vĐồng tin tức tài chính 365

Băng qua nghẽn lệnh, chứng khoán vượt đỉnh lịch sử

2021-03-18 16:45

Băng qua nghẽn lệnh, chứng khoán vượt đỉnh lịch sử

V.Dũng

(KTSG Online) - Phần lớn thời gian giao dịch của phiên hôm nay (18-3), chỉ số VN-Index giằng co sát mức 1.200 điểm, nhà đầu tư giao dịch trong hồi hộp. Đến đầu giờ chiều tình trạng nghẽn lệnh lại xuất hiện trên HoSE khiến kỳ vọng về việc leo lên đỉnh của chỉ số gần như không còn, tuy nhiên, vào phiên khớp lệnh liên tục (ATC) VN-Index đã chớp được thời cơ để lên đỉnh lịch sử.

VN-Index đã vượt đỉnh lịch sử trong phiên 18-3. Ảnh minh họa: TTXVN

Thị trường bước vào phiên giao dịch sáng ngày 18-3 với thông tin tích cực từ thị trường thế giới. Sau khi Fed quyết định giữ lãi suất ở mức thấp, gần như bằng 0% và cam kết tiếp tục các chương trình mua tài sản và qua đó giảm nỗi lo lạm phát gia tăng…đã góp phần lớn giúp nhà đầu tư trong nước mạnh tay xuống tiền.

Theo đó, ngay trong phiên mở cửa, dòng tiền ồ ạt chảy mạnh kéo VN-Index tăng thẳng đứng và áp sát mốc 1.200 điểm. Đúng như dự đoán, trong ngày đáo hạn phái sinh, nhóm cổ phiếu VN30 đã có biến động lớn. Tuy nhiên, sau khi lực cầu mạnh ở nhóm VN30 đầu phiên kéo VN-Index lên sát mốc 1.200 điểm, ngay lập tức lực bán đã xuất hiện ở nhiều nhóm khác, cản bước chỉ số này tiến về đỉnh lịch sử.

Để tuột cơ hội vượt 1.200 điểm từ sớm, thị trường chững lại sau đó, thậm chí áp lực bán có phần gia tăng đẩy số mã giảm gia tăng đáng kể, tuy biên độ không lớn, nhưng cũng đủ khiến VN-Index không thể tiến xa hơn quanh 1.195 điểm trong phiên sáng.

Bước sang phiên chiều, thị trường không còn duy trì được năng lượng như phiên sáng. VN-Index luẩn quẩn ở ngưỡng sát 1.200 điểm khiến nhà đầu tư thấp thỏm chờ đợi. Đến khoảng 13 giờ 30, sàn HoSE lại xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh nên ít người kỳ vọng phiên hôm nay sẽ là phiên vượt đỉnh lịch sử.

Về cuối phiên khi các nhà đầu tư tắt dần hi vọng và không mấy quan tâm tới bảng giá thì thị trường lại bất ngờ bùng nổ trong phiên khớp lệnh liên tục (ATC) giúp thị trường vượt qua đỉnh lịch sử trong chớp mắt. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 14,85 điểm (1,25%) lên 1.200,94 điểm. Toàn sàn có 250 mã tăng, 178 mã giảm và 85 mã đứng giá.

Như vậy là, nhà đầu tư có thể thờ phào nhẹ nhõm khi ít nhất ngưỡng cản lịch sử đã được vượt qua dù khá suýt soát. Nhóm cổ phiếu ngân hàng lập công đầu trong phiên lịch sử hôm nay khi mà hàng loạt mã thuộc VN30 như TCB của Techcombank, BID của BIDV, VPB của VPBank...tăng mạnh mẽ. TCB hôm nay tăng sốc 4,1% lên 41.950 đồng.

Nhóm cổ phiếu bluechip đóng vai trò dẫn dắt thị trường vượt ngưỡng 1.200 điểm khi 24 mã trong danh mục VN30 tăng giá. Chỉ số VN30-Index theo đó tăng 18 điểm (1,5%), cao hơn thị trường chung, lên 1.212 điểm.

Thanh khoản trên sàn HoSE hôm nay giảm nhẹ so với phiên hôm qua. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 13.532 tỉ đồng trong ngày VN-Index vượt 1.200 điểm. Các cổ phiếu đứng đầu về khối lượng khớp lệnh có HQC, HNG , FLC với 22-25 triệu đơn vị đổi chủ.

Thị trường chinh phục mốc 1.200 điểm nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục chuỗi bán ròng dù giá trị giảm còn 344 tỉ đồng. Các mã bị khối ngoại xả hàng nhiều nhất gồm CTG, MSB, VNM, HPG. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư ngoại mua ròng PLX, ACB, GVR.

Xem thêm: lmth.us-hcil-hnid-touv-naohk-gnuhc-hnel-nehgn-auq-gnab/296413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Băng qua nghẽn lệnh, chứng khoán vượt đỉnh lịch sử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools