Bộ não của con người xử lý cùng một thông tin khác nhau.
Một số bộ não nhận diện khuôn mặt, một số nhận diện hoa, một số khác nhận diện cả hai. Bức tranh này là một ví dụ đơn giản về việc cùng một thông tin có thể có nhiều cách hiểu.
Mỗi bài viết giống như nhà ga xe lửa và bức tranh. Mọi người đọc nó theo cách khác nhau. Nếu bạn muốn người đọc nhận được thông điệp của mình, bạn sẽ phải tính đến sự khác biệt về bộ não của họ.
Bốn cách khác nhau để nhìn thấy cùng một thế giới
Trong khi nghiên cứu sự sáng tạo bên trong của General Electric, Ned Hermann tập trung vào hai điều bí ẩn. Suy nghĩ và học hỏi. Đọc một bài báo là sự kết hợp của cả hai.
Hermann nhốt mình trong văn phòng ở New York để nghiên cứu các mạch não và mô hình tư duy. Khi bước ra, anh ta để râu dài và mô tả cách mọi người xử lý thông tin.
Nhà tiên phong này đã chia bộ não thành bốn loại khác nhau mà ông gọi là sự nổi trội. Ông đã sử dụng từ "nổi trội" bởi vì không có bộ não nào chỉ mang lấy một loại. Tất cả chúng ta đều có một chút trong bốn loại này, nhưng sẽ có một hoặc hai loại chi phối chính suy nghĩ của chúng ta.
Hermann cũng cho mỗi bộ não nổi trội một màu sắc.
?? Bộ não thử nghiệm màu vàng: có xu hướng khám phá, tưởng tượng, phá vỡ các quy tắc và tổng hợp - loại Tại sao.
?? Bộ não phân tích màu xanh dương: có xu hướng dựa vào logic, các đối tượng cụ thể và các con số, phân tích và bám sát thực tế - loại Cái gì.
?? Bộ não thực tế màu xanh lá: có xu hướng lập kế hoạch, coi trọng thời gian, tổ chức, dự đoán và thực hiện theo các bước và quy trình - loại Như thế nào.
?? Bộ não liên kết màu đỏ: có xu hướng nói chuyện, dựa vào cảm xúc, dạy dỗ và chú ý đến mọi người - loại Ai.
Màu sắc nổi trội của chúng ta quyết định cách chúng ta xử lý thông tin.
Ví dụ, tại nhà ga, bộ não đỏ và vàng của tôi nhìn thấy mọi người và tạo ra những câu chuyện. Bạn có thể nói rằng các tế bào thần kinh của tôi sẽ hỏi loại câu hỏi "Tại sao" và "Ai". Đó cũng là lý do tại sao nếu bạn viết một câu chuyện không có chỗ cho trí tưởng tượng và con người, tôi sẽ không hiểu ý bạn - ngay cả khi tôi buộc bản thân phải đọc toàn bộ câu chuyện.
Mặt khác, bạn của tôi lại là một câu chuyện khác.
Alice là một bộ não xanh. Các tế bào thần kinh của cô ấy khao khát Cái gì, do đó, chúng nhìn thấy các đồ vật như cô ấy nói: đồ trang trí Giáng sinh. Tương tự, nếu cô ấy không nhìn thấy bất kỳ vật gì cụ thể trong bài viết của bạn, cô ấy sẽ gãi đầu và bỏ qua.
Để giúp bạn nhớ tất cả bốn loại, tôi đã vẽ một bức vẽ với các màu sắc và câu hỏi điển hình.
Viết một bài báo dành cho mọi bộ não chính là trả lời bốn câu hỏi.
Điều này dẫn đến một câu hỏi thứ 5: Trả lời 4 câu hỏi ở đâu?
?? "Tại sao" trong phần tiêu đề
Có thể bạn đã nghe điều này rồi: tiêu đề và phụ đề của bạn nên làm rõ "Tại sao người ta nên đọc bài báo này?"
Đó là một mẹo phổ biến vì nó hiệu quả. Trong bối cảnh này, mô hình toàn bộ não của Hermann là bằng chứng khoa học để áp dụng.
Loại não "Tại sao" rất sáng tạo và luôn luôn đặt câu hỏi ngay cả khi đang đọc. Do đó, hãy nhớ nhắc họ về câu hỏi "Tại sao" ở đâu đó trong phần giới thiệu bằng cách sử dụng một luận điểm chi tiết.
?? Dựa vào cái gì
Phần màu xanh dương là nơi bạn thuyết phục. Công việc của bạn chỉ tập trung vào việc đưa ra các lập luận logic, bằng chứng và ví dụ để chứng minh cho luận điểm của bạn.
Trong bài viết này, đoạn màu xanh dương chính là phần Bốn cách khác nhau để nhìn thấy cùng một thế giới. Tôi đã giải thích khái niệm và sự liên quan của nó với việc viết lách.
Hãy nhớ rằng, loại não "Cái gì" phân tích mọi thứ. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các từ, con số và hình ảnh chính xác bất cứ khi nào có thể.
?? Cách thức sẽ đặt trong phần hướng dẫn hay kết luận
Bạn đang ở giữa phần "Như thế nào" của bài viết này. Không giống như các loại khác, não xanh lá tìm kiếm một quy trình rõ ràng, chi tiết. Đó là lý do tại sao họ có khả năng xem các mẹo và điểm cần lưu ý trước khi đi sâu vào một bài báo.
Quan trọng là phải đảm bảo phần hướng dẫn nổi bật. Ngoài ra, hãy làm cho nó dễ hiểu và điều hướng các bài học của bạn. Bạn sẽ làm cho loại não "Như thế nào" hài lòng.
?? Đối tượng mục tiêu là ai và hơn thế nữa
Theo tôi, câu hỏi cuối cùng là câu hỏi khó nhất. Có một số cách để hỏi câu này.
● Tôi đang viết cho ai? Ví dụ, bài viết này chủ yếu dành cho những người hay viết lách. Nó cũng có thể hữu ích cho các nhà sản xuất video và podcast.
● Tôi đang nói về ai? Các nhân vật - Hermann. Hoặc bạn cũng có thể cho người đọc hóa thân làm nhân vật trong bài viết của bạn - giống như trong câu chuyện hẹn hò.
Hãy nhớ rằng thực hành là trên hết
Mọi người có bốn kiểu suy nghĩ khác nhau: Thử nghiệm, Phân tích, Thực tế và Liên kết.
Mỗi loại não tìm kiếm các phần thông tin khác nhau để hiểu điều gì đó. Đối với bài viết của bạn, bạn cung cấp toàn bộ phạm vi bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
1. Tại sao ai đó nên đọc tác phẩm của bạn?
2. Bạn đang viết về cái gì vậy?
3. Làm thế nào để áp dụng các mẹo của bạn?
4. Bạn đang viết cho ai và về ai?
Điều này sẽ không có nghĩa gì nếu bạn không thực hành để nâng cao kỹ năng.
Bạn thấy đấy, bài viết này tuân theo khái niệm của Hermann. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng đồng ý rằng Stephen King sẽ viết tốt hơn và hay hơn nhiều.
Bởi một chiếc cưa sang trọng không tạo ra một người thợ mộc giỏi.
Mộc Dương
Theo BM