Trong cuốn tiểu sử "The Everything Store", tác giả Brad Stone mô tả cách những cuốn sách định hình phong cách lãnh đạo cũng như suy nghĩ của Bezos. Trên thực tế, Stone viết rằng có một danh sách các cuốn sách mà nhân viên Amazon gọi là "Danh sách cần đọc của Jeff".
Nó bao gồm các cuốn tự truyện, các bài học về kinh doanh, công nghệ và những cuốn tiểu thuyết, và theo Stone, nhiều giám đốc điều hành của Amazon đã thực hiện theo cách của họ qua các tập này.
Dưới đây là danh sách 12 cuốn có thể mang đến lợi ích cho bạn:
1. Tàn ngày để lại – Tác giả Kazuo Ishiguro
Cuốn tiểu thuyết của tác giả Ishiguro kể về câu chuyện buồn của một vị quản gia khi ông nhớ về quãng thời gian phục vụ trong quân đội trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Cuốn sách thể hiện một nhân vật có sự tận tụy, chỉn chu, trung thành, và trên hết, luôn luôn có một ý thức mãnh liệt về phẩm giá nghề nghiệp. Stone viết rằng: "Đây là cuốn tiểu thuyết được Bezos yêu thích bởi ông đã học hỏi được rất nhiều thứ từ cuốn tiểu thuyết có phần hư cấu, phóng đại này".
2. Xây dựng để trường tồn – Các thói quen thành công của những tập đoàn vĩ đại hàng đầu thế giới – Tác giả Jim Collins
Cuốn sách nổi tiếng này sẽ cho bạn biết nguyên nhân dẫn đến về sự thành công của các công ty hàng đầu. Trong suốt cuốn sách, tác giả lặp đi lặp lại câu hỏi "Điều gì đã tạo ra sự khác biệt giữa các công ty hàng đầu này với những công ty khác?".
3. Sáng tạo - Tác giả Steve Grand
Một nhà thiết kế trò chơi cho rằng, hệ thống thông minh được tạo ra từ dưới lên, nếu người ta tạo ra một khối xây dựng nguyên thủy. Đây chính là cuốn sách có ảnh hưởng lớn trong việc tạo ra Amazon Web Services (AWS), dịch vụ điện toán đám mây chiếm thị phần lớn nhất thế giới hiện nay.
4. Từ tốt đến vĩ đại – Tác giả Jim Collins
Tác giả Collins đã giới thiệu tóm tắt cho các giám đốc điều hành của Amazon về nhiều nguyên tắc trong cuốn sách này trước khi nó được xuất bản.
Sách giải thích cách "các công ty phải đối mặt với những thực tế tàn khốc trong công việc kinh doanh của họ, tìm ra những gì họ giỏi và làm chủ "bánh đà" của họ, trong đó mỗi bộ phận của doanh nghiệp củng cố và tăng tốc các bộ phận khác".
5. Thế lưỡng nan của Nhà cải tiến- Tác giả Clayton Christensen
Trong cuốn sách này, Christensen lập luận rằng các công ty cải tiến bằng cách chấp nhận sự đổi mới mang tính đột phá. Michael Bloomberg đã từng mô tả cuốn sách là "hoàn toàn xuất sắc".
Cuốn sách kinh doanh này có ảnh hưởng rất lớn đến những nguyên tắc hoạt động của Amazon. Đồng thời nó cũng tạo điều kiện tiền đề cho sự ra đời Kindle và Amazon Web Services.
Stone viết: "Một số công ty không muốn nắm bắt công nghệ đột phá bởi vì nó có thể gây rắc rối và khiến khách hàng cảm thấy phiền phức, từ đó làm suy yếu hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Nhưng Christensen lại cho rằng, bỏ qua cơ hội ấy còn tốn kém hơn nhiều".
6. Sam Walton và cuộc đời kinh doanh tại Mỹ - Tác giả Sam Walton
Đây là quyển sách kể về cuộc đời kinh doanh của Sam Walton và các cộng sự. Trong cuốn tự truyện của mình, người sáng lập Walmart nói về tinh thần cạnh tranh mãnh liệt, dám thất bại và sẵn sàng tiến về phía trước.
7. Tư duy tinh gọn – Tác giả James Womack và Daniel Jones
Cuốn sách này khám phá cách các công ty lớn của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản áp dụng một loạt các nguyên tắc "tư duy tinh gọn" trong nỗ lực cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả để vượt qua cuộc suy thoái năm 1991 và phát triển trong phần còn lại của thập kỷ.
8. Memos from the Chairman - Tác giả Alan Greenberg
Trong cuốn này là một bộ sưu tập các bản ghi nhớ cho nhân viên được chia sẻ bởi vị chủ tịch của ngân hàng đầu tư Bear Stearns – ngân hàng này đã ngừng hoạt động. Trong bản ghi nhớ của mình, Greenberg liên tục hướng tới các giá trị cốt lõi của ngân hàng đặc biệt là sự khiêm tốn và tiết kiệm.
9. Chuyện tưởng tượng về Man-Month – Tác giả Frederick P. Brooks, Jr.
Đây là cuốn sách viết về quản trị dự án phần mềm, một nhà khoa học máy tính có tầm ảnh hưởng lớn đã lập luận ngược rằng: Một nhóm nhỏ các kỹ sư sẽ làm việc hiệu quả hơn so với một nhóm lớn khi xử lý các phần mềm phức tạp.
10. Mục tiêu- Quá trình liên tục hoàn thiện – Tác giả Eliyahu Goldratt
Stone viết: "Một phần trình bày về khoa học sản xuất được viết theo kiểu tiểu thuyết, cuốn sách khuyến khích các công ty xác định những hạn chế lớn nhất trong hoạt động của họ và sau đó cấu trúc tổ chức để tận dụng tối đa những hạn chế đó."
11. Data-Driven Marketing – Tác giả Mark Jeffery
Đây là một hướng dẫn để sử dụng các dữ liệu trong đo lường sự hài lòng của khách hàng đến từ chiến dịch tiếp thị marketing. Các nhân viên của Amazon sẽ phải xem xét vấn đề này và hoàn thành các dữ liệu. Nếu sự hài lòng của khách hàng không tốt, họ sẽ phải chỉ ra điều đó hoặc nhờ đồng nghiệp của họ chỉ ra để tìm cách giải quyết.
12. Thiên nga đen - Tác giả Nassim Nicholas
Thiên nga đen giúp chúng ta hiểu về việc nhìn nhận sự ngẫu nhiên và những hạn chế mà con người gặp phải trong việc đưa ra các dự đoán.
Chính do quá tin tưởng vào trực giác khiến mất đi tính chính xác, không có khả năng để hiểu và xác định sự ngẫu nhiên. Thậm chí đó cả cơ chế sinh học trong mỗi người đã khiến ta đưa ra các quyết định sai lầm, và đôi khi dẫn đến hiện tượng "Thiên nga đen" - sự cố được cho là không thể xảy ra.
"Điều quan trọng của một cuốn sách là bạn đánh mất chính mình trong thế giới của tác giả," Bezos nói với The Washington Post.
Mai Lâm
Theo CNBC