vĐồng tin tức tài chính 365

3 nhà sáng lập CellphoneS: Buôn bán điện thoại khi còn là sinh viên ĐH Ngoại thương, trở thành “ông bầu” nâng đỡ hàng ch

2021-03-17 11:47

Những năm gần đây, ngành bán lẻ di động ngày càng khốc liệt khi thị trường dần bão hòa, những "miếng bánh" lớn đã về tay các chuỗi lớn như Thế giới di động hay FPT Shop. Trong thế trận đó, thị trường vẫn chứng kiến những chuỗi cửa hàng quy mô không quá lớn nhưng vẫn có bản sắc riêng và giữ được sức sống bền bỉ trước sức ép bủa vây từ các đại gia, một trong số đó là CellphoneS. 


3 CỰU SINH VIÊN NGOẠI THƯƠNG ĐI "BUÔN" ĐIỆN THOẠI

Sáng lập CellphoneS là nhóm 3 cựu sinh viên Đại học Ngoại thương, gồm Nguyễn Anh Văn, Nguyễn Học và Nguyễn Huy. Trong đó, Nguyễn Anh Văn và Nguyễn Học là 2 anh em sinh đôi.

CellphoneS chính thức thành lập từ năm 2012, muộn hơn khá nhiều so với Thế giới di động và FPT Shop nhưng trên thực tế, 3 người bạn này đã bắt đầu tập tành buôn bán điện thoại di động từ 5 năm trước đó. 

Theo lời kể của Nguyễn Anh Văn trong một bài phỏng vấn với Zing, từ khi mới là sinh viên năm thứ hai, 3 người bạn đã dấn thân vào vào thị trường với số vốn chỉ vỏn vẹn 20 triệu đồng. Con số này là quá ít ỏi đối với các lão làng ngành di động, nhưng với Văn và hai người bạn khi ấy, lại là cả một gia tài.

Vốn ít, chưa có cửa hàng nên phương thức giao dịch rất linh động, lúc thì ở nhà, có khi lại ở quán cà phê hoặc bất kỳ nơi nào có thể ngồi trao đổi. Sau 3 năm, cửa hàng đầu tiên mới được khai trương với tên CellphoneUK, tọa lạc phố Thái Hà - nơi được người Hà Nội định vị là "phố điện tử" khi quy tụ rất nhiều cửa hàng mua bán, sửa chữa thiết bị điện tử.

3 nhà sáng lập CellphoneS: Buôn bán điện thoại khi còn là sinh viên ĐH Ngoại thương, trở thành “ông bầu” nâng đỡ hàng chục Youtuber đình đám - Ảnh 1.

(Từ trái qua phải: Nguyễn Anh Văn, Nguyễn Huy, Nguyễn Học)

Tuy vậy, chuyển lên cửa hàng không phải chuyện dễ, hàng loạt chi phí phát sinh "đội" tổng chi tăng lên, trong khi doanh thu không theo kịp, khiến CellphoneUK có lúc đã đứng trước bờ vực phá sản. May mắn, nhờ nhận được hỗ trợ vốn từ một người quen, 3 chàng trai đã bắt tay vào thực hiện nhiều đổi mới, học hỏi các mô hình bán lẻ khác.

Nhờ chủ động liên hệ giới thiệu sản phẩm với truyền thông mảng công nghệ và các trang review, cái tên CellphoneUK ngày càng xuất hiện nhiều và trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. 

“Tôi mất nhiều thời gian và nỗ lực để liên hệ với báo chí nhưng hầu hết không nhận được hồi âm. Tôi tiếp tục thử cho đến khi có một tờ báo hồi âm lại. Tôi phải trực tiếp lên văn phòng của báo để được chụp hình, viết bài đánh giá sản phẩm”, Nguyễn Anh Văn từng kể. 

Sau này, CellphoneUK được đổi tên thành CellphoneS, trong đó chữ “S” mang hàm ý số nhiều (trong tiếng Anh), thể hiện ước mong sẽ ngày càng có thêm nhiều cửa hàng của 3 nhà đồng sáng lập.

Dù quy mô khá nhỏ bé với Thế giới di động hay FPT Shop, cũng gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với 2 ông lớn này nhưng CellphoneS vẫn phát triển qua ổn định qua các năm, hiện sở hữu 16 cơ sở tại Hà Nội và 27 cơ sở tại Tp.HCM.

Đồng thời, CellphoneS đã phát triển hệ thống các cửa hàng sửa chữa Điện Thoại Vui, tiếp nhận sửa các sản phẩm điện thoại, laptop, đồng hồ thông minh… Tính đến cuối năm 2019, Điện thoại Vui đã có 19 cửa hàng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.


ĐỨNG SAU SCHANNEL - TỪ KÊNH REVIEW SẢN PHẨM THÀNH "LÒ LUYỆN" CÁC YOUTUBER

Không lâu sau khi mở CellphoneS, nhóm 3 nhà sáng lập Nguyễn Anh Văn, Nguyễn Học và Nguyễn Huy mở thêm kênh Youtube có tên “Schannel”, với mục đích thực hiện các video review sản phẩm công nghệ.

Trong đó, Nguyễn Huy (hay còn được biết đến nhiều với nickname Huy NL) là sáng lập kiêm đại diện pháp luật. Được biết, Huy từng có thời gian tạm dừng công việc tại CellphoneS để tập trung phát triển Schannel nhưng sau đó lại trở về phụ trách mảng PR cho chuỗi cửa hàng di động này.

Dù ban đầu chỉ được coi như một kênh video của hệ thống CellphoneS, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho thương hiệu nhưng sau đó, Schannel đã phát triển thêm đa dạng nội dung và trở thành kênh cung cấp thông tin, nội dung giải trí được yêu thích của nhiều người trẻ Việt hiện nay.

Kênh Schannel đã cán mốc 1 tỷ lượt xem từ 2019, hiện sở hữu 2,79 triệu người đăng ký, thu hút trung bình 17 triệu lượt xem mỗi tháng.

3 nhà sáng lập CellphoneS: Buôn bán điện thoại khi còn là sinh viên ĐH Ngoại thương, trở thành “ông bầu” nâng đỡ hàng chục Youtuber đình đám - Ảnh 2.
3 nhà sáng lập CellphoneS: Buôn bán điện thoại khi còn là sinh viên ĐH Ngoại thương, trở thành “ông bầu” nâng đỡ hàng chục Youtuber đình đám - Ảnh 3.

Nhóm các nhà sáng tạo nội dung đang hoạt động dưới quyền quản lý của Schannel.

Chưa dừng lại ở đó, Schannel đang phát triển theo mô hình công ty truyền thông quảng cáo và quản lý tài năng. Theo thông tin công bố trên website, công ty hiện quản lý hơn 30 nhà sáng tạo nội dung, 17 kênh Youtube, chủ yếu đều là các thành viên từ kênh Schannel đi lên. Trong đó, nổi bật phải kể đến Tân Một Cú, Duy Thẩm, Hải Yến Babe, Đường 2 chiều,...  với nội dung đa dạng từ ẩm thực, giải trí đến công nghệ, xe....

Dù nhóm sáng lập vốn không phải xuất thân từ người làm truyền thông nhưng sau 7 năm, Schannel đã trở thành đối tác quan trọng cho nhiều thương hiệu công nghệ như Oppo, Sony, Xiaomi, ViVo, Samsung,... cũng như nhiều công ty lớn khác như Metub, Yeah1, VNG, Google, Youtube,...

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.41091935161301202-mad-hnid-rebutuoy-cuhc-gnah-od-gnan-uab-gno-hnaht-ort-gnouht-iaogn-hd-neiv-hnis-al-noc-ihk-iaoht-neid-nab-noub-senohpllec-pal-gnas-ahn-3/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“3 nhà sáng lập CellphoneS: Buôn bán điện thoại khi còn là sinh viên ĐH Ngoại thương, trở thành “ông bầu” nâng đỡ hàng ch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools