hiểu như vậy, trên một fanpage khá đông người follow có tên Viettel IDC. Đây là cách mà Viettel IDC đang thực hiện để giúp cho khách hàng của mình tìm hiểu điện toán đám mây từ cơ bản.
Việc mang "đám mây" đến gần cuộc sống hơn là một trong những hành động tiếp nối hành trình tiên phong trong các dịch vụ về Trung tâm dữ liệu (TTDL) và Điện toán đám mây của Viettel IDC nhằm xây dựng nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin cho công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam.
Những lần đầu tiên của thị trường dữ liệu và điện toán đám mây
Ngày 06/03/2008, Tập đoàn Viettel thành lập Viettel IDC và đầu tư để trở thành nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế tiên phong tại Việt Nam. Trong thời gian ngắn sau đó, Viettel IDC đã xây dựng 2 trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn Rated 3 – TIA 942 tại Việt Nam – Mốc son đánh dấu việc thực hiện mục tiêu cung cấp dịch vụ TTDL hàng đầu đến khách hàng, cùng với TTDL tại Bình Dương – là một trong những TTDL lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Vào năm 2013, khi chính thức cung cấp dịch vụ Public Cloud, Viettel IDC một lần nữa tiên phong làm điều mà thị trường chưa ai làm.
Vào thời đó, các dịch vụ đám mây cơ bản như dịch vụ máy chủ ảo giá rẻ (Cloud VPS) - phân vùng một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau - được cung cấp tại Việt Nam nhưng dịch vụ không ổn định, không an toàn và bị giới hạn tài nguyên. Nhiều doanh nghiệp phải dùng dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài khi dịch vụ ở Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu.
Để giải quyết vấn đề này, Viettel IDC là đơn vị tiên phong xây dựng và cung cấp dịch vụ máy chủ ảo Cloud Server sử dụng giải pháp phần mềm của VMWare – một nhà cung cấp giải pháp công nghệ đám mây nổi tiếng thế giới cho khách hàng Việt, với mức đầu tư lên tới hàng chục triệu đô.
Những năm sau đó, Viettel IDC tiếp tục phát triển hệ sinh thái dịch vụ Cloud của mình, đáp ứng thêm nhiều tiêu chuẩn/chứng chỉ quốc tế về an toàn thông tin và Cloud như chứng nhận về bảo mật an toàn thông tin (ISO 27017), quản lý an toàn thông tin (ISO 27001), quản lý chất lượng (ISO 9001), quản lý năng lượng (ISO 50001), bảo mật dữ liệu thẻ (PCI DSS)… nâng chất lượng các dịch vụ đám mây "make in Vietnam" lên một tầm cao mới.
Hiện nay, giải pháp Viettel Cloud của Viettel IDC là một trong 5 nền tảng đám mây đáp ứng yêu cầu về an toàn thông tin mạng phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.
Giống như những gì mà Viettel đã làm trong cuộc bình dân hóa cước điện thoại di động, sự tiên phong của Viettel IDC đã khiến cho các nhà cung cấp khác cũng phải thay đổi, bước vào chặng đường cung cấp những dịch vụ đám mây chất lượng quốc tế với mức giá Việt Nam và góp phần làm thị trường Cloud tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
Cú đột phá của bán hàng tự động
Không dừng lại ở đó, Viettel IDC đã làm một cú đột phá trên thị trường cloud mang tên tên hệ thống bán hàng tự động Automation. Trước đây, sau khi mua dịch vụ, các khách hàng vẫn phải mất từ 5-10 ngày được cấp phát tài nguyên. Với hệ thống Automation phục vụ khách hàng trong việc mua, dùng thử, thanh toán dịch vụ, cho phép sử dụng hệ thống 24/7, Viettel IDC đã rút ngắn thời gian xuống còn 5 – 10 phút/đơn hàng.
Tự động hóa việc cung cấp dịch vụ đã giúp tăng 100% số lượng đơn hàng Cloud hàng năm cho Viettel IDC, so với trước khi có công cụ. Năm 2018 doanh nghiệp này ghi nhận 11.000 đơn hàng qua Automation và năm 2019 con số là 13.200 đơn hàng, con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn khi Viettel IDC triển khai tích hợp thêm nhiều dịch vụ, cả dịch vụ truyền thống như dịch vụ trung tâm dữ liệu và các dịch vụ điện toán đám mây mới mà đơn vị này đang cung cấp.
Song song với việc đa dạng hóa hệ sinh thái dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, tiệm cận với công nghệ trên thế giới, Viettel IDC cũng truyền thông phủ rộng đến tất cả các đối tượng khách hàng: khách hàng tiềm năng, khách hàng cá nhân, khách hàng quốc tế…Và fanpage Viettel IDC với chuyên mục "Bạn có biết" được nhắc đến ở trên hay talkshow về công nghệ trực tuyến trên fanpage là ví dụ.
Viettel IDC tiên phong giải quyết các vấn đề của thời đại số
Trong báo cáo mới đây của Accenture – một trong các công ty tư vấn công nghệ lớn nhất thế giới, để đối phó với đại dịch Covid-19, các công ty trên toàn cầu không ngần ngại đổ tiền vào hoạt động chuyển đổi số để bảo toàn cho hoạt động kinh doanh liên tục trong và sau đại dịch.
Theo thống kê của Accenture, chi phí cho công nghệ đám mây trong quý 1/2020 đã tăng gấp 3 lần năm 2019 và tại thời điểm tháng 11-2020, 70% công ty đang sử dụng đám mây trên toàn cầu có kế hoạch tăng chi tiêu cho công nghệ này để khắc phục các gián đoạn trong hoạt động kinh doanh do Covid-19 gây ra.
77% lãnh đạo các tập đoàn trong cuộc khảo sát do Accenture thực hiện cho biết hạ tầng công nghệ đã trở nên rất cần thiết hoặc cần thiết cho thành công của công ty.
Tuy nhiên, kể cả sau khi Covid-19 đã đi qua thì dữ liệu và "kho" chứa dữ liệu vô hạn vẫn luôn là tài nguyên cực kỳ quan trọng cho sự phát triển không ngừng của kinh tế, xã hội ngày nay, đặc biệt là tại Việt Nam – nơi mà chuyển đổi số được đặt mục tiêu là chiến lược tầm quốc gia.
Trong năm 2021, Viettel IDC sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ, làm chủ nền tảng Cloud. Với vị thế là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây dẫn đầu tại Việt Nam, Viettel IDC sẽ tiếp tục tiên phong sáng tạo ra các giải pháp mới, đóng vai trò là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt, làm chủ công nghệ, sẵn sàng hạ tầng điện toán đám mây "Make in Vietnam" cho chuyển đổi số.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.42292915111301202-os-iad-ioht-ioh-ax-auc-ed-nav-cac-teyuq-iaig-gnohp-neit-cdi-letteiv/nv.zibefac