vĐồng tin tức tài chính 365

Nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược sai phạm ra sao?

2021-03-27 13:54

Ông Nguyễn Việt Hùng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế) không kiểm tra, để một số loại thuốc giả của VN Pharma bán ra thị trường.

Như Lao Động đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa hoàn thành kết luận điều tra vụ án "Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược - Bộ Y tế".

Liên quan đến vụ án, Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị truy tố các bị can Nguyễn Việt Hùng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế); Phạm Hồng Châu (nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý dược) và Lê Đình Thanh (công chức Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh), về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu Phó trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết luận điều tra xác định: Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT VN Pharma) trực tiếp thỏa thuận với Võ Mạnh Cường để mua 838.100 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada gồm: Kafotax-1000; Kaderox-250; H2K Levofloxacin; H2K Ciprofloxacin, giả về nguồn gốc, xuất xứ trị giá hơn 54 tỉ đồng để nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ. Đây là 4 loại thuốc kháng sinh

Với chức vụ, quyền hạn là Phó Cục trưởng phụ trách Phòng Đăng ký thuốc và Phó Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc của Bộ Y tế, ông Nguyễn Việt Hùng đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, rà soát kỹ biên bản thẩm định, đồng ý đưa 2 loại thuốc H2K Levofloxacin; H2K Ciprofloxacin ra hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký.

Cơ quan An ninh điều tra cho rằng, hành vi đó vi phạm quy chế hoạt động của Hội đồng xét duyệt, quy định tại quyết định 1753 của Bộ Y tế. Điều này dẫn đến việc 2 loại thuốc này được cấp số đăng ký khi hồ sơ không đảm bảo theo quy định.

Từ đó, VN Pharma đã sử dụng số đăng ký của 2 loại thuốc này nhập khẩu thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam tiêu thụ, gây thiệt hại hơn 50 tỉ đồng.

Để đưa ra cáo buộc, 4 loại thuốc trên không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cơ quan An ninh điều tra đã có kết quả tương trợ tư pháp do Canada cung cấp.

Theo đó xác định, Health 2000 không có nhà máy sản xuất thuốc tại Canada và không sản xuất bất kỳ loại dược phẩm nào... Health 2000 không có văn phòng đại diện tại Việt Nam; chỉ sử dụng một con dấu từ khi thành lập đến nay và con dấu này chưa từng mang ra khỏi Canada .

Các cơ quan chức năng của Canada khẳng định không cấp giấy FSC cho các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada, không cấp bất kỳ giấy phép sản xuất thuốc và GMP nào cho nhà máy của Health 2000.

"838.100 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada do VN Pharma nhập khẩu không phải do Health 2000 sản xuất, giả về nguồn gốc, xuất xứ", kết luận điều tra nêu.

Theo đó, ngoài 4 bị can trên, có 9 người khác trong đó Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường bị đề nghị truy tố tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Giai đoạn 1 vụ án buôn bán thuốc giả xảy ra tại VN Pharma đã được TAND TP.HCM đưa ra xét xử. Toà đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường bị phạt 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm; các bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 12 năm tù vì bị cáo buộc buôn bán thuốc giả là H - Capita 500mg.

Xem thêm: odl.552398-oas-ar-mahp-ias-coud-yl-nauq-cuc-gnourt-cuc-ohp-neyugn/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược sai phạm ra sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools