vĐồng tin tức tài chính 365

Tỉ phú Thái Lan ‘săn’ khách sạn bán tháo để đón đầu phục hồi du lịch

2021-03-24 11:22

Tỉ phú Thái Lan ‘săn’ khách sạn bán tháo để đón đầu phục hồi du lịch

Khánh Lan

(KTSG Online) – Asset World – tập đoàn kinh doanh bất động sản và khách sạn của tỉ phú Thái Lan, Charoen Sirivadhanabhakdi – đang lên kế hoạch mua lại các khách sạn đang gặp khó khăn do Covid-19 nhằm đón đầu sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan mở cửa trở lại dự kiến vào cuối năm nay.

Hai khách sạn ở TPHCM được chủ Thái rao bán 40 triệu đô la

Theo Stephan Vanden Auweele, Giám đốc bộ phận khách sạn của Asset World, hơn 100 khách sạn lớn đang rao bán ở Thái Lan và con số này đang tăng lên từng ngày. Trong tháng 3 này, Asset World đã mua một khách sạn ở thành phố nghỉ dưỡng Pattaya của Thái Lan và đang theo đuổi các thương vụ mua khách sạn khác. Asset World đã có kế hoạch cải tạo khách sạn này thành một khách sạn có thương hiệu, Vanden Auweele cho biết. Công ty ông cũng có thể mua các lô đất và bất động sản từ danh mục đầu tư riêng của TCC Group.

Asset World thuộc sở hữu của Tập đoàn TCC Group, nơi tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi làm chủ tịch. Vị tỉ phú này cũng là người sáng lập tập đoàn đồ uống lớn nhất Thái Lan, ThaiBev, từng chi gần 5 tỉ đô la Mỹ để thâu tóm Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vào năm 2018.

Tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi sáng lập tập đoàn đồ uống ThaiBev của Thái Lan. Ông từng chi gần 5 tỉ đô la Mỹ để thâu tóm Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vào năm 2018.

Do dịch bệnh và các biện pháp kiểm soát đi lại, Thái Lan mất mát hàng triệu du khách nước ngoài trong năm qua, khiến các khách sạn và doanh nghiệp du lịch ở nước này rơi vào tình trạng ngắc ngoải. Một số khách sạn đã đóng cửa và có thể không mở cửa trở lại ngay cả khi các du lịch quốc tế được nối lại vào cuối năm nay, theo Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA).

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 22-3, Vanden Auweele cho biết: “Khoảng cách giữa người mua và người bán đối với các dự án có sẵn để bán hiện đang thu hẹp. Điều đó có nghĩa là có sự thống nhất hơn về giá cả. Chúng tôi chắc chắn sẽ tận dụng mọi cơ hội nếu các khách sạn rao bán với giá phù hợp”.

Theo Vanden Auweele, ngành du lịch Thái Lan “sẽ hồi sinh rất nhanh chóng” sau khi đất nước này mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 10 tới. Nhưng ông cho rằng một số doanh nghiệp khách sạn, vốn đối mặt với các khó khăn từ trước đại dịch, sẽ không trụ nổi đến thời điểm đó. Ông nói: “Tình hình sắp tới sẽ là một cuộc thanh lọc, có thể loại bỏ bất kỳ ai vốn đã không kinh doanh tốt từ trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19”, Auweele nói

Asset World lên kế hoạch thâu tóm các khách sạn mất khả năng hoạt động do hết tiền từ năm ngoái nhưng lúc đó, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên thời điểm mua bị đẩy lùi.

Trao đổi với Bangkok Post hồi tháng 10-2020, bà Wallapa Traisorat, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch  Asset World, xác nhận công ty sẽ đầu tư 30 tỉ baht (gần 1 tỉ đô la Mỹ) trong giai đoạn 2021-2025. Bà Wallapa Traisorat cho biết các công ty tư nhân lẫn công ty đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán ở Thái Lan đã tiếp cận Asset World để chào bán 100 khách sạn từ 2-5 sao với mức giá từ 100 triệu baht đến 10 tỉ baht.

“Có khoảng 30% trong số hơn 100 khách sạn rao bán cho chúng tôi đáp ứng với tiêu chí của doanh nghiệp chúng tôi. Nếu mua những khách sạn này, chúng tôi sẽ đổi thương hiệu và hy vọng đưa vào hoạt động ngay lập tức”, Wallapa Traisorat cho biết và nói thêm rằng các khách sạn này chủ yếu nằm ở Bangkok và một số nằm ở Phuket. Hiện Asset World đã đàm phán với 3-4 nhà đầu tư lớn của nước ngoài để thành lập một quỹ cơ hội với ngân sách đầu tư ban đầu 10 tỉ baht với mục đích thâu tóm các khách sạn gặp khó khăn ở Thái Lan.

Asset World hiện sở hữu 15 khách sạn ở Bangkok, Hua Hin, Samui, Phuket và Chiang Mai và cũng phát triển các dự án cao ốc văn phòng, bán lẻ và các dự án giải trí ở các điểm đến du lịch. Trong thương vụ chào bán cổ phần lần đầu (IPO) hồi tháng 9 năm ngoái, Asset World đã thu về 48 tỉ baht. Đây là thương vụ IPO có giá trị kỷ lục của một công ty tư nhân ở Thái Lan.

Theo Bloomberg, Bangkok

Xem thêm: lmth.hcil-ud-ioh-cuhp-uad-nod-ed-oaht-nab-nas-hcahk-nas-nal-iaht-uhp-it/818413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tỉ phú Thái Lan ‘săn’ khách sạn bán tháo để đón đầu phục hồi du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools