Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với vành đai 2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo quy hoạch dài 69km, bắt đầu từ Chơn Thành (Bình Phước) đến nút giao Gò Dưa (TP.HCM) với bề rộng 60m.
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, cao tốc này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia. Tổng mức đầu tư dự kiến 24.150 tỉ đồng, đầu tư trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước vào tháng 1-2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng cao tốc này theo hình thức PPP. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.
UBND TP.HCM kiến nghị thống nhất chủ trương sớm đầu tư cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trên địa bàn TP.HCM, giải phóng mặt bằng một lần đủ lộ giới quy hoạch, đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025. TP.HCM cũng thống nhất để UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương về phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện.
Theo UBND tỉnh Bình Phước, việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là hết sức cần thiết. Theo quy hoạch trước đây, cao tốc này có chiều dài 69km, điểm đầu tại ngã tư Bình Phước (TP.HCM), điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước).
Nhưng để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành. Đoạn qua TP.HCM dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng. Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng. Còn đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị TP.HCM thống nhất về phương án, quy mô như đề xuất và huy động mọi nguồn lực để phối hợp thực hiện, hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, TP.HCM phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm với tỉnh Bình Phước, thống nhất thành lập ban chỉ đạo chung để triển khai thực hiện.
Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2030 theo hình thức đối tác công tư PPP. Kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn, bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.
TTO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu như vậy trong hội nghị lần thứ 3 về phát triển Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.
Xem thêm: mth.1283753181301202-gnod-it-000-63-hnaht-nohc-tom-uad-uht-mch-pt-cot-oac-mal-tahn-gnoht/nv.ertiout