vĐồng tin tức tài chính 365

Một phần dự án cảng Liên Chiểu sẽ theo luật đầu tư công, được cấp hơn 3.400 tỉ đồng

2021-03-26 16:27

Một phần dự án cảng Liên Chiểu sẽ theo luật đầu tư công, được cấp hơn 3.400 tỉ đồng

Nhân Tâm

(KTSG Online) – Thủ tướng Chính phủ, hôm 25-3, ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu của Đà Nẵng – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, hiện nay được dùng chung để phục vụ tàu hàng hóa và tàu du lịch. Khi bến cảng Liên Chiểu được đầu tư mở rộng, cảng Tiên Sa có thể sẽ trở thành cảng biển du lịch. Ảnh: Nhân Tâm

Theo quyết định do Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng ký thay này, hình thức đầu tư dành cho phần cơ sở hạ tầng dùng chung của dự án này là đầu tư công theo Luật đầu tư công và các quy định liên quan của pháp luật, với thời gian thực hiện từ 2021 đến 2025.

Tổng mức vốn đầu tư cho phần này của dự án là hơn 3.400 tỉ đồng, bao gồm gần 3.000 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 và phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương thành phố Đà Nẵng. Trong gần 3.000 tỉ đồng ngân sách Trung ương, có 2.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương hỗ trợ dự án kết nối, có tác động liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy kinh tế xã hội nhanh, bền vững và gần 1.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương và được phân bổ theo ngành, lĩnh vực theo Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14-9-2020 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021-2025.

Số tiền này sẽ được sử dụng để đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung, bao gồm kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mắt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEUs (đơn vị đo lường trọng tải trong hàng hải).

Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho UBND thành phố Đà Nẵng, đơn vị chủ quản thực hiện dự án, phải chủ trì lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật. Trước đó, Chính phủ cũng đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và buộc UBND thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm về tính chính xác, nội dung, số liệu của báo cáo này.

Đà Nẵng cũng sẽ phải sớm triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bên cảng bên cạnh phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Trước đó, như KTSG Online từng đề cập trong các bản tin, Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch đã điều chỉnh, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục cân đối bố trí vốn để đầu tư phát triển bến cảng Liên Chiểu.

Theo quy hoạch cảng Đà Nẵng, hệ thống cảng biển Đà Nẵng là cảng biển loại 1, từng bước phát triển để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung, gồm các khu bến Liên Chiểu; Khu Tiên Sa; Khu bến Thọ Quang; Bến phao Mỹ Khê. Trong đó, cảng Liên Chiểu có chức năng giảm tải cho khu bến Tiên Sa, dần phát triển thành khu bến chính có vai trò cảng cửa ngõ quốc tế, tiếp nhận tàu 100.000 tấn, tàu container đến 8000 TEU và lớn hơn.

Theo đơn vị tư vấn, quy hoạch cảng Liên Chiểu gồm 8 khu bến container, diện tích 118 ha; 4 khu bến tổng hợp, diện tích 58,8ha; 4 khu bến dầu, đê kè chắn sóng dài 2190 mét, 10 km đường ngoài cảng...

Dự kiến, tổng vốn đầu tư của dự án mở rộng bến cảng Liên Chiểu gần 33.000 tỉ đồng, thực hiện đến năm 2050, bao gồm hạ tầng dùng chung và đầu tư bến cảng, logistics…

Xem thêm: lmth.gnod-it-0043-noh-pac-coud-gnoc-ut-uad-taul-oeht-es-ueihc-neil-gnac-na-ud-nahp-tom/698413/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một phần dự án cảng Liên Chiểu sẽ theo luật đầu tư công, được cấp hơn 3.400 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools