vĐồng tin tức tài chính 365

Chè tím – Bí quyết thành công của ngành sản xuất chè ở Kenya

2021-03-21 06:15

Ngay từ sáng sớm thứ 7, một nhóm du khách đã tỏa ra khắp đồi chè tím tại một trang trại ở Gatanga, miền Trung Kenya để hái chè. Nhóm du khách này đã vượt qua quãng đường 42 km từ thủ đô Nairobi đến đây để có được trải nghiệm trực tiếp hái chè và thưởng thức chè ngay tại vườn.

Những chuyến tham quan thưởng thức chè như thế này đã được khởi động từ tháng 10 năm ngoái nhằm thu hút thêm nhiều người dân nước này uống các loại chè đặc sản hơn. Nhờ vậy mà ngày càng có nhiều người tiêu dùng ở quốc gia Đông Phi này đổ xô đến thưởng thức các loại chè đặc sản chẳng hạn như chè tím. Đây là loại chè được quảng bá là có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng nên nó rất được ưa chuộng.

Chè tím – Bí quyết thành công của ngành sản xuất chè ở Kenya - Ảnh 1.

Ảnh: purposetea.com

Cô Cathryn Karanja, người tổ chức các chuyến tham quan trang trại chè, cho biết: "Tôi có thể nói rằng phản hồi của khách tham quan là rất tuyệt vời. Họ vừa có thể thưởng trà vừa có thể biết rõ hơn về các loại chè cũng như công dụng của nó. Chúng tôi thực sự vui mừng và tự hào khi thấy được tâm trạng hào hứng của khách tham quan".

Các du khách tỏ ra rất thích thú khi được tận tay hái những búp chè có màu tím. Cô Bella Gwada, du khách, chia sẻ: "Điều thực sự độc đáo trong trải nghiệm này là bạn được tự tay hái chè, bạn được dạy cách chế biến và thưởng thức chè ngay tại trang trại. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức các chén chè thơm ngon".

Loại chè tím này do chính các nhà nghiên cứu Kenya phát triển. Đây là một trong những giống chè mới mà chính phủ cho rằng có khả năng giúp nông dân thoát khỏi tình trạng cung vượt quá cầu và bị ép bán với giá thấp.

Chè tím – Bí quyết thành công của ngành sản xuất chè ở Kenya - Ảnh 2.

Ảnh: purposetea.com

Gatura Greens là doanh nghiệp đi tiên phong trong trồng chè tím. Doanh nghiệp này bắt đầu trồng từ năm 2009 và cho đến nay đã trồng tới 20 mẫu. Chủ doanh nghiệp này cho biết loại chè này cho năng suất cao và giá bán lại tốt.

Ông Karanja Kinyanjui, chủ doanh nghiệp Gatura Greens, nói: "Chè tím giá đắt gấp đôi so với chè xanh. Chúng tôi thường bán được 100 shilling/kg trong khi chè xanh chỉ bán được 50 shilling".

Được quảng bá là có lợi cho sức khỏe nên chè tím được người tiêu dùng ở các nước châu Á như Singapore rất ưa chuộng. Chính vì thế, mà các nhà sản xuất chè ở Kenya đang cố gắng gia tăng giá trị cho loại chè này bằng cách tạo ra các sản phẩm chè pha sẵn đóng chai.

Tiến sĩ Samson Kamunya, Giám đốc Viện Nghiên cứu chè của Kenya, cho biết: "Bạn càng tiêu thụ nhiều chè tím, bạn càng được bảo vệ chống lại các tế bào ưng thư tốt hơn bởi hàm lượng anthocyanin cao trong loại chè này giúp ngăn ngừa và đào thải những kim loại nặng khỏi cơ thể, giúp chống lại các bệnh ung thư cũng như còn có tác dụng kháng khuẩn và chống lão hóa tốt".

Hiện chè tím của Kenya đã được xuất khẩu đi nhiều nước như Trung Quốc, Singapore, Canada, Anh, Thụy Điển và Mỹ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.28334435102301202-aynek-o-ehc-taux-nas-hnagn-auc-gnoc-hnaht-teyuq-ib-mit-ehc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chè tím – Bí quyết thành công của ngành sản xuất chè ở Kenya”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools