Cụ thể, trong 15 ngày đầu tháng 3/2021, tổng số xe ô tô nhập khẩu đạt hơn 8.700 chiếc, tăng lần lượt 2.000 chiếc và 4.000 chiếc so với các kỳ 15 ngày đầu của tháng 2 và tháng 1.
Trong đó, riêng xe con là hơn 6.200 chiếc, gần bằng tổng số xe nhập của tháng 2/2021. Các kỳ nhập khẩu nửa tháng 2, tháng 1, lượng xe con chỉ dừng ở mức cao nhất là gần 4.400 chiếc, có kỳ nhập chỉ được hơn 1.600 chiếc.
So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số xe nhập về Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 3 năm 2021 tăng hơn 4.200 chiếc, trong đó xe con tăng hơn 3.000 chiếc, tương ứng mức tăng 50%.
Như vậy, trong nửa đầu tháng 3, bình quân mỗi ngày có gần 600 xe nhập về Việt Nam, trong khi đó, các tháng 2 và tháng 1, bình quân mỗi ngày chỉ dưới 200 xe. Con số này so với cùng kỳ năm ngoái cũng gấp đôi.
Các mẫu xe nhập về Việt Nam chủ yếu vẫn từ Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc... Riêng xe từ Indonesia, 2 tháng đầu năm ghi nhận hơn 4.700 chiếc được nhập vào, trong khi xe Thái đạt gần 9.500 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Xe Trung Quốc về hơn 2.000 chiếc, tăng gần 8 lần so với trước đây. Xe Đức cũng nhập vào gần 170 chiếc, xe Hàn hơn 330 chiếc, xe Mỹ hơn 168 chiếc và xe Nhật là hơn 510 chiếc. Xe nhập từ các thị trường này đều ghi nhận mức tăng từ vài chục, đến vài trăm chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt là tín hiệu đáng mừng cho thị trường xe hơi Việt, nhất là phân khúc xe giá rẻ. Với mức giá từ 370 triệu đồng đến 470 triệu đồng/xe, những mẫu xe giá rẻ này đang được nhập khẩu ngày càng nhiều. Do đó, phân khúc xe giá rẻ trong thời gian tới có thể tăng trưởng nóng, đặc biệt là khi các mẫu xe của Thái Lan, Indonesia được nâng cấp hoặc ra mẫu mới.
Trong khi đó, sau khi hứng chịu tác động mạnh của dịch bệnh COVID-19, thị trường xe trong nước đang sôi động trở lại với các chính sách kích cầu, giảm giá và cho vay mua xe của hàng loạt hãng xe.
Hiện tại, hầu hết các hãng xe đã chấm dứt chế độ ưu đãi giảm 50% đến 100% phí trước bạ và chuyển sang hình thức khuyến mãi, giảm giá trực tiếp vào giá bán hoặc tăng dịch vụ hậu mãi như tăng thời hạn bảo hành, bảo dưỡng lên đến 5 năm hoặc các chính sách bao trọn lãi suất ngân hàng khi vay mua xe.
Theo nhận định của một số đại lý xe hơi tại Hà Nội, thời điểm tháng 2 đến tháng 3 dương lịch là cao điểm nhập xe phục vụ cho các tháng 4,5 và 6.
Năm 2021, thị trường xe Việt không có nhiều hỗ trợ từ chính sách nên doanh số bán hàng vẫn trông chờ từ sự hồi phục của nhu cầu khi kinh tế hồi phục mạnh nhờ có vaccine chống COVID-19. Nếu các tín hiệu hồi phục kinh tế tốt lên, chắc chắn thị trường xe giữa năm sẽ "sốt" trở lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!