vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh ở nhiều thị trường khó tính

2021-03-11 16:12

Đặc biệt, tỷ trọng xuất khẩu rau quả Việt Nam vào các thị trường có tiếng là khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản đang gia tăng dần. Tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định tự do thương mại đang mang lại sự thay đổi trong cơ cấu xuất khẩu trái cây của Việt Nam.

Chỉ 1 năm trước, phần lớn chuối ở khu vực Trảng Bom, Đồng Nai được bán cho thương lái Trung Quốc mua tại vườn, nhưng giờ đây những sản phẩm này đã bắt đầu có passport sang thị trường châu Âu như: Anh, CH Czech... Dự kiến, trong tháng 3 này, 4 container chuối tiếp tục lên đường sang EU.

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh ở nhiều thị trường khó tính - Ảnh 1.

Hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 575 triệu USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.(Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Con đường làm passport cho sản phẩm chuối của nông dân tại đây chỉ mới bắt đầu từ giữa năm 2020 khi EVFTA có hiệu lực. Điều đáng chú ý, trong khi giá nhập khẩu bình quân chuối từ các thị trường chính vào EU đều giảm, giá nhập khẩu chuối bình quân từ Việt Nam tăng 16,4%.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 575 triệu USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, thị trường đã có sự chuyển dịch rõ rệt, giảm dần phụ thuộc vào một thị trường lớn là Trung Quốc… và tăng hơn ở các thị trường như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU. Tuy nhiên, thách thức của năm 2021 là việc có thể nâng cao chất lượng.

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh ở nhiều thị trường khó tính - Ảnh 2.

Ngành rau quả Việt Nam cần nâng cao chất lượng để tận dụng tốt bệ đỡ từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"So với các năm trước, công nghệ chế biến, sản phẩm chế biến của mình chỉ có 10 - 15%, năm vừa qua tăng lên 25%. Tôi nghĩ trong năm 2021 sẽ tăng hơn công nghệ chế biến", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết.

"Cần tập trung nguồn lực để chúng ta có tổ hợp chế biến tại các địa phương nhằm giải quyết vùng nguyên liệu, giảm tổn thất sau thu hoạch, giải quyết vấn đề sinh kế cho bà con nông dân và cả vấn đề được mùa mất giá", ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, nhận định.

Năm 2020, COVID-19 khiến xuất khẩu rau quả lỡ hẹn với mốc 4 tỷ USD, nên kỳ vọng này được dời sang năm nay. Tuy khó khăn nhưng dư địa của ngành rau quả tại thị trường thế giới vẫn còn rất lớn trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do như: EVFTA, UKVFTA, RCEP. Vì vậy, để đạt mục tiêu, ngành rau quả Việt Nam cần nâng cao chất lượng để tận dụng tốt bệ đỡ từ các hiệp định này.

Xuất khẩu rau quả tháng 1 giảm 7,6% so với cùng kỳXuất khẩu rau quả tháng 1 giảm 7,6% so với cùng kỳ

VTV.vn - Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 ước đạt 260 triệu USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2020.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.47415315111301202-hnit-ohk-gnourt-iht-ueihn-o-hnam-gnat-auq-uar-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu rau quả tăng mạnh ở nhiều thị trường khó tính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools