James Meyers từng làm lái xe giao hàng cho Amazon tại Austin, Texas. Tuy nhiên anh chỉ làm được khoảng 1 năm, tới tháng 10/2020 thì nghỉ do quá tải công việc và điều kiện làm việc tồi tàn.
Những ca làm việc kéo dài 14 giờ là hết sức bình thường với Meyers bởi nhà cung cấp dịch vụ giao hàng không cho phép tài xế được trả lại bất kỳ gói hàng nào. Điều đó tạo áp lực khiến họ phải hoàn thành công việc tuyệt đối. Có lúc, Meyers phải sử dụng chai nhựa để đi tiểu vì không có thời gian.
"Tôi không thấy bất kỳ nỗ lực nào của Amazon để yêu cầu các đối tác cung cấp dịch vụ giao hàng cho phép tài xế sử dụng thời gian nghỉ cho những nhu cầu bình thường của con người. Điều đó khiến nhiều công nhân, gồm cả tôi phải đi tiểu vào chai vì sợ giảm năng suất giao hàng".
Bất kỳ khi nào chiếc xe tải đi lệch khỏi tuyến đường hoặc dừng quá 3 phút, hệ thống trên xe sẽ báo về công ty giao hàng. Tôi thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ bên điều phối mỗi khi dừng để đi vệ sinh. Việc phải nhận cuộc gọi từ họ khiến tôi phải dừng lại lâu hơn. Thật không đáng để phải tức giận vào mỗi buổi sáng và lo lắng việc mình bị sa thải".
Amazon vốn sử dụng các nhà thầu phụ cho dịch vụ giao hàng. Tiền thưởng của tài xế thường dựa trên tỷ lệ hoàn thành đơn. Meyers cho rằng đây là lý do khiến tài xế khó đòi quyền lợi. Tuy phải làm việc quá sức, những tài xế giao hàng chỉ nhận lại số tiền công ít ỏi.
Vậy mà, Amazon còn công khai phản đối các hoạt động đòi quyền lợi và tổ chức công đoàn của nhân viên. Mới đây nhất, gã khổng lồ này còn phát động chiến dịch chống lại công đoàn tại một nhà kho ở Alabama.
Không chỉ tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, Amazon còn gửi hàng loạt tin nhắn kêu gọi người lao động bỏ phiếu chống lại công đoàn.
Liên đoàn Teamsters hiện đang làm việc với tài xế đến từ nhà cung cấp dịch vụ giao hàng cho Amazon trên toàn nước Mỹ về những lo ngại do tác động của gã khổng lồ này tới ngành công nghiệp giao thông và sử dụng nhà thầu phụ.
"Mô hình này rất mơ hồ với toàn bộ ngành công nghiệp. Họ sẵn sàng cho đơn vị thầu vay tiền, giúp họ tăng số lượng xe và tác động tới nhân viên với mục đích giảm bớt mọi trách nhiệm vốn thuộc về Amazon”, Randy Korgan, Giám đốc Dự án Amazon của Teamster cho biết.
Korgan nói rằng lương nhân viên giao hàng Amazon nhận được từ 15 USD/1 giờ, thấp hơn rất nhiều so với mức lương trung bình với các lái xe tại những công ty như UPS. Dựa trên hợp đồng hiện tại, UPS trả cho tài xế 21 USD/1 giờ và có thể kiếm được 40 USD 1 giờ hoặc hơn.
"Nếu Amazon tạo ra hàng triệu việc làm và giảm một nửa chi phí lao động, nó sẽ tới từ túi tiền nhân viên. Điều đó tạo ra một lỗ hổng kinh tế lớn trong ngành công nghiệp vốn tồn tại trong 50 năm - hỗ trợ hàng triệu việc làm cho tầng lớp trung lưu".
Tại Iowa, Des Moines Register đang đòi quyền lợi để các tài xế và nhân viên kho hàng tại Amazon được trả lương cao cũng như mức phí ít nghiêm ngặt hơn. Thay vì tập trung vào những cuộc bầu cử công đoàn thông qua Ban Quan hệ Lao động Mỹ, Teamsters sử dụng các cuộc đình công của người lao động để nêu lên tiếng nói.
Các tài xế của Amazon thì phàn nàn về sự giám sát và áp lực họ phải chịu thông qua camera lắp trên xe và ứng dụng theo dõi Mentor.
Một lái xe giao hàng Amazon tại Portland, Oregon nhấn mạnh lo ngại về những camera theo dõi được lắp đặt trên những phương tiện giao hàng khi cô thường xuyên phải sử dụng nhà vệ sinh ngay trên xe và áp lực về thời gian khiến cô cảm thấy không thoải mái. Cô này xin được giấu tên vì sợ bị trả thù.
"Jeff Bezos và Elon Musk thay nhau làm người giàu nhất thế giới còn tôi thì thậm chí không trả đủ tiền nhà" - Shipper Amazon
"Để đi vệ sinh, đặc biệt là nữ giới như tôi sẽ phải đến các trạm dừng chân. Tuy nhiên không phải lúc nào và ở đâu cũng có sẵn. Quá trình di chuyển đến các trạm dừng chân khiến tôi mất ít nhất 10 phút. Báo cáo sau này của chúng tôi sẽ đề cập lý do vì sao chúng tôi lại chậm tiến độ. Vì vậy, tôi luôn mang bên mình một chiếc cốc cùng giấy lau. Tôi thường phải đi vệ sinh trong phòng nghỉ phía sau buồng lái".
Các tài xế Amazon cũng đối mặt với lo ngại về sự trả thù khi lên tiếng về điều kiện làm việc tồi tàn của mình.
Derrick Flournoy làm tài xế giao hàng cho Amazon ở Illinois được hơn 1 năm trước khi nghỉ việc vì bị quản lý trả thù. Trước đó, anh này tổ chức cuộc trò chuyện trực tuyến với các nhân viên để thảo luận về những vấn đề bất bình trong công việc.
"Tôi bắt đầu nhóm chat vào sáng ngày thứ 6 và khoảng 1 giờ sau tôi đã bị loại ra khỏi nhóm và bị vô hiệu hóa quyền hoạt động trong ứng dụng, khiến tôi không thể tương tác với ai. Đối với tôi, đó là sự trả đũa rõ ràng. Việc làm đó là để dằn mặt chúng tôi rằng anh ta có quyền làm như vậy và nếu chúng tôi không trở thành kiểu người anh ta muốn, anh ta có thể lấy đi công sức của chúng tôi”.
Fournoy kiếm được 16 USD một giờ - và số này vẫn không đổi từ khi bắt đầu làm việc vào tháng 12/2019 cho tới khi rời đi vào tháng 2/2021.
"16 USD 1 giờ không tương xứng với khối lượng công việc mà chúng tôi phải làm. Là đại diện cho một công ty giàu có trên thế giới nhưng chúng tôi còn chẳng kiếm đủ tiền để sống. Tôi chỉ nghĩ rằng thật điên rồ khi Jeff Bezos và Elon Musk thay nhau làm người giàu nhất thế giới còn tôi thì thậm chí không trả đủ tiền nhà. Tôi còng lưng khi giao hàng mỗi ngày mà không có bất kỳ lời động viên nào từ các quản lý cấp trên để hiểu và lắng nghe những lo lắng từ tài xế.
Một người phát ngôn của Amazon nói rằng thời gian nghỉ và giải lao của các tài xế đã được tích hợp sẵn trong khung giờ làm việc. Các đối tác giao hàng thậm chí cung cấp danh sách các trạm dừng chân trên tuyến đường. Họ không bình luận về cáo buộc trả lương không công bằng hay cản trở nỗ lực của tài xế.
"Chúng tôi tự hào trao quyền cho hơn 2.000 đối tác dịch vụ giao hàng trên khắp cả nước – họ là các doanh nghiệp nhỏ tạo ra hàng nghìn việc làm và cung cấp một môi trường làm việc tuyệt vời với mức lương tối thiểu 15 USD/giờ, quyền lợi chăm sóc sức khỏe và thời gian nghỉ có lương”, người phát ngôn của Amazon khẳng định.
Nguồn: The Guardian
Vân Đàm
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị