vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành điện lực kiến nghị sửa quy chuẩn cột điện

2021-03-25 12:08

Ngành điện lực kiến nghị sửa quy chuẩn cột điện

T.H

(KTSG Online) -  Từ thực tế nhiều cột điện của EVN bị gãy, đổ do ảnh hưởng của thời tiết như bão, gió mạnh hoặc va chạm giao thông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã kiến nghị sửa quy chuẩn cột điện để bảo đảm an toàn hơn.

Bão số 5 hồi tháng 10-2020 đã gây ngã đổ hàng loạt cột điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: TTXVN

EVN cho biết, đã có văn bản kiến nghị gửi đến các bộ ngành đề xuất sửa đổi một số nội dung trong Quy phạm trang bị điện 11 TCN-19-2006 liên quan hệ thống đường dẫn điện và QCVN 02:2009/BXD: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về số liệu điều kiện tự nhiên dùng trong xây dựng nhằm đưa ra các tiêu chuẩn, quy định phù hợp hơn, đảm bảo chất lượng cột điện, đặc biệt trong điều kiện thời tiết cực đoan và sự cố bất thường, theo TTO ngày 25-3.

Căn cứ kiến nghị này xuất phát từ thực tế thời gian gần đây nhiều cột điện của EVN bị gãy, đổ do ảnh hưởng của thời tiết (bão, gió mạnh) hoặc va chạm giao thông. Hôm 20-3 vừa qua, một xe ô tô 7 chỗ đã đâm gãy và kéo ngã rạp 5 trụ điện ở phường Thảo Điền, TP Thủ Đức khiến cả khu vực bị mất điện. Trước đó, trong cơn bão số 5 hồi tháng 10-2020, theo thống kê của EVN có 304 cột điện bị gãy, riêng cột bê tông cốt thép ly tâm là 34 cột.

Cũng theo EVN, hiện nay tình trạng biến đổi khí hậu đã dẫn đến số liệu quy định phân vùng áp lực gió theo bản đồ phân vùng khí hậu trong QCVN 02:2009/BXD và TCVN 2737-1995 không còn phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu. Tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu những năm gần đây ngày càng trở nên phức tạp, gây thiệt hại lớn cho lưới điện.

Cuối năm 2020, Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức cuộc họp với đại diện Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, lãnh đạo EVN, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung và các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng như Cục Giám định, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng, Hội Bê tông Việt Nam và một số chuyên gia về xây dựng.

Đại diện các đơn vị, chuyên gia đã báo cáo và trao đổi các kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá về nguyên nhân sự cố gãy đổ cột điện trong thời gian vừa qua. Tình trạng gãy đổ các cột điện bê tông cốt thép, trong đó có cả các cột điện bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực được sản xuất trong thời gian gần đây có nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân khách quan là do số lượng cột điện bê tông cốt thép là rất lớn, có nhiều nguồn gốc khác nhau, được xây dựng bởi nhiều chủ thể trong nhiều giai đoạn và do các tác động bất lợi như cây đổ, sạt lở đất. Nguyên nhân chủ quan là do việc thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng, bảo trì còn những tồn tại, chưa đáp ứng quy định; thiếu tính toán, kiểm tra khả năng chịu lực cột điện bê tông cốt thép theo quy định của tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông cốt thép hiện hành.

Trên cơ sở đó, đầu tháng 10-2020, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 4777/BXD-GĐ đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại các loại cột điện bê tông cốt thép đang khai thác trong hệ thống; có các biện pháp, kế hoạch và lộ trình phù hợp để gia cường, sửa chữa, thay thế các cột có nguy cơ không bảo đảm an toàn chịu lực trước mùa mưa bão.

Theo TTXVN

Xem thêm: lmth.neid-toc-nauhc-yuq-aus-ihgn-neik-cul-neid-hnagn/668413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành điện lực kiến nghị sửa quy chuẩn cột điện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools