LG Energy Solution, bộ phận pin thuộc sở hữu hoàn toàn của LG Chem, và GM "hiện đang thảo luận về kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai", LG Energy Solution cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. Nhà máy này sẽ hoạt động ở quy mô gần bằng với quy mô của nhà máy đầu tiên ở Mỹ rất được mong đợi của cả hai. Nhà máy đầu tiên đã được khởi công vào tháng 5 ở Ohio với công suất dự kiến là 35 gigawatt giờ và chi phí xây dựng ước tính khoảng 2,3 triệu USD, còn vị trí của nhà máy thứ hai vẫn chưa được công bố.
Sam Abuelsamid, chuyên gia phân tích nghiên cứu chính đang làm việc tại Michigan cho công ty nghiên cứu Guidehouse Insights, cho biết các cuộc thảo luận với GM diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ và nhiều nơi khác đã công bố kế hoạch trong vài tháng tới cho các mẫu xe EV mới. "Để tạo ra những chiếc xe điện đó, tất cả chúng đều sẽ cần đến pin", ông nói.
Dưới thời Chủ tịch kiêm CEO Koo Kwang-mo, người đứng thứ 13 trong danh sách những người giàu Hàn Quốc mới nhất của Forbes với giá trị tài sản ròng ước tính 1,8 tỷ USD, tập đoàn LG đã rót hàng tỷ USD vào thị trường pin EV trên toàn cầu. Hiện tại, LG là một trong những nhà sản xuất pin EV lớn nhất.
LG đã vận hành một nhà máy ở Michigan từ năm 2012. LG Energy Solution dự kiến sẽ mở rộng một nhà máy tự vận hành hiện có ở Mỹ, Abuelsamid nói. Tuyên bố của công ty cho biết LG Energy Solution sẽ mở một nhà máy khác của riêng mình với công suất tự vận hành là 70 gigawatt giờ. LG cho biết việc mở rộng tại Mỹ này sẽ tiêu tốn của họ 4,5 tỷ USD vào cuối năm 2025.
Theo Abuelsamid, LG hiện cung cấp pin cho Audi, Ford, GM, Porsche, Volkswagen và các thương hiệu ô tô lâu đời khác.
Abuelsamid dự báo, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ sẽ sản xuất 1,2 triệu chiếc EV mỗi năm. Áp lực sản xuất chúng sẽ tăng lên trước năm 2035, khi bang California sẽ cấm bán các loại ô tô chạy bằng xăng.
GM cho biết họ sẽ bán được 1 triệu chiếc EV mỗi năm vào giữa thập niên này ở Mỹ và Trung Quốc. Công ty phân tích ResearchAndMarkets.com cho rằng trên toàn cầu, việc tung ra các mẫu xe mới, nhu cầu tiêu dùng bị kìm hãm và các chính sách hỗ trợ của chính phủ sẽ làm tăng doanh số bán EV trong năm nay sau khi sụt giảm trong năm 2020 do tác động của đại dịch Covid-19.
LG và GM đã làm việc cùng nhau kể từ khi nhà sản xuất ô tô Mỹ này cho ra đời chiếc xe chạy pin lithium-ion đầu tiên mang tên Chevy Volt. Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research, cho biết LG có thể "củng cố vị thế của mình" tại Mỹ trong tương lai thông qua việc mở rộng nhà máy và hình thành nhiều liên doanh hơn như các thương vụ với GM. Các liên doanh như thế sẽ chia sẻ chi phí xây dựng nhà máy mới và giúp đảm bảo nguồn khách hàng, ông nói.
Các chuyên gia phân tích trong ngành tin rằng tập đoàn đến từ Hàn Quốc này và những công ty cùng ngành sẽ cảm thấy áp lực ngày càng tăng trong việc tìm ra nơi sản xuất pin gần các nhà máy sản xuất ô tô để tránh những nguy hiểm và làm giảm chi phí vận chuyển. Theo Abuelsamid, LG có thể đang để mắt đến các địa điểm nhà máy ở Mỹ gần những nhà máy ô tô lớn.
"Sự mở rộng này của LG nói lên sự gia tăng nhanh chóng trong doanh số bán ô tô điện và những lo ngại về chuỗi cung ứng mà các nhà sản xuất ô tô đang gặp phải. Công suất bổ sung này đảm bảo GM sẽ có lượng pin họ cần để cung cấp cho tham vọng xe điện của mình", Robinson nói.