Tại Nhật Bản, văn hoá làm việc đến chết hay còn gọi là "karoshi" đã ám ảnh giới nhân viên lao động và trở thành chủ đề gây tranh cãi trên cả nước. Chính nguyên nhân này đã góp phần khiến tỷ lệ sinh đẻ của Nhật giảm mạnh do mọi người không có thời gian nghỉ ngơi.
Thế nhưng, một công ty sáng tạo tên Hiroro tại thủ đô Tokyo mới đây đã làm bất ngờ giới nhân viên khi cho phép mọi người nghỉ có lương để giải sầu khi thần tượng của họ kết hôn.
Nhà sáng lập Shizen Tsurumi của Hiroro cho biết sức khoẻ tinh thần và tình cảm của nhân viên cũng quan trọng không kém thể chất. Bởi vậy ông đã đồng ý chính sách cho nhân viên nghỉ có lương để giải toả cảm xúc khi thần tượng kết hôn, giải nghệ hay có những biến động về sự nghiệp.
Câu chuyện nghe có vẻ hoang đường này đến từ 2 sự kiện. Vào mùa hè năm 2020, Chủ tịch Tsurumi nhận thấy một nam nhân viên bị mất tập trung khi thần tượng của anh là nữ ca sĩ Nana Mizuki tuyên bố kết hôn. Gần đây, ông Tsurumi tiếp tục phát hiện một nam nhân viên khác buồn bã vì nữ thần tượng của anh có kế hoạch giải nghệ.
Nhà sáng lập công ty đã cho phép nam nhân viên này nghỉ phép có lương và biến điều này thành quy định chung của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tinh thần toàn thể mọi người trong hãng.
Theo đó, kế hoạch được gọi là "Chương trình nghỉ phép Oshi" cho phép nhân viên nghỉ tối đa 10 ngày có lương nếu thần tượng của họ giải nghệ hay kết hôn. Với những thần tượng ít yêu mến hơn, con số nghỉ phép có thể vào khoảng 3 ngày.
Thậm chí nhân viên có thể chia nhỏ số ngày nghỉ để chung vui cùng thần tượng khi họ kết hôn. Ví dụ nghỉ vài ngày cho lễ đính hôn và vài ngày khác lúc lễ cưới diễn ra.
Điều thú vị nữa là nhân viên cũng có thể xin nghỉ hoặc về sớm để tham gia cá sự kiện âm nhạc, họp người hâm mộ của thần tượng.
Với những người không có nhiều thần tượng hoặc không tham gia các câu lạc bộ người hâm mộ, câu chuyện tại Hiroro nghe có vẻ kỳ quặc nhưng Chủ tịch Tsurumi cho rằng giá trị cốt lõi của công ty nằm ở nhân viên. Nhà sáng lập này tin rằng sẽ chẳng có gì khuyến khích mọi người làm việc hăng say hơn cảm giác được chia sẻ niềm vui và hạnh phúc với thần tượng của họ.
Huyền Băng-Tổng hợp
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị