vĐồng tin tức tài chính 365

Phan Thiết: Điểm đến MICE và mạng lưới AI toàn cầu

2021-03-23 17:43

Phan Thiết: Điểm đến MICE và mạng lưới AI toàn cầu

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Sáng kiến biến Phan Thiết thành điểm đến MICE thông qua xây dựng “hạt nhân” là mạng lưới thành phố trí tuệ nhân tạo (AIWS), được chia sẻ nhiều tại hội nghị bàn tròn Liên Hiệp Quốc 2045 mới đây.

Du lịch MICE sẽ là chủ lực của Phan Thiết

Mới đây, Hội nghị bàn tròn Liên Hiệp Quốc 2045 với chủ đề “Sáng kiến mô hình thành phố kiểu mẫu chào mừng Liên Hiệp Quốc 100 năm” được nhiều diễn giả chia sẻ, đóng góp ý kiến về mô hình thành phố tiêu biểu của Thế giới năm 2045, năm mà tổ chức Liên Hiệp Quốc tròn 100 năm.

Diễn ra trên nền tảng trực tuyến, hội nghị có sự tham của đại diện của Liên Hiệp Quốc, Diễn đàn toàn cầu Boston và Viện Michael Dukakis, các giáo sư trường Đại học Havard, MIT. Phía Việt Nam có sự tham gia của Tổng cục du lịch, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Phan Thiết.

Theo đó, cuộc thảo luận xoay quanh về v mô hình thành phố tiêu biểu của thế giới 2045 - năm Liên Hiệp Quốc tròn 100 năm và thảo luận các hoạt động giúp đưa Phan Thiết vào trong danh sách “Thành phố du lịch MICE hàng đầu khu vực và thế giới”. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng đã đặt mục tiêu biến thành phố này trở thành “viên ngọc quý” với nhiều mục tiêu cho du lịch, trong đó đáng kể nhất là du lịch MICE (du lịch hội nghị hội thảo khen thưởng và triển lãm).

Theo ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, thành phố Phan Thiết được xác định là trung tâm trong chiến lược xây dựng Bình Thuận trở thành địa phương trọng điểm trong quy hoạch phát triển du lịch quốc gia.

Còn ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới cũng đã và đang quan tâm phát triển du lịch MICE vì xác định đây là loại hình, sản phẩm du lịch mang lại hiệu quả cao và bền vững. “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã xác định việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch MICE là một trong những định hướng quan trọng cần được quan tâm ở Việt Nam”, ông Khánh nói.

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng nhận diện một rào cản quan trọng với MICE là cần nguồn lực đầu tư lớn, vì đây là loại hình du lịch cao cấp với nhiều đặc trưng riêng biệt, yêu cầu cao về mức độ chuyên nghiệp và hoàn thiện của hệ thống cơ sở vật chất, kĩ thuật, giao thông và nhân lực phục vụ, cũng như không thể thiếu những khu phức hợp hội nghị - nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí có quy mô lớn.

Theo ông Phong, tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua đã có những bước chuyển mình đáng kể về tầm nhìn, triển khai quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng như đường cao tốc mới đang xây dựng, sân bay Phan Thiết đang hoàn tất thủ tục đầu tư, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 4 năm 2021. Đến năm 2025, hạ tầng giao thông kết nối với thành phố Phan Thiết sẽ được hoàn thiện.

“Bên cạnh đó, tỉnh còn nhận được sự ủng hộ của những nhà đầu tư chiến lược, đơn cử như phối hợp với đơn vị tư vấn McKinsey & Company lập Đề án định hướng phát triển du lịch cho tỉnh, dự án NovaWorld Phan Thiet với các hạng mục mang nhiều lợi ích nổi bật cho cộng đồng và dự kiến sắp đến là tổ chức cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành một trong những "điểm đến du lịch MICE hàng đầu khu vực và thế giới" và là một mô hình đặc sắc của thế giới năm 2045", ông Phong cho biết.

Kết nối AIWS toàn cầu sẽ là hạt nhân

Bên cạnh các hoạt động giúp đưa giúp đưa Phan Thiết trở thành “Thành phố du lịch MICE hàng đầu khu vực và thế giới”, các diễn giả tham gia còn đề xuất sáng kiến mô hình kết nối giữa dự án NovaWorld Phan Thiet và Thành phố Xã hội trí tuệ nhân tạo (AIWS City), là sự kết hợp giữa thành phố ảo và thành phố thật, sẽ là một mẫu hình của thế giới vào năm 2045.

Dự án NovaWorld Phan Thiet của Tập đoàn Novaland có tổng vốn đầu tư lên đến 5 tỉ đô la Mỹ với 7km đường bờ biển, triển khai từ năm 2019 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2023. Còn AIWS (AI World Society - Sáng kiến Xã hội Trí tuệ Nhân tạo) được Viện Michael Dukakis khởi xướng từ năm 2019, với tham vọng xây dựng xã hội dành riêng cho những nhà nghiên cứu, lãnh đạo trên toàn cầu yêu thích công nghệ và kết nối với thế giới.

Hồi cuối năm ngoái, Viện Michael Dukakis đã bắt tay chiến lược với Novaland. Theo đó, Viện Michael Dukakis, các giáo sư danh tiếng thuộc trường Đại học Harvard, Học viện Công nghệ Massachusetts sẽ cùng nhau xây dựng NovaWorld Phan Thiet trở thành một thành phố công nghệ ảo và trở thành điểm đến của các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) về AI trên toàn thế giới, là mô hình thành phố tiên tiến, văn minh của nhân loại.

“Chúng tôi rất vui mừng được phối hợp với NovaWorld Phan Thiet, Liên minh Lãnh đạo Toàn cầu Club de Madrid tổ chức các sự kiện quan trọng; trước tiên sẽ là Hội nghị tại Phan Thiết vào năm 2022 - nền tảng góp phần xây dựng Phan Thiết trở thành điểm đến nổi bật dành cho Hội họp, Khen thưởng, Hội nghị và Triển lãm (MICE) trên thế giới”, Thống đốc Michael Dukakis chia sẻ hoạt động sắp tới tại hội nghị.

NovaWorld Phan Thiet cũng sẽ trở thành nơi công bố và vinh danh những thành tựu mới, những người có cống hiến xuất sắc cho lịch sử trí tuệ nhân tạo và kinh tế số; công bố các “Bài giảng đặc biệt xuất sắc” của những nhà lãnh đạo, những nhà tư tưởng, những nhà sáng tạo xuất chúng của thế giới; và công bố những sáng kiến, những ý tưởng, những giải pháp mới để xây dựng một thế giới văn minh hơn, thịnh vượng hơn.

“AIWS City sẽ cống hiến những ý tưởng để phát triển NovaWorld Phan Thiet, từ đó góp phần xây dựng hệ sinh thái tại thành phố Phan Thiết dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững, cải tiến công nghệ, sáng tạo trong giáo dục và bảo tồn văn hóa”, ông Thomas Patterson, Giáo sư Trường Quản lý nhà nước Kennedy, thuộc Đại học Harvard chia sẻ tại bàn tròn.

Theo ông Khánh, Tổng cục Du lịch Việt Nam, hạ tầng của du lịch MICE cần phải được đầu tư chất lượng, do đó nghiên cứu áp dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, xây dựng thành phố AIWS (AIWS City) cũng là một sáng kiến ấn tượng.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Tập đoàn Novaland chia sẻ tại hội nghị này: “Chúng tôi muốn mời gọi các nguồn lực từ cộng đồng quốc tế: các giáo sư, các nhà lãnh đạo, các tổ chức về trí tuệ nhân tạo, công nghệ số và đặc biệt từ Liên Hiệp Quốc với gần 200 thành viên và các tổ chức của mình; từ đó giúp quảng bá, kết nối để đưa thành phố Phan Thiết trở thành một mô hình đặc sắc của thế giới. Kỳ vọng vào năm 2045 - năm kỷ niệm 100 năm thành lập Liên Hiệp Quốc, chúng ta sẽ có thêm một điểm đến mới sáng tạo cho cộng đồng quốc tế, có thêm một quốc gia Việt Nam phát triển.”

Xem thêm: lmth.uac-naot-ia-ioul-gnam-av-ecim-ned-meid-teiht-nahp/157413/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phan Thiết: Điểm đến MICE và mạng lưới AI toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools