vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao người Nhật bắt đầu tẩy chay tạp chí người lớn, ngành kinh doanh từng tạo ra doanh thu gần 5 tỷ USD mỗi năm?

2021-03-14 09:14

Với những du khách nước ngoài đến Nhật Bản, hình ảnh các cuốn tạp chí người lớn bày đầy trong các cửa hàng tiện lợi có vẻ là điều mới lạ. Thế nhưng hình ảnh những cô người mẫu thiếu vải mỉm cười mời chào khách hàng mua tạp chí lại chẳng hề xa lạ trong văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, sự bùng nổ của Internet lại đang giết chết dần doanh số của tạp chí người lớn.

Thậm chí việc đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympics năm 2020 dù không diễn ra đúng kế hoạch cũng khiến hàng loạt cửa hàng tiện lợi từ bỏ bán loại tạp chí này vì cảm thấy xấu hổ với du khách quốc tế.

Cái chết của những tờ báo 18+

Kể từ khi Nhật Bản thành công nhận đăng cai Olympics 2020, rất nhiều người dân đã than phiền về các cuốn tạp chí hở hang ngoài những siêu thị tiện lợi sẽ làm hoen ố hình ảnh đất nước do mang tính không tôn trọng phụ nữ và không phù hợp với trẻ em.

Lý do người Nhật bắt đầu tẩy chay tạp chí người lớn, ngành kinh doanh từng tạo ra doanh thu gần 5 tỷ USD mỗi năm - Ảnh 1.

Vào năm 2017-2018, hàng loạt những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Nhật Bản như 7-Eleven, MiniStop, Lawson đã tuyên bố ngừng bày bán các ấn phẩm người lớn này.

Theo Tổng biên tập Akira Ikoma của tạp chí người lớn "My Journey", Nhật Bản đang cố gắng giấu loại hình văn hóa 18+ với du khách nước ngoài bởi mọi người đều cảm thấy xấu hổ.

"Thậm chí những cửa hàng đồ chơi tình dục với biển hiệu gợi cảm cũng bị đề nghị thay đổi hoặc che chắn nhằm chuẩn bị chào đón du khách tới với Olympics. Họ muốn Nhật Bản trông như một quốc gia phát triển và những ấn phẩm người lớn như thế này khiến xã hội Nhật trông như chưa phát triển", ông Akira nhận định.

Theo thông báo mới nhất, Nhật Bản vẫn sẽ tổ chức Olympics nhưng lùi vào tháng 7/2021, đồng thời kiểm soát nghiêm số khán giả nước ngoài được vào xem trước thách thức đại dịch.

Dẫu vậy, chiến dịch dọn dẹp văn hóa phẩm người lớn tại Nhật Bản vẫn không có sự chậm trễ nào. Việc tìm kiếm những tờ tạp chí người lớn hiện nay ngày càng khó tại các cửa hàng tiện lợi. Dù một số ấn phẩm vẫn ưu tiên đăng hình người mẫu xinh tươi làm trang bìa nhưng những cửa hàng này đã bắt đầu đặt các tạp chí về kinh tế, xã hội... thay cho những tờ báo 18+.

Thủ phạm Internet

Bên cạnh sự xấu hổ của người dân Nhật Bản về mảng văn hóa người lớn, chính sự phát triển của Internet cũng khiến các ấn phẩm 18+ dần biến mất trong các tiệm tạp hóa nơi đây. Xin được nhắc là thị trường tạp chí người lớn từng có tổng giá trị đến 5 tỷ USD ở Nhật Bản và là một phần không thể thiếu trong ký ức của nhiều người dân nơi đây.

Thế nhưng, mọi chuyện đã dần trôi vào dĩ vãng khi phim người lớn, Internet và sự phát triển của phong trào nữ quyền làm thay đổi tất cả.

Lý do người Nhật bắt đầu tẩy chay tạp chí người lớn, ngành kinh doanh từng tạo ra doanh thu gần 5 tỷ USD mỗi năm - Ảnh 2.

"Kể từ thập niên 2000, mọi người dường như không còn mua tạp chí người lớn mấy. Những cửa hàng tạp hóa từng là nơi bán báo luôn vì cửa hàng sách thì lại không tiện để người mua ghé qua thường xuyên. Thế nhưng giờ đây với sự phát triển của công nghệ, việc bán báo ngày càng khó khăn hơn", Tổng biên tập Akira ngậm ngùi.

Trước năm 2000, ngành tạp chí người lớn thực sự là một nguồn thu khủng cho kinh tế Nhật Bản với doanh số khoảng 500 tỷ Yên, tương đương 4,6 tỷ USD hàng năm. Một tờ tạp chí chỉ tốn khoảng 1.000 Yên, tương đương 9 USD chi phí sản xuất.

"Bán tạp chí người lớn thời đó còn lợi nhuận hơn cả kinh doanh những lon nước ngọt chỉ có giá 100 Yên. Hơn nữa tạp chí thì không có ngày hết hạn như những lon nước đó", ông Akira nhớ lại.

Dẫu vậy thời hoàng kim cũng đã qua, thống kê của tờ Business Insider Japan cho thấy doanh số tạp chí người lớn chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số của chuỗi bán lẻ Lawson năm 2019. Tại 7 Eleven, doanh số tạp chí 18+ cũng chỉ còn bằng 1/3 so với 10 năm trước.

Dù đã hết thời nhưng Tổng biên tập Akira vẫn tự tin rằng tạp chí người lớn sẽ không biến mất trong xã hội Nhật Bản.

"Cảm giác cầm một tờ tạp chí người lớn trên tay rất khác biệt mà những bộ phim 18+ không thể thay thế được. Những ấn phẩm này không chỉ mang tính giải trí đơn thuần mà còn có những ý nghĩa khác, nếu không nó đã không thể tồn tại cùng với phim 18+ lâu đến thế", Tổng biên tập Akira nói.

Huyền Băng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.14954722131301202-man-iom-dsu-yt-5-nag-uht-hnaod-ar-oat-gnut-hnaod-hnik-hnagn-nol-iougn-ihc-pat-yahc-yat-uad-tab-tahn-iougn-od-yl/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao người Nhật bắt đầu tẩy chay tạp chí người lớn, ngành kinh doanh từng tạo ra doanh thu gần 5 tỷ USD mỗi năm?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools