vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc ồ ạt nhập nông sản để bù đắp nguồn cung trong nước thiếu hụt

2021-03-18 22:39

Trung Quốc ồ ạt nhập nông sản để bù đắp nguồn cung trong nước thiếu hụt

Khánh Lan

(KTSG Online) - Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu một loạt mặt hàng nông nghiệp hai tháng đầu năm nay, đặc biệt là bắp, để giải quyết tình trạng nguồn cung thiếu hụt ngày càng tăng ở trong nước đồng thời giúp bình ổn giá lương thực và thực phẩm. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Trung Quốc có thể mua đến 24 triệu tấn bắp từ các nhà sản xuất trên toàn cầu trong niên vụ 2020-2021, tức tăng gấp ba lần so với niên vụ trước.

Đậu nành nhập khẩu được bốc dỡ ở cảng Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đẩy mạnh nhập khẩu bắp, lúa mì, gạo, cotton...

Theo số liệu của Tổng Cục hải quan Trung Quốc, công bố hôm 18-3, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 5 triệu tấn bắp trong tháng 1 và tháng 2, gấp hơn năm lần số lượng bắp nhập khẩu vào cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 1, Trung Quốc nhập khẩu 3 triệu tấn bắp, mức cao nhất trong một tháng từ trước đến nay.

Hôm 16-3, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho hay các nhà xuất khẩu tư nhân báo cáo họ mới  ký thêm đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc 1,15 triệu tấn bắp, giao vào cuối tháng 8 tới. Đơn hàng này trị giá 251 triệu đô la nếu tính theo giá bắp kỳ hạn hiện nay trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (Mỹ).

Trung Quốc cũng nhập khẩu 1,4 triệu tấn cao lương trong hai tháng đầu năm, tăng hơn bốn lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó, nhập khẩu đường tăng hơn ba lần, lên khoảng một triệu tấn.

Nước này nhập  400.000 tấn cotton (bông vải) trong tháng 1, số lượng cotton nhập khẩu hàng tháng cao nhất kể từ năm 2013 giữa lúc ngành công nghiệp dệt may trong nước đang phục hồi.

Trung Quốc đã mua số lượng bắp và đậu nành kỷ lục từ nước ngoài để cung cấp thức ăn cho đàn heo lớn nhất thế giới, vốn đang hồi phục sau dịch tả heo châu Phi. Nước này này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng hóa nông nghiệp do thiếu đất canh tác và nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Nền kinh tế lớn nhất châu Á đã ký các đơn hàng mua gần sáu triệu tấn bắp của Mỹ chỉ trong một tuần hồi đầu năm nay. USDA dự báo trong niên vụ 2020-2021, ​​nhập khẩu bắp của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp ba lần so với năm ngoái, lên 24 triệu tấn. Nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đẩy giá bắp kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago tăng lên mức cao nhất trong 7,5 năm vào tháng trước.

Ngoài bắp, Trung Quốc cũng đẩy mạnh nhập khẩu hàng loạt mặt hàng nông nghiệp khác trong hai tháng đầu năm nay. Chẳng hạn, nhập khẩu lúa mì tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm trước, lên 2,5 triệu tấn, bao gồm 1,5 triệu tấn trong tháng 1, lượng nhập khẩu lúa mì lớn nhất trong một tháng trong ít nhất 20 năm qua. Nhập khẩu thịt bò tăng 34%, lên 400.000 tấn, bao gồm 240.000 tấn trong tháng 1, lượng nhập khẩu thịt bò hàng tháng cao nhất trong lịch sử. Nhập khẩu thịt heo tăng 26%, lên 700.000 tấn.

Sẽ giảm sử dụng bắp, đậu nành để chế biến thức ăn chăn nuôi

Trung Quốc, nước nhập khẩu bắp và đậu nành lớn nhất thế giới, đang tìm cách giảm sử dụng hai mặt hàng nông sản để chế biến thức ăn chăn nuôi trong một nỗ lực hạn chế phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài. Theo một bài viết gần đây trên Tạp chí Công nghiệp chăn nuôi heo Trung Quốc, giới chức trách đang tăng cường hỗ trợ nông dân nâng cao năng suất bắp và đậu nành đồng thời và giảm lãng phí.

Bài viết cho hay Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã phác thảo kế hoạch giảm một phần việc sử dụng bắp và bã đậu nành làm thức ăn chăn nuôi bằng cách sử dụng các lương thực thay thế như gạo, lúa mì, khoai tây và các loại ngũ cốc có dầu khác.

Bài viết dự báo đến năm 2030, nhu cầu bắp của Trung Quốc có thể vượt quá 300 triệu tấn, trong khi, tiêu thụ đậu nành đạt 120 triệu tấn. Các chuyên gia cảnh báo điều này sẽ có tác động rất lớn đến an ninh lương thực của Trung Quốc.

Giá bắp tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 1 do nhu cầu ngày càng tăng trong việc sử dụng loại ngũ cốc làm thức ăn cho heo và tinh chế thành tinh bột và siro giữa lúc các kho dự trữ bắp của nhà nước đang cạn kiệt. Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các nhà máy thức ăn chăn nuôi mua lúa mì và gạo từ các kho dự trữ của nhà nước để thay thế bắp.

USDA dự báo Trung Quốc sẽ mua hàng hóa nông nghiệp với trị giá kỷ lục 31,5 tỉ đô la trong năm tài khóa 2021 kết thúc vào tháng 9 tới. Trong năm tài khóa 2020 khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lên đỉnh điểm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc chỉ đạt 17 tỉ đô la.

Với giá trị mua kỷ lục dự kiến trong năm nay, Trung Quốc sẽ lấy lại ngôi vị khách hàng số một của ngành nông nghiệp Mỹ. Năm ngoái, Trung Quốc là nước mua nông sản lớn thứ ba của Mỹ, đứng sau Canada và Mexico.

Theo cam kết của Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ, nước này phải mua hàng hóa nông nghiệp Mỹ với trị giá 36,6 tỉ đô mỗi năm trong năm 2020 và 2021. Nếu tuân thủ cam kết, Trung Quốc sẽ nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp Mỹ với trị giá 43,5 tỉ đô la Mỹ trong năm 2021 để bù đắp cho trị giá mua thiếu hụt vào năm trước.

Theo Bloomberg, Reuters

Xem thêm: lmth.-tuh-ueiht-coun-gnort-gnuc-nougn-pad-ub-ed-nas-gnon-pahn-ta-o-couq-gnurt/107413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc ồ ạt nhập nông sản để bù đắp nguồn cung trong nước thiếu hụt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools