vĐồng tin tức tài chính 365

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Ngồi nhà cũng nộp được thuế

2021-03-12 18:14

Trước đây, đối với tổ chức, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế TNDN đã thực hiện nộp hồ sơ điện tử thông qua hệ thống thuế điện tử eTax. Còn các cá nhân vẫn phải đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ giấy hoặc gửi qua chuyển phát nhanh. Nhưng năm nay, các cá nhân cũng có thể quyết toán thuế thu nhập qua phương thức điện tử. Nghĩa là người nộp thuế chỉ cần ngồi ở nhà hay bất cứ đâu là cũng có thể đóng thuế và quyết toán thuế.

Cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử cho các cá nhân

Tháng 3 hàng năm là thời điểm quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2020 một cách thuận tiện, nhanh chóng, hướng tới cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế, kết nối chính phủ điện tử, đồng thời phòng, tránh dịch bệnh COVID-19, Tổng cục Thuế đã triển khai mở rộng việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia để người nộp thuế nộp tờ khai điện tử.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Ngồi nhà cũng nộp được thuế - Ảnh 1.

Cá nhân có thể thực hiện quyết toán thuế tại nhà.

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng như cơ quan thuế các cấp đã và đang tổ chức cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử cho các cá nhân để có thể kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN theo phương thức điện tử mà không cần phải đến cơ quan thuế. Vì thế việc làm thủ tục quyết toán thuế rất nhanh chóng, thuận tiện và không mất thời gian đi lại, làm thủ tục.

Bà Mai Tố Anh, Giám đốc của Công ty CP đào tạo kỹ năng sống và phát triển tư duy Wedo-Wegood cho biết doanh nghiệp của bà có hơn 50 nhân viên phải quyết toán thuế. Khoảng đầu tháng 3 năm nay bộ phận kế toán của công ty đã được các cán bộ thuế quận Cầu Giấy hướng dẫn tận tình, gửi các email, video cách hướng dẫn tạo tài khoản thuế giao dịch điện tử cho các cá nhân. Vì vậy, năm nay bộ phận kế toán của công ty chỉ cần ngồi tại phòng làm việc cũng có thể gửi hồ sơ quyết toán thuế. 

"Chúng tôi không phải đến trực tiếp. Chúng tôi gửi qua cổng thông tin điện tử. Gửi qua như vậy thì sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, và chi phí đi lại. Ngoài ra, việc gửi qua mạng như vậy, thì việc quyết toán cũng rõ ràng và minh bạch hơn", bà Mai Tố Anh tâm sự.

Để tạo điều kiện cho các cá nhân dễ dàng tạo tài khoản giao dịch điện tử và kê khai đúng, tại Chi cục thuế Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội đã liên tục bố trí các cán bộ có chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp để trực đường dây nóng, cũng như hỗ trợ trực tuyến.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Ngồi nhà cũng nộp được thuế - Ảnh 2.

Ông Lê Quang Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy.

Ông Lê Quang Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy cho biết số lượng câu hỏi cũng như vướng mắc về chính sách thuế của cá nhân và DN trong thời gian qua phát sinh nhiều hơn các năm trước. Vì năm 2020, Chính phủ và Quốc hội đã triển khai nhiều chính sách thuế mới, nhằm tháo gỡ khó khăn đồng hành cùng người dân và DN vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19. Vì vậy, cán cán bộ thuế cũng đã tăng cường liên tục để có thể trả lời đầy đủ hết các câu hỏi, thắc mắc của người nộp thuế và hướng dẫn họ kê khai đủ, đúng. 

"Trong quá trình triển khai, ngoài việc cử cán bộ trực đường dây nóng, thì chúng tôi cũng phối hợp các ban, ngành có liên quan để sữa chữa thông tin 1 cách kịp thời. Tránh việc hồ sơ của người nộp thuế bị trả lại, hoặc tránh việc người nộp thuế đăng ký nộp thuế tại các địa bàn khác nhau nhưng lại không được tiếp nhận", ông Hùng nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, Cục Thuế TP.Hà Nội cũng đã và đang tích cực tuyên truyền về nội dung cá nhân có thể tạo tài khoản giao dịch thuế điện tử để người nộp thuế nắm được thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như tuyên truyền rộng rãi trên website của cục thuế và kênh mạng xã hội như: Facebook, YouTube. Cục Thuế TP.Hà Nội đã gửi thông tin trực tiếp đến Zalo và tin nhắn của hơn 40.000 số điện thoại của cá nhân theo danh sách cục thuế đã thu thập được, gửi thư điện tử đến gần 200.000 địa chỉ email của các tổ chức chi trả thu nhập, các cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế trên địa bàn để hướng dẫn kê khai, nộp thuế. 

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Ngồi nhà cũng nộp được thuế - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội.

"Chúng tôi rất mong muốn giảm thiểu tối đa nộp hồ sơ quyết toán thuế bằng bản giấy. Và cũng không mong muốn người nộp thuế nộp bản giấy mà hãy nộp bằng phương thức điện tử. Nếu đạt được 100% là tốt nhất, vừa tiện lợi và góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19, khi người nộp thuế và cán bộ thuế không phải tiếp xúc trực tiếp", ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.Hà Nội cho biết.

Cá nhân trực tiếp quyết toán thuế được gia hạn thêm 1 tháng

Về thời hạn, đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, trường hợp phát sinh số thuế phải nộp thì thời hạn nộp quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp có số thuế nộp thừa và có đề nghị hoàn thuế thì không bị khống chế thời hạn. Đối với tổ chức chi trả thu nhập, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh số thuế phải nộp từ 50.000 đồng trở xuống thì được miễn thuế TNCN và không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

Áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới

Về mức giảm trừ gia cảnh, theo Nghị quyết số 954/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế nâng lên 11 triệu đồng/tháng/người; mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng/người. Các mức giảm trừ gia cảnh mới này được áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020. Trường hợp trong năm 2020, người nộp thuế đã tạm nộp thuế TNCN từ tiền lương, tiền công theo mức giảm trừ gia cảnh cũ, thì khi quyết toán thuế, người nộp thuế được xác định lại theo mức giảm trừ gia cảnh mới.

Cách đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử

Để có thể thực hiện QTT qua mạng, không phải nộp hồ sơ giấy đến cơ quan thuế, NNT (người nộp thuế) cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với Cơ quan Thuế, theo một trong 3 cách sau:

- Cách 1: Đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua cổng dịch vụ công quốc gia

- Cách 2: NNT đăng ký trực tuyến và đến trực tiếp cơ quan thuế để được phê duyệt và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử.

- Cách 3: NNT đăng ký trực tiếp tại cơ quan thuế

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.51143636121301202-euht-coud-pon-gnuc-ahn-iogn-nahn-ac-pahn-uht-euht-naot-teyuq/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Ngồi nhà cũng nộp được thuế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools