vĐồng tin tức tài chính 365

Ẩn thân bảo vệ VIP

2021-03-16 14:55
Ẩn thân bảo vệ VIP - Ảnh 1.

Vệ sĩ bảo vệ an ninh cho nhân vật của công chúng - Ảnh: Công ty Yuki Sepre 24

"Ba nguyên tắc đầu tiên mà đặc vệ phải nằm lòng là không nghe, không thấy, không biết" - anh Bùi Cao Nhân, trưởng an ninh một công ty tại TP.HCM, cho biết. Bản thân Nhân cũng từng làm nhiều show bảo vệ VIP và hiện đang đào tạo vệ sĩ chuyên nghiệp có thể đảm nhiệm hợp đồng khó.

Đặc vệ "ba không"

Bí mật - đó là yêu cầu đầu tiên của VIP. Vệ sĩ riêng ngoài bảo vệ an toàn còn phải giữ bí mật cho thân chủ. Không giống phim ảnh lúc nào cũng "show hàng" vệ sĩ bặm trợn, sẵn sàng tung cước, thực tế các VIP ngoài đời lại yêu cầu được bảo vệ bí mật.

Anh Thiên Lâm, người từng quản lý công ty vệ sĩ riêng, chia sẻ: "Khi đó, đặc vệ phải ẩn mình để bảo vệ thân chủ. Nhiều mục tiêu chúng tôi phải theo sát 24/24 mà không được lộ diện. Vệ sĩ cũng không khác gì diễn viên, cần cải trang để ẩn thân theo thân chủ. Có khi phải vào vai anh em thân chủ, có khi thành bạn trai hay bạn gái. Đặc biệt, nhiều nhiệm vụ chúng tôi phải như "người vô hình" nhưng luôn theo sát mọi hành động của thân chủ".

Có những VIP yêu cầu kỹ tới mức vệ sĩ phải bảo mật tất cả hành trình, lịch làm việc của họ, thậm chí bảo mật cả với gia đình họ. Và vệ sĩ cũng phải kín tiếng ngay cả với vợ con mình. Anh Lâm trải lòng: "Chuyện đi tối ngày hay tự nhiên mất tăm tích vài ngày, vài tuần là bình thường. Có những lần theo sát mục tiêu đến phải nhịn cả đi vệ sinh chứ đừng nói chuyện ăn uống".

"Đừng đùa với VIP. Phải tuyệt mật" - đó là yêu cầu mà bất kỳ vệ sĩ riêng nào cũng phải ghi nhớ. Minh Anh, nữ vệ sĩ ở TP.HCM vừa nhận được show bảo vệ khách VIP, chia sẻ: "Tôi theo sát mục tiêu từ 5h sáng tới 9h tối. Khi đưa mục tiêu về nhà ngủ, bàn giao cho đội khác xong, mình mới được về nhà". Minh Anh vội vã nói về nhiệm vụ bảo vệ một khách VIP trước khi tắt liên lạc để đi làm.

Ẩn thân bảo vệ VIP - Ảnh 2.

Anh Bùi Cao Nhân chỉ đạo võ thuật cho các vệ sĩ chuyên nghiệp - Ảnh: NVCC

Sẵn sàng xả thân nhưng cũng biết lùi

Tuy nhiên, sự thật không phải nhiệm vụ nào vệ sĩ của VIP cũng hoàn thành một cách tốt đẹp. Anh Thiên Lâm, 43 tuổi, ở Q.Tân Phú, kể chuyện: "Có những VIP đặc biệt, nhiệm vụ gay cấn mà chính tôi cũng chưa từng nghĩ mình sẽ có ngày thực hiện bảo vệ. Cũng có những mục tiêu bảo vệ thất bại không phải vì sự cố gì quá sức, mà bởi chính thân chủ bỏ cuộc một cách không ai ngờ tới".

Thiên Lâm chia sẻ về một nhiệm vụ "treo" mà anh và đồng nghiệp từng làm. "Chúng tôi nhận hợp đồng bảo vệ yếu nhân là một phụ nữ. Cô này có tài sản lớn, riêng bất động sản cũng đã vài chục tỉ đồng. Nhưng do tranh chấp trước khi ra tòa với chồng nên cổ nhờ bảo vệ riêng. Lúc ấy tình hình căng lắm, hai vợ chồng cổ giằng co, đợi ngày bán nhà chia tài sản. Người chồng còn hăm dọa này nọ...

Đi khảo sát, chúng tôi nhận thấy anh chồng này cũng quá khích, hung hăng nên về bàn phương án bảo vệ thân chủ của mình. Trước mắt là tách người vợ đến nơi an toàn để bảo vệ và luôn theo sát cổ một cách bí mật trong những ngày chờ ra tòa. Lúc ra văn phòng công chứng bán nhà, anh chồng tưởng cổ đi một mình nên nhào vào tính hành hung. Nhưng anh em vệ sĩ đã bí mật dàn quanh, nhanh chóng áp sát, lấy người che chắn cổ không cho anh chồng ra tay, sau đó báo công an can thiệp".

Đó chỉ là một trong những nhiệm vụ bí mật mà chỉ đến khi xảy sự cố người ngoài mới biết có vệ sĩ theo sát. "Anh em cũng chuẩn bị cho tình huống người chồng hăm chém giết vợ ngay tại tòa. Nhưng cũng vui là đến cuối cùng vợ chồng họ lại hòa giải được, không ra tòa nên nhiệm vụ chúng tôi cũng coi như hoàn thành một cách... êm đẹp" - anh Lâm nhớ lại.

Trong đời làm vệ sĩ bí mật, anh Bùi Cao Nhân cũng từng gặp tình huống "ngàn cân treo sợi tóc" khó quên. "Chúng tôi chỉ có hai người theo bảo vệ một CEO (giám đốc điều hành công ty) đi đòi nợ. Chúng tôi đã thống nhất với nhau đây là cuộc thương thảo nợ nần đàng hoàng, đúng pháp luật. 

Nhưng khi đến nơi hẹn, trước mắt chúng tôi là 40 "anh em xã hội" với mấy bao tải "hàng nóng" sẵn sàng nói chuyện tay chân. Do đã có phương án trước nên chúng tôi nhẹ nhàng ứng biến rồi rút lui, bảo đảm an toàn cho thân chủ" - Cao Nhân kể tuy không đòi được nợ nhưng họ đã thành công trong việc bảo vệ khách VIP.

Tâm sự nghề đặc vệ cho VIP, anh Nguyễn Bảo Tùng (nhân vật đề nghị đổi tên) - 47 tuổi, người có 20 năm kinh nghiệm - khẳng định nếu chỉ hiểu vệ sĩ giỏi đánh nhau là quá hời hợt và sự thật đôi khi không hoàn thành hợp đồng bảo vệ lại là thành công. 

"Chục năm trước, tôi có nhận hợp đồng bảo vệ cho một đại gia địa ốc phía tây nam Sài Gòn. Riêng tài sản địa ốc bề nổi của ông này đã có vài trăm tỉ đồng và đi làm bằng mấy chiếc siêu xe đều hơn chục tỉ để mỗi ngày đi một màu xe cho hợp tuổi, phong thủy. Tôi rất mừng khi ông ta nói trả công mỗi tháng 2.500 đôla và thưởng thêm 20 - 30% nếu làm tốt nhiệm vụ" - Tùng kể.

Tuy nhiên, chỉ làm chưa đầy 3 tháng, Tùng phải tự xin rút vì "quá phức tạp". Anh kể ông ta nuôi bốn cô bồ nhí, nhiều ngày Tùng phải muối mặt đưa đón, cung phụng các cô này cho ông ta qua mặt bà vợ. Ông ta giao ước nếu bị bà vợ bắt gặp thì Tùng phải thế vai là bồ các cô ấy. 

"Phức tạp hơn nữa là chuyện ông ta là 'thần bài', khách ruột từ các sòng bài trong nước đến Campuchia. Nhiều ngày tôi phải đi lậu qua Campuchia chỉ để đứng bảo vệ ông ta đánh bài, rồi sau đó là chuyện chuyển tiền trả nợ, đòi nợ nhiều khi lên đến hàng chục, hàng trăm ngàn đôla, hết sức phức tạp" - Tùng kể. Tới một ngày anh buộc phải xin dừng hợp đồng, không thể làm việc với thân chủ này được nữa.

"Thân chủ làm chuyện không đàng hoàng đâu có nghĩa là mình cũng phải cúi đầu bậy bạ theo. Vệ sĩ đâu phải đâm thuê chém mướn" - Tùng tâm sự như đúc kết về nghề vệ sĩ cho VIP và anh nói mình cũng may mắn là gặp thân chủ tử tế nhiều hơn người xấu.

Hứng dao cho người khác mà vẫn vui

Có lần Tùng phải "hứng" mấy dao đẫm máu cho thân chủ, vợ khóc ròng đòi chồng bỏ nghề nhưng anh lại thấy vui.

"Thân chủ đó là một doanh nhân có con bài bạc đến mức bị xã hội đen truy sát. Nó bỏ trốn để cha mẹ phải chịu. Nghe họ khóc lóc, tâm sự chuyện buồn, tôi xót ruột và nhận hợp đồng bảo vệ khó vì biết mình đụng dân đâm thuê chém mướn.

Từng là lính đặc công rồi luyện quyền anh, taekwondo, judo nhưng tôi vẫn bị trúng dao vì chúng quá đông. Công an đến kịp thời, bắt được đám đòi nợ thuê này nên sự việc sau đó đã êm xuôi" - Tùng tâm sự.

Thu nhập bao nhiêu?

Thu nhập trung bình của vệ sĩ riêng thường được tính theo giờ (hoặc có thể lên đến 1.000 - 3.000 đôla/tháng) và khá cao trong mặt bằng chung của nghề bảo vệ. Sau mỗi nhiệm vụ thành công, họ còn hay được VIP thưởng nóng. Nhưng không phải lúc nào vệ sĩ riêng cũng có "show". Những lúc ế, họ sẽ túc trực tại các đội cơ động của công ty bảo vệ hoặc làm bảo vệ ở các mục tiêu ngân hàng, tiệm vàng...

Bí mật vệ sĩ của VIPBí mật vệ sĩ của VIP

TTO - Vệ sĩ của VIP - nghề được tuyển lựa đặc biệt để bảo vệ mục tiêu đặc biệt. Dấn thân vào nghề này, họ phải tận tụy và 'khuất sau' suốt đời, quan trọng nhất là đức tính sẵn sàng xả thân mình cho sự an toàn của người khác.

Xem thêm: mth.65562520161301202-piv-ev-oab-naht-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ẩn thân bảo vệ VIP”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools