vĐồng tin tức tài chính 365

Mất sổ hộ khẩu, làm căn cước công dân như thế nào?

2021-03-19 14:57

Luật sư Nguyễn Minh Long cho hay, sổ hộ khẩu nếu bị mất, người dân vẫn có thể làm thẻ căn cước công dân gắn chip theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Minh Long – Công ty Luật TNHH Dragon (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật căn cước công dân và NĐ số 137//2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật căn cước công dân; Khoản 2 Điều 1 Thông tư 40 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2016/TT-BCA của Bộ Công an.

Người dân làm căn cước công dân cần chuẩn bị:

- Tờ khai cấp căn cước công dân (khai trực tiếp tại công an hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến).

- Sổ hộ khẩu (do Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành).

Trường hợp thông tin trên số hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên Tờ khai Căn cước công dân thì yêu cầu công dân xuất trình Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong Tờ khai Căn cước công dân;

- Pháp luật hiện hành không quy định nhưng một số địa phương yêu cầu công dân xuất trình giấy giới thiệu đổi chứng minh nhân dân sang căn cước công dân của công an cấp xã (nêu rõ bị mất chứng minh nhân dân cũ), sau đó đến làm thủ tục tại công an cấp huyện.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì sổ hộ khẩu không phải là một giấy tờ bắt buộc người dân phải nộp khi yêu cầu cấp căn cước công dân gắn chip.

Nếu mất sổ hộ khẩu thì người dân có thể xuất trình Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong Tờ khai Căn cước công dân của công dân.

Xem thêm: odl.477098-oan-eht-uhn-nad-gnoc-couc-nac-mal-uahk-oh-os-tam/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mất sổ hộ khẩu, làm căn cước công dân như thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools