vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ

2021-03-25 10:27

Trên cơ sở báo cáo đánh giá hiệu quả của chính sách nới lỏng tiền tệ đang thực hiện, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã quyết định tiếp tục thực hiện chính sách này với hai trụ cột chính là duy trì lãi suất âm và chương trình mua trái phiếu chính phủ không hạn chế.

Theo báo Yomiuri, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã quyết định duy trì lãi suất âm và công bố một số điều chỉnh đối với chính sách tiền tệ. Theo đó, lãi suất ngắn hạn vẫn ở mức -0,1% và lãi suất dài hạn là 0%.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ nới rộng biên độ lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm từ 0 - 0,25% thay vì mức 0 - 0,2% như hiện nay. Bên cạnh đó, mục tiêu mua các quỹ giao dịch hối đoái ở mức 6.000 tỷ Yen (khoảng 55 tỷ USD) sẽ không còn nhưng mức trần 12.000 tỷ Yen sẽ tiếp tục được duy trì.

Nhật Bản duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ - Ảnh 1.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. (Ảnh: Bloomberg)

Báo Nikkei đã trích phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda khi giải thích về mục tiêu của sự điều chỉnh lần này. Ông Kuroda cho biết, BOJ sẽ tiếp tục cải thiện tính bền vững và linh hoạt của chính sách nới lỏng tiền tệ. Mục tiêu là đưa lạm phát đạt mức 2% và khôi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Hiện mục tiêu lạm phát 2% của BOJ còn rất xa, nhưng ông Kuroda cho biết mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được với chính sách tiền tệ phù hợp.

Báo Kyodo cho biết, đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố công khai về kết quả kiểm tra sự hiệu quả của các chính sách tiền tệ kể từ tháng 9/2016.

Báo này cũng cho biết, hiện nay, do các tác động của dịch COVID-19, các biện pháp nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nhằm thực hiện mục tiêu lạm phát 2% và thúc đẩy khôi phục nền kinh tế có thể sẽ được thực hiện trong thời gian dài.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính bổ sung nếu cần. Tuy nhiên, duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trong thời gian dài sẽ ngày càng làm suy giảm chức năng thị trường và lợi nhuận của các tổ chức tài chính, vì vậy sớm hay muộn Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ phải thay đổi sang chính sách khác hiệu quả và bền vững hơn.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản họp bàn giải pháp thúc đẩy kinh tế trước tác động của COVID-19Ngân hàng Trung ương Nhật Bản họp bàn giải pháp thúc đẩy kinh tế trước tác động của COVID-19

VTV.vn - Mới đây, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tổ chức phiên họp chính sách bất thường nhằm đưa ra các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế trước tác động của dịch COVID-19.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.10242949052301202-et-neit-gnol-ion-hcas-hnihc-irt-yud-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools