Ở các nước Đông Nam Á, việc phát triển kinh tế đêm vừa góp phần tạo ra điểm khác biệt cho du lịch, vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nắm bắt và học hỏi, TP.Đà Nẵng đã ban hành đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tại TP.Đà Nẵng”. Việc ban hành đề án chính là cơ hội để ngành du lịch xây dựng kế hoạch bài bản để từ đó, lựa chọn ra các sản phẩm du lịch khác biệt giúp tăng chi tiêu của du khách.
Nhiều tiềm năng chưa khai phá
Phố du lịch An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn) được TP.Đà Nẵng quy hoạch trở thành tuyến phố hội tụ đầy đủ những dịch vụ vui chơi, giải trí cho khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy vậy, các hoạt động du lịch của tuyến phố này hiện chủ yếu tập trung vào ban ngày và diễn ra một quãng thời gian ngắn khi đêm đến.
Nhiều du khách khi đến với phố du lịch An Thượng cho biết, sau một ngày tắm biển, tham quan thưởng thức ẩm thực, họ muốn trải nghiệm Đà Nẵng về đêm, dạo phố, nhâm nhi ly cà phê bên sông Hàn... Mong muốn là thế nhưng sau 22h tại Đà Nẵng, có rất ít sự lựa chọn cho du khách khi các dịch vụ phần lớn đều đóng cửa.
Chị Nguyễn Thị Lan, du khách Hà Nội chia sẻ, hiện tại Đà Nẵng thiếu dịch vụ vui chơi giải trí, hoạt động kinh doanh về đêm hoặc nếu có cũng đầu tư thiếu bài bản. Chị Lan dẫn chứng như dọc bờ sông Hàn, đêm đến du khách chỉ có sự lựa chọn như đến các quán cóc vỉa hè để ăn uống theo kiểu bình dân. Theo chị Lan, việc kinh doanh du lịch vỉa hè ở dọc bờ sông Hàn thiếu ổn định và dễ bị chi phối bởi thời tiết, đó là chưa kể gây ồn ào ra các khu dân cư xung quanh.
Việc khai thác chưa hết tiềm năng ở khu phố du lịch An Thượng không phải là hiếm đối với ngành du lịch Đà Nẵng. Thực tế, du khách chỉ cần dạo một vòng quanh thành phố là thấy một điểm chung, các dịch vụ du lịch như ẩm thực, mua sắm… với quy mô nhỏ, nằm rải rác. Trong khi đó, các quán bar, karaoke… chỉ được phép hoạt động trong thời gian trước 12h đêm. Đây được xem là một trở ngại trong quá trình Đà Nẵng xây dựng đề án phát triển hoạt động kinh tế đêm.
Làm gì đề phát triển kinh tế đêm?
Đại diện một doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng đánh giá, việc “thức tỉnh” kinh tế đêm ở trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng là một trong những chủ trương đúng đắn của chính quyền và cần triển khai nghiêm túc, hành động quyết liệt từ phía người dân và các cơ quan ban ngành. Không nhìn đâu xa, ngành du lịch Đà Nẵng có thể học hỏi, chọn lọc các mô hình kinh tế đêm ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore. Theo đó, các nước phát triển kinh tế đêm đều quy hoạch những khu vực riêng, có các cơ chế chính sách thu hút, có các hoạt động du lịch đặc thù về đêm riêng biệt. Vấn đề của Đà Nẵng chỉ đơn giản biết là chắt lọc cái hay để vận dụng, triển khai hoạt động kinh tế đêm một cách phù hợp với văn hóa, truyền thống dân tộc.
Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh thừa nhận, Đà Nẵng đã bắt đầu phát triển một số hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ ban đêm nhưng chỉ khai thác ở quy mô nhỏ, hoạt động mang tính tự phát, thiếu dấu ấn. Bà Hạnh đánh giá, việc đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng” có thể được xem là một trong những giải pháp phục hồi hoạt động du lịch hậu COVID-19, vừa góp phần tạo thêm sản phẩm thu hút du khách, phát triển du lịch, dịch vụ nói riêng và phát triển kinh tế của thành phố nói chung.
Theo đó, Đà Nẵng đang định hướng phát triển kinh tế ban đêm theo có 3 giai đoạn. Giai đoạn thí điểm (dự kiến từ năm 2021-2022) sẽ khảo sát, chọn lọc, tổ chức khai thác các khu vực, dịch vụ phục vụ kinh tế ban đêm sẵn có, đồng thời hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.
Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2022-2025), hoàn thành định hướng phát triển và hình thành mô hình kinh tế đêm đồng thời, kêu gọi đầu tư, triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế, ưu tiên xây dựng một số khu tổ hợp giải trí đêm riêng biệt, tách biệt khu dân cư, quy mô lớn và đẳng cấp ngang tầm với các khu vui chơi giải trí nổi tiếng trên thế giới.
Giai đoạn 3 (từ 2025 trở đi), thành phố hình thành, đưa vào hoạt động các dự án, các tổ hợp giải trí đêm, tăng tốc phát triển và phát huy hiệu quả các hoạt động, dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm.
Xem thêm: odl.030988-neuq-ugn-gnad-hcil-ud-eht-iol-caht-iahk-med-et-hnik-gnas-paht-gnan-ad/et-hnik/nv.gnodoal