vĐồng tin tức tài chính 365

Chiến lược marketing biến 'người tối cổ' sống trong hang, lập công ty trên 1 tờ giấy ăn thành triệu phú sở hữu 50 triệu

2021-03-16 15:40

Để thành công, đôi khi chỉ cần một ý tưởng đơn giản mà ngay cả người "tối cổ" cũng nghĩ ra được. Ví dụ, đó có thể là một bộ răng giả xấu xí, ý tưởng đã giúp Jonah White thu về hàng chục triệu USD! Đây là khoản tiền lớn đối với không ít người, đặc biệt là với một người không đủ tiền mua giày, sống trong hang và ăn đồ thừa của người khác như White.

Khởi nghiệp từ 400 USD

Cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu. Về phần White, đó là vào năm 1994, trong một trận bóng bầu dục ở trường đại học. Ông phát hiện ra Rich Bailey, một sinh viên nha khoa của Đại học Nam Illinois đang bị nhiều người vây quanh vì đeo một bộ răng giả không đều nhau và thiếu mất vài chiếc. White nghĩ rằng răng giả xấu xí sẽ là một sản phẩm bán chạy. Chính vì vậy, ông bắt chuyện và đề nghị Bailey trở thành cộng sự làm ăn.

White kể lại: "Chúng tôi viết hợp đồng và thành lập công ty trên một tờ giấy ăn".

Thời điểm đó, White đang sống trong một cái hang (theo đúng nghĩa đen) và tài sản duy nhất của ông là một khẩu súng đã được đem đi cầm đồ để lấy 400 USD. Số tiền ít ỏi này trở thành toàn bộ vốn kinh doanh của ông.

Chiến lược marketing biến người tối cổ sống trong hang, lập công ty trên 1 tờ giấy ăn thành triệu phú sở hữu 50 triệu USD - Ảnh 1.

Chân dung Jonah White.

Bailey đã kiếm cho White một chiếc áo khoác màu trắng để ông lẻn vào phòng thí nghiệm nha khoa của trường và nghiên cứu, tạo ra sản phẩm. Sau một thời gian, răng giả Billy Bob ra đời.

Trong một học kỳ, White đã làm được khoảng 6.000 bộ răng. Hai người đã đi tới hàng trăm hội chợ trên khắp nước Mỹ để chào bán sản phẩm với giá 20 USD.

Ban đầu, việc kinh doanh khá chậm nhưng họ đã nghĩ ra một cách để thu hút sự chú ý là cải trang thành những người có phần dị hợm với hàm răng xấu xí. Chiến thuật bán hàng này đã phát huy tác dụng, giúp doanh số Billy Bob đạt khoảng 5.000 USD/ngày. Đến năm 1998, chỉ 4 năm từ khi khởi nghiệp, họ đã kiếm được 2 triệu USD/năm.

Chiến lược marketing biến người tối cổ sống trong hang, lập công ty trên 1 tờ giấy ăn thành triệu phú sở hữu 50 triệu USD - Ảnh 2.

Sản phẩm độc đáo của White đã giúp ông trở thành triệu phú.

White chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng việc kinh doanh lại thành công đến vậy. Mục tiêu của tôi là bán được 1 triệu sản phẩm. Khi nghe về ý tưởng của tôi, 99% mọi người nói rằng tôi là kẻ ngốc và sẽ sớm phá sản. Tôi nghĩ rằng công ty thực sự đạt được thành công khi bán được 2,5 triệu sản phẩm. Có thời điểm, chúng tôi giao tới 9.000 bộ răng mỗi ngày".

Năm 1998, Bailey rời công ty để trở thành nha sĩ trong khi White tiếp tục tìm cách phát triển kinh doanh. Ông mở rộng phạm vi lên hơn 250 sản phẩm, cung cấp sản phẩm nha khoa chính hãng và hợp tác với nữ ca sĩ Miley Cyrus cùng serie phim Austin Powers.

Tại sao Billy Bob thành công đến vậy?

Có ba lý do chính khiến các sản phẩm của Billy Bob thành công rực rỡ trong hơn 25 năm qua:

Chiến lược marketing khôn ngoan

Triển lãm thương mại và các chuyến bán hàng đều đem lại kết quả tốt nhưng White đã áp dụng chiến lược marketing thông minh để quảng bá sản phẩm.

Đầu tiên là việc hợp tác với serie phim Austin Powers năm 1997. Sự thành công của bộ phim và hình ảnh nhân vật đeo bộ răng giả ấn tượng đã giúp Billy Bob được nhiều người biết đến hơn. Công ty của White đã ra mắt sản phẩm răng Austin Powers và được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Thứ hai là hợp tác với Miley Cyrus. Công ty đã kết hợp với ngôi sao này để ra mắt sản phẩm mang tên Miley-Bob. Cyrus là một cô ca sĩ cá tính và có hàng trăm triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Khi cô đăng ảnh trên Instagram, sản phẩm đã cháy hàng trong vòng 1 giờ.

Chiến lược marketing biến người tối cổ sống trong hang, lập công ty trên 1 tờ giấy ăn thành triệu phú sở hữu 50 triệu USD - Ảnh 3.

Miley Cyrus tích cực quảng bá cho Billy Bob.

Không ngủ quên trên chiến thắng

Billy Bob Products đã bán được hơn 20 triệu bộ răng nhưng không dựa vào thành công của sản phẩm ban đầu. White biết mình cần mở rộng để thành công lâu dài. Vì thế, công ty đã mở rộng phạm vi sản phẩm lên tới hơn 250 để thu hút thêm khách hàng. Sản phẩm được bày bán ở khắp mọi nơi, từ cửa hàng đồ gia dụng đến những chuỗi bán lẻ lớn như Walmart. White nói: "Trong kinh doanh, tất cả đều là cơ hội. Mọi người có nhu cầu, hãy tìm ra nhu cầu đó và đáp ứng".

Câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng

Mẹ của White là người Do Thái, bố là người Mỹ bản địa. Gia đình ông sống ở nơi xa khu dân cư và họ thường xuyên không có tiền để mua quần áo, giày dép. White từng có thời gian ngủ trên những chiếc ghế dài ở công viên trước khi chuyển vào hang động. White tự gọi mình là "người tối cổ". Ngay cả khi sở hữu khối tài sản trị giá 50 triệu USD, ông vẫn sống rất giản dị.

Hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên và không ngủ quên trên chiến thắng của White đã trở thành câu chuyện vượt nghèo khó làm giàu truyền cảm hứng cho nhiều người cũng như tạo thiện cảm đối với sản phẩm của công ty.

Nguồn: Tổng hợp

Gia Vũ

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.92271721161301202-dsu-ueirt-05-uuh-os-uhp-ueirt-hnaht-na-yaig-ot-1-nert-yt-gnoc-pal-gnah-gnort-gnos-oc-iot-iougn-neib-gnitekram-coul-neihc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiến lược marketing biến 'người tối cổ' sống trong hang, lập công ty trên 1 tờ giấy ăn thành triệu phú sở hữu 50 triệu ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools