Masan Group (MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán với các số liệu không có nhiều thay đổi so với báo cáo tự lập.
Tuy vậy có một số thông tin đáng chú đã được thuyết minh rõ ràng hơn, đặc biệt là khoản Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối phát sinh trong năm 2020 là -25.200 tỷ đồng dù cho trong năm công ty ghi nhận khoản lãi ròng 1.200 tỷ đồng.
Theo đó, trong tháng 6 và tháng 8/2020, Masan Group đã mua thêm 14,8% vốn chủ sở hữu của CrownX từ bên thứ ba (ở đây là Tập đoàn Vingroup) với tổng số tiền là 23.692 tỷ đồng. Sau khi mua lại, lợi ích kinh tế của Masan Group trong CrownX tăng từ 70% lên 84,8%.
Nhưng phần giá trị tài sản thuần mua thêm chỉ có trị giá 1.672 tỷ đồng, đây là nguyên nhân khiến Masan Group ghi nhận giảm (lỗ) 22.020 tỷ đồng vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Bên cạnh đó, giao dịch mua thêm cổ phần của Vincommerce cũng làm giảm vốn chủ sở hữu giảm thêm gần 4.700 tỷ đồng. Masan còn thực hiện một loạt các giao dịch khác nhưng mức độ tác động lên chỉ tiêu LNST chưa phân phối không lớn.
Theo quy định hiện hành của Thông tư 202, các khoản lãi/lỗ từ việc công ty mẹ mua bán cổ phần, thay đổi tỷ lệ sở hữu tại công ty con hiện hữu sẽ chỉ ghi nhận vào chỉ tiêu LNST chưa phân phối trên báo cáo hợp nhất mà không ghi nhận vào kết quả kinh doanh.
Với việc ghi nhận LNST chưa phân phối trong năm 2020 là -25.200 tỷ đồng thì vốn chủ sở hữu của Masan Group đã giảm hơn một nửa so với cuối năm 2019, từ 51.888 tỷ đồng xuống còn 25.031 tỷ đồng.
The CrownX là công ty được hình thành từ việc hợp nhất giữa CTCP Phát triển và Thương mại Dịch vụ VCM (VCM - công ty sở hữu hệ thống Vinmart, Vinmart+) và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings (MCH - công ty sở hữu lĩnh vực sản xuất ngành hàng tiêu dùng của Masan).
Năm 2020, CrownX đem về doanh thu 54.277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD), trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng số hai về doanh thu trong nước.
Trong đó, VinCommerce tính đến cuối năm qua chính thức hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi, ghi nhận EBITDA dương 0,2% với giá trị tuyệt đối 16 tỷ đồng.
Doanh thu thuần của MCH lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD/năm, tăng hơn 27% so với năm 2019, chủ yếu nhờ công tác đầu tư vào thương hiệu.
Năm 2021, CrownX đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 15 - 20%. Mô hình siêu thị VinMart sẽ tiếp tục được gia tăng hiệu quả và tái định vị; đối với MCH là cao cấp hoá danh mục thực phẩm và mở rộng dòng chăm sóc cá nhân - gia đình.
Kiến Khang - Đông A
Doanh nghiệp và Tiếp thị