TPHCM đồng ý cho thu phí dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội từ ngày 1-4
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Ban thường vụ Thành ủy TPHCM đồng ý cho thu phí đường bộ để hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn). Thời gian thu phí dự kiến từ ngày 1-4-2021.
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội hiện đang tạm dừng thu phí - Ảnh: Anh Quân |
Chiều 18-3, Thành ủy TPHCM đã thông báo kết luận số 92- TB/TUcủa Ban thường vụ Thành ủy TPHCM về phương án thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).
Theo thông báo kết luận, Ban thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).
Thời gian thu phí dự kiến từ ngày 1-4-2021, tối thiểu sau 10 ngày, UBND TPHCM sẽ ban hành mức giá tối đa.
Sau một năm thực hiện, UBND TPHCM chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu nhà đầu tư chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật số liệu phương tiện thực tế, so sánh phương án giá được duyệt để đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư, tính khả thi trong hoàn vốn dự án.
Ngoài ra, Thành ủy TPHCM giao chính quyền thành phố chỉ đạo rà soát hợp đồng và phụ lục hợp đồng BOT đã ký, phương án tài chính, mức giá tối đa được ban hành để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh theo đúng quy định hiện hành.
Vào cuối tháng 12-2017, chính quyền TPHCM đã ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội vì đã hoàn đủ vốn cho dự án xây cầu Rạch Chiếc với mức đầu tư 1.000 tỉ đồng. Theo hợp đồng ký với nhà đầu tư sau khi thu phí hoàn vốn cho cầu Rạch Chiếc xong sẽ chuyển sang thu phí dự án mở rộng xa lộ ngay. Tuy nhiên, do dự án mở rộng xa lộ Hà Nội chưa hoàn thành nên chưa được thu phí.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỉ đồng. Đến năm 2016 dự án được điều chỉnh lại và nâng tổng mức đầu tư lên hơn 4.900 tỉ đồng.
Mời xem thêm: