vĐồng tin tức tài chính 365

Người chăn nuôi điêu đứng vì cá tầm nhập lậu

2021-03-13 20:16

Dù đã có nhiều văn bản quy định đây là loại cá không được cấp phép nhập khẩu và tiêu thụ, nhưng thị trường hiện vẫn khó kiểm soát.

Ghi nhận tại chợ trung tâm thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai (trung tâm chăn nuôi cá nước lạnh lớn nhất toàn quốc), hiện tìm mua cá tầm trong nước khó hơn bao giờ hết.

Về đến chợ cá đầu mối Yên Sở cũng chung một kịch bản. Các cửa hàng chỉ bán cá thẩm lậu từ nước ngoài. Cá nhập lậu tràn lan cũng khiến hầu hết các hộ, hợp tác xã chăn nuôi cá tầm trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu hiện nay không thể xuất bán cá.

Người chăn nuôi điêu đứng vì cá tầm nhập lậu - Ảnh 1.

Tính đến nay, mô hình nuôi cá tầm đã có mặt tại hơn 25 tỉnh, thành trên cả nước. (Ảnh: Dân trí)

Để nuôi được một con cá tầm có trọng lượng 2 - 2,5 kg, người nông dân phải mất ít nhất 1,5 - 2 năm, trừ các chi phí, khi xuất bán ra thị trường, sẽ lãi được khoảng 40.000 - 50.000 đồng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, do dịch bệnh COVID-19 khiến sức tiêu thụ kém, cộng thêm với việc phải cạnh tranh với cá nhập lậu, hiện nay người nông dân đang làm không có lãi.

Trừ cá giống, ông Cảnh (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) hiện vẫn còn hơn 70 tấn cá thương phẩm. Giá thành cao, trong khi giá bán ra thị trường hiện nay xuống quá thấp chỉ còn 150.000 đồng/kg khiến ông không thể xuất bán, chỉ biết ôm lại đợi thời cơ.

"Mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát chặt chẽ, quản lý việc xuất nhập cá, kể cả cá được nhập chính ngạch", ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá nước lạnh tỉnh Lào Cai, chia sẻ.

Người chăn nuôi điêu đứng vì cá tầm nhập lậu - Ảnh 2.

Tiềm năng phát triển của cá tầm Việt Nam đang bị đe dọa bởi những lỗ hổng trong kiểm soát cá tầm nhập lậu. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Việc kiểm soát nhập lậu cá tầm cần phải có sự phối hợp của các cơ quan liên ngành. "Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các ngành hàng, cùng các cơ quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương kiểm tra, thanh tra, rà soát lại các điểm, cơ sở nhập cá", ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định.

Tính đến nay, mô hình nuôi cá tầm đã có mặt tại hơn 25 tỉnh, thành trên cả nước với sự đóng góp của hơn 300 công ty, hợp tác xã, hộ nuôi trồng. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển của cá tầm Việt Nam đang bị đe dọa bởi những lỗ hổng trong kiểm soát cá tầm nhập lậu và đứng trước nguy cơ bị xóa sổ nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài.

Tăng cường kiểm tra hoạt động nhập khẩu và kinh doanh cá tầmTăng cường kiểm tra hoạt động nhập khẩu và kinh doanh cá tầm

VTV.vn - Một số Bộ, ngành và Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu cá tầm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.59455359131301202-ual-pahn-mat-ac-iv-gnud-ueid-ioun-nahc-iougn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người chăn nuôi điêu đứng vì cá tầm nhập lậu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools