Đà Nẵng khởi động kinh tế đêm để tạo đà cho khôi phục du lịch
Nhân Tâm
(KTSG Online) - Chương trình “Đà Nẵng về đêm – Danang By Night” sẽ được thành phố biển miền Trung tổ chức thí điểm trong ba năm từ năm 2021 đến 2023, nhằm khởi động phát triển kinh tế ban đêm để góp phần khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, theo những người trong cuộc, thành phố cần giải quyết một vài thách thức khách quan lẫn chủ quan để chương trình có hiệu quả cao.
Sáng tạo chương trình, kết nối dịch vụ
Nằm trong Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng, chương trình thí điểm kéo dài thời gian hoạt động phục vụ du khách tại các khu vực Phố du lịch An Thượng, Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo, mở rộng đến đường Như Nguyệt, tuyến đường ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, chợ đêm Sơn Trà và một số khu, điểm du lịch...
Nhiều hoạt động được tổ chức tại các địa điểm này như Chiếu sáng nghệ thuật hai bờ sông Hàn và trên sông Hàn, các cây cầu Thuận Phước, Sông Hàn, Cầu Rồng, Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Trỗi, tòa nhà hành chính thành phố và vận động các tòa nhà cao tầng hai bên bờ sông Hàn thực hiện chiếu sáng nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông ánh sáng”.
Thành phố sẽ tổ chức thí điểm các hoạt động văn hóa vui chơi giải trí về đêm tại khu vực bãi biển Mỹ An (Khu vực bãi biển từ đường Nguyễn Văn Thoại đến nút giao thông Hoàng Kế Viêm và vỉa hè ven biển) như dịch vụ xe lưu động thức ăn nhanh, nước giải khát (food truck); sân khấu sự kiện ngoài trời kết hợp sinh hoạt cộng đồng, các trò chơi dân gian; dịch vụ chiếu phim trên bãi biển; khu check in bãi biển; dịch vụ mát-xa trị liệu trên bãi biển; bãi tắm đêm; khu vui chơi trẻ em; bố trí, sắp xếp lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ dưới bãi cát đảm bảo văn minh đô thị, dịch vụ hấp dẫn; một số hoạt động phụ trợ như: âm nhạc đường phố, vẽ chân dung nghệ thuật, tò he, nghệ thuật thư pháp…
Phố du lịch An Thượng – lâu nay được biết đến là khu phố Tây của Đà Nẵng với đa phần là du khách Âu, Mỹ sinh sống và làm việc – được cải tạo, nâng cấp và sẽ có Quảng trường Trung tâm để tạo điểm check-in bên cạnh tổ chức các hoạt động ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí về đêm phục vụ đa dạng loại hình khách quốc tế và khách nội địa và thí điểm kéo dài thời gian hoạt động...
Tổ chức các hoạt động, dịch vụ về đêm tại một số khu, điểm tham quan du lịch tại Đà Nẵng, tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật về đêm, trải nghiệm không gian ẩm thực Đà Nẵng, chương trình tham quan du lịch về đêm, chương trình “Giờ hạnh phúc – Happy hours” dành cho mua sắm, rực rỡ ánh sáng, khởi sắc Tuyến phố chuyên doanh và nâng cấp dịch vụ và chuẩn bị các hoạt động kinh tế ban đêm đa dạng, hấp dẫn và vận động kéo dài thời gian phục vụ khách là một số hoạt động điểm nhấn khác.
Trong bản kế hoạch chương trình được ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ký, Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng được đề nghị chịu trách nhiệm tổ chức chương trình tour tham quan; khai thác khách đến các tuyến phố du lịch, phố đi bộ và địa điểm dịch vụ du lịch; kết nối các hoạt động du lịch về đêm; quảng bá, thiết kế chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch mới đến khách du lịch, các đối tác và doanh nghiệp bên cạnh giới thiệu chương trình Đà Nẵng về đêm và phối hợp tuyên truyền quảng bá các hoạt động trong chương trình trên các trang truyền thông của Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp thành viên.
Thách thức từ nguồn lực nội tại
Bản kế hoạch cũng nhấn mạnh sự phối hợp của nhiều bên mới đem lại hiệu quả từ Sở Du lịch đến các sở công thương, tài nguyên môi trường, công an thành phố, các quận, huyện…
Theo ý kiến của những người trong cuộc, đây là một trong nhiều thách thức cần phải giải quyết để có thể giúp ngành du lịch Đà Nẵng có thêm sản phẩm mới, chất lượng, phục vụ du khách.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đưa ra bốn thách thức. Đó là đối tượng khách thì phải dựa vào khách Đà Nẵng, nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn nếu không được quản lý tốt, ảnh hưởng thời tiết thất thường của Đà Nẵng và an ninh an toàn và tệ nạn xã hội cho du khách vì đối tượng khách có thể phức tạp, tắm biển về đêm cũng đặc biệt lưu ý.
“Kinh nghiệm cho thấy không loại hình nào phát triển ổn định nếu không có nguồn khách từ địa phương”, ông Quỳnh – Tổng Giám đốc tổ hợp lưu trú Furama và trung tâm sự kiện Ariyana – giải thích. “Phần cơ sở hạ tầng phù hợp nên được tính tới để có thể thích ứng với những mùa thời tiết khắc nghiệt.
Và ông Quỳnh cũng đồng ý rằng, một mình Sở Du lịch không thể thực hiện hiệu quả được mà cần sự vào cuộc đồng bộ của quận, huyện, cơ quan ban ngành để giải quyết những thách thức này.
Một điểm giải khát và "check-in" ưa thích của giới trẻ Đà Nẵng vào ban đêm bên bờ biển. Ảnh: Nhân Tâm |
“Đây là một kế hoạch rất tốt. Tuy nhiên để triển khai không phải là chuyện dễ dàng”, ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist - Chi nhánh tại Đà Nẵng, chia sẻ với KTSG Online. “Để có thể triển khai được cần có sự thống kê bao nhiêu doanh nghiệp, người dân, người buôn bán tham gia chương trình này”.
Ông Lực cũng đề nghị trước mắt hãy tập trung làm kinh tế đêm tại một khu vực Làm trước để làm kiểu mẫu và ông lấy ví dụ về chương trình ánh sáng tại đường Bạch Đằng, dọc sông Hàn và đường Trần Phú bên cạnh phát triển mô hình mua sắm ban đêm, vừa chụp hình điểm đến ban đêm, vừa trải nghiệm văn hóa của người địa phương.
Ông cũng nói thêm để những người làm dịch vụ quay lại nghề của mình, để tham gia chương trình vào thời buổi này cũng là thách thức, vì vậy, theo ông, cần có những chế độ xứng đáng dành cho họ.
Theo Sở Du lịch, kế hoạch tổ chức thí điểm Chương trình Đà Nẵng về đêm giai đoạn 2021-2023 được Chủ tịch UBND thành phố ban hành căn cứ trên Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng, nhằm cụ thể hoá, hiện thực hoá chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố về chủ trương khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm và nỗ lực góp phần khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới.
Với vai trò là đơn vị tham mưu cho UBND thành phố về du lịch và là cơ quan thường trực theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình triển khai thực hiện kế hoạch này, Sở Du lịch rất phấn khởi khi chương trình Đà Nẵng về đêm nhận được sự quan tâm chỉ đạo rất sâu sát của các cấp lãnh đạo thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và sự đồng hành của các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua chương trình này, ngành du lịch hi vọng sẽ tổ chức đồng bộ các hoạt động hấp dẫn nhằm tăng sự trải nghiệm, dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí, tăng các sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm phục vụ người dân và du khách.
“Tuy nhiên, điều mà làm chúng tôi lo lắng nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp, khó lường”, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, chia sẻ với KTSG Online. “Có thể nói đây là một trong những thách thức rất lớn đối với công tác tổ chức các hoạt động trong chương trình. Vì vậy, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình diễn biến của dịch bệnh, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp du lịch để triển khai đồng bộ, đảm bảo tiến độ và hiệu quả các hoạt động được nêu ra trong kế hoạch này.”
Bên cạnh đó, theo bà Hạnh, những vấn đề khó khăn về nguồn vốn đầu tư, tâm lý của du khách trước diễn biến của dịch bệnh làm ảnh hưởng đến nguồn khách, tâm lý nhà đầu tư e ngại khi đầu tư trong giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, sự ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống của người dân địa phương cũng là những vấn đề chúng tôi quan tâm, cố gắng phối hợp giải quyết một cách hài hòa, hiệu quả nhất.
Chính vì vậy, bà Hạnh mong muốn lãnh đạo các đơn vị được Chủ tịch UBND thành phố giao nhiệm vụ trong kế hoạch vào cuộc một cách quyết liệt, có giải pháp cụ thể, kịp thời để phối hợp triển khai đạt chất lượng các hoạt động nêu ra trong Kế hoạch, đồng thời có giải pháp tuyên truyền, vận động để mọi người dân thành phố hiểu rõ và đồng thuận cùng triển khai thực hiện tốt kế hoạch này, giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương và góp phần quan trọng để khôi phục và phát triển kinh tế xã hội thành phố.
Dự kiến, chương trình thí điểm Đà Nẵng về đêm sẽ bắt đầu vào dịp 30-4-2021. Đối tượng khách nhắm đến là người dân Đà Nẵng và khách nội địa từ các thị trường có đường bay đến Đà Nẵng như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Tây Nguyên (Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt), Hải Phòng… và các tỉnh miền Trung lân cận bên cạnh người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Đối với các sản phẩm, hoạt động du lịch sau 10h đêm tập trung nhóm khách trẻ, yêu thích trải nghiệm độc đáo về đêm. Sau đó, khi điều kiện cho phép, Đà Nẵng sẽ thu hút khách quốc tế, tập trung một số thị trường khách trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á, Hồng Kông, Đài Loan… và một số thị trường khách tiềm năng như Nga, Úc, Châu Âu, Mỹ… |
Xem thêm: lmth.hcil-ud-cuhp-iohk-ohc-ad-oat-ed-med-et-hnik-gnod-iohk-gnan-ad/635413/nv.semitnogiaseht.www