Ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết tại lễ công bố Báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu 2023 diễn ra ngày 13-12, đại diện WHO đã chúc mừng Việt Nam là 1 trong số 45 quốc gia (thuộc 193 quốc gia thành viên của WHO) có tỉ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011 - 2020.
Theo tính toán của WHO, tỉ lệ số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ của Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17,7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).
Báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu của WHO được công bố trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hiệp Quốc về hợp tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ (UNRSC 2023), diễn ra từ ngày 12 đến 13-12, tại Geneva, Thụy Sĩ.
Theo yêu cầu của ban tổ chức buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng - đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia của Việt Nam - đã phát biểu và nêu rõ những kết quả mà Việt Nam giành được trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ nói riêng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung trong giai đoạn 2010 - 2020 có được từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Trong 10 năm qua, chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI chính là cơ sở chính trị quan trọng nhất, là động lực trung tâm để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông.
Nói về những định hướng của Việt Nam để thực hiện kế hoạch hành động toàn cầu thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ hai (2011 - 2020), ông Hùng cho biết Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã tổng kết chỉ thị 18 và ban hành chỉ thị 23-CT/TW ngày 4-5-2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.
Triển khai chỉ thị 23, trong năm 2023 và 2024, Việt Nam sẽ xây dựng và ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống các quy định về quy tắc giao thông, hành vi tham gia giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn trong hoạt động vận tải cũng như công tác chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, giải quyết tai nạn giao thông tiệm cận với thông lệ quốc tế…
Trước đó, nhận lời mời của WHO, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phân công ông Khuất Việt Hùng tham dự Hội nghị Ủy ban tư vấn cấp cao về an toàn giao thông đường bộ (HLCC) diễn ra ngày 11-12 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (Geneva, Thụy Sĩ), để chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị bộ trưởng toàn cầu về an toàn giao thông đường bộ lần thứ 4, dự kiến diễn ra tại Marrakech (Morocco) vào năm 2025 (GMCRS 2025).
Đáng chú ý, hội nghị khẳng định số liệu của WHO cho thấy người đi mô tô, xe máy, xe máy điện chiếm 21% tổng số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông toàn cầu.
Hội nghị đề nghị Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với WHO tổ chức một hội nghị chuyên đề về an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy để chuẩn bị nội dung, đặc biệt là bài học kinh nghiệm về cải thiện an toàn giao thông cho người đi xe máy dự kiến trình bày tại GMCRS 2025.
Tại lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tối 19-11, ông Nguyễn Văn Thắng, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, kêu gọi nghiêm chỉnh chấp hành quy định về an toàn giao thông để không còn cảnh những gia đình bị tổn thương, chia lìa.