Tại Việt Nam, "Phù thủy" Trần Bảo Minh thường được gọi vui là "Người làm thuê số 1". Không làm chủ doanh nghiệp nhưng cái tên của Trần Bảo Minh trong vai trò Giám đốc Marketing, phó TGĐ hoặc CEO của một số thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam bây giờ như Intel, Pepsi, Vinamilk, TH TrueMilk, Sữa Quốc tế...
Sau gần một năm cộng tác với Nutifood, mới đây ông Trần Bảo Minh chính thức đầu quân cho tập đoàn của vợ chồng ông Trần Thanh Hải (bầu Hải) và bà Trần Thị Lệ hồi tháng 3. Theo một nguồn tin, ông Trần Bảo Minh hiện là thành viên HĐQT của Nutifood.
Dấu ấn người làm thuê số 1 Việt Nam
Sau khi rời Intel, năm 1999, Trần Bảo Minh được giao nhiệm vụ giám đốc Marketing của Công ty Pepsi IBC. Từ đó, hàng loạt ý tưởng marketing của Pepsi Việt Nam ra đời. Năm 2001, ông nhận giải thưởng 'Giám đốc Marketing xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương ' của tập đoàn.
Thành công lớn nhất của Trần Bảo Minh là đưa sản phẩm nước tăng lực Sting (2002) và nước cam ép Twister (2003) vào thị trường. Sting ra đời từ cuộc nghiên cứu thị trường châu Á cho thấy, người tiêu dùng chuộng nước uống tăng lực có chất nhân sâm. Còn Twister kết hợp nước tinh khiết với đường và bột cam, thay cho nước cam người Việt thích dùng.
Năm 2003, doanh thu của Pepsi Việt Nam tăng mạnh, riêng Sting tăng 30% và Aquafina tăng 80%. Đến nay, năm 2011, Sting chiếm 52% thị trường nước uống tăng lực cả nước (theo Neilsen Việt Nam).
Doanh số tăng, danh tiếng của Trần Bảo Minh cũng theo đó lan xa. Một năm sau đó, Trần Bảo Minh được 'điều' sang Anh để dự buổi phỏng vấn với một lãnh đạo marketing cao cấp của Tập đoàn Pepsi tại London, Anh quốc. Sau 45 phút đấu trí căng thẳng, Trần Bảo Minh bước ra khỏi phòng phỏng vấn với trọng trách mới: Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi.
Năm 2004, ông Minh là người châu Á đầu tiên giữ vị trí quản lý cao cấp ở Pepsi toàn cầu. Năm đó ông 36 tuổi.
Năm 2006, một sự thay đổi lớn diễn ra, ông Trần Bảo Minh ngồi vào chiếc ghế phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh , marketing của Vinamilk. Với Vinamilk, thông điệp 'sữa nội chất lượng' và 'sữa tươi 100%' được đánh giá là cú đột phá với thị trường giai đoạn 2006 -2009 khi tạo dấu ấn mạnh mẽ lên nhận thức, hành vi của người tiêu dùng. Những đoạn quảng cáo với hình ảnh đàn bò sữa ngộ nghĩnh, hài hước của Vinamilk lần lượt được tung ra, tạo hưng phấn cho khán giả nhí và sự tin tưởng của các vị phụ huynh.
Sau khi rời Vinamilk, Trần Bảo Minh tiếp tục gây dấu ấn với chiến dịch sữa sạch tại tập đoàn THTrue Milk. Những quảng cáo của THTrue Milk với thông điệp 'sữa sạch' cũng khá ấn tượng.
Tiếp đó là sản phẩm Mì Gấu Đỏ với chiến thuật Viral Marketing của ông Trần Bảo Minh. Khi bắt tay làm việc với Asia Food, Trần Bảo Minh đã cho ra đời clip quảng cáo: Gấu đỏ gắn kết yêu thương. Giai đoạn đó, chiến dịch 'Gắn kết yêu thương' cùng với việc thay đổi bao bì của Mì Gấu Đỏ khiến doanh thu của hãng này tăng khoảng 30% so với trước, dù một số khu vực không có nhiều thay đổi do vấn đề phân phối.
Đến với Công ty Cổ phần Sữa Quốc Tế (IDP), ông Minh cũng đã xây dựng môt nhãn hiệu hòan toàn mới cho IDP, đó là sản phẩm sữa tươi và sữa chua Love’in Farm.
Ông Minh cũng đã có gần 3 năm gắn bó với tập đoàn kinh doanh đồ uống Diageo ở vị trí Tổng giám đốc (Diageo sở hữu một loạt các nhãn hiệu có cồn như Johnnie Walker, bia đen Guinness, vodka Smirnoff, J&B).
Tại đây, ông Minh đã làm cuộc cách mạng hoá trong hoạt động kinh doanh bằng một chiến lược dài hạn rất mới, sáng tạo. Ông Minh đã tăng quy mô của doanh nghiệp lên gấp 3 lần, tỷ suất lợi nhuận kinh doanh cũng được cải thiện đáng kể từ âm 30% lên dương 30% trong cùng kỳ.
Với những "chiến công" mà ông mang lại cho các công ty mà ông đầu quân, người ta gọi ông là "phù thủy" marketing.
Về với Nutifood của bầu Hải, liệu ông Trần Bảo Minh có làm nên chuyện?
Theo một nguồn tin, ông Trần Bảo Minh đã chính thức đầu quân cho Nutifood sau gần một năm cộng tác. Và ông Trần Bảo Minh chính là người đứng sau nhiều chiến dịch của Nutifood hiện nay.
Cụ thể, NutiMilk (thương hiệu sữa dành cho mọi gia đình thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood) vừa đổ tiền tỷ sáng tạo nên một thế giới diệu kỳ cho trẻ em – Nuvi World. Thương hiệu này cũng chính thức ra mắt tân binh NuVi, nhãn sữa mới toanh cho trẻ em Việt Nam.
Trong đó, Nuvi World sẽ phối hợp cùng các họa sĩ tài hoa, các cây viết truyện cho trẻ em xuất sắc để "vẽ" nên một thế giới diệu kỳ. Các bé sẽ được bay bổng trí tưởng tượng, thỏa sức sáng tạo khi dấn thân, khám phá thế giới tương lai năm 2500 hay mở cánh cổng lượng tử quyền năng để đến với vùng đất linh thú huyền bí do 12 con giáp trấn giữ.
Với hệ thống hơn 200 nhân vật sống động, mang màu sắc và cá tính riêng, bộ truyện tranh dài tập NuVi được kỳ vọng đưa các bé thiếu nhi "xuyên không" đến NuVi World, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cùng anh Nu, chị Vi để xây dựng và bảo vệ thế giới luôn tươi đẹp.
Đặc biệt hơn, bộ truyện tranh NuVi sẽ được NutiMilk chuyển thể thành phim hoạt hình.
Về với Nutifood ông Minh thể hiện dấu ấn khi tung ra nhiều chiến lược đột phá. Tuy nhiên những chiến lược này có thành công hay không chắc chắn sẽ cần thêm thời gian để chứng minh. Mặc dù được ví là "phù thủy" marketing, ‘người làm thuê số 1 Việt Nam’ nhưng ông Minh cũng được biết đến là ‘kẻ đốt tiền’ rất khủng khi làm các chiến lược marketing.
Năm 2007, ông Lê Trung Thành, người cũng được liệt vào nhóm những người làm thuê số 1 Việt Nam (ngồi vào vị trí Phó tổng giám đốc Pepsi VN) từng làm cho Nutifood nhưng để lại thất vọng. Việc ông Trần Bảo Minh vào Nutifood có làm nên chuyện, thời gian sẽ trả lời.
PV
Doanh nghiệp & Tiếp thị