Sân bay Điện Biên hiện chỉ khai thác được máy bay nhỏ như ATR72 do đường băng ngắn, các máy bay lớn hơn như Airbus A321, A320 chưa thể khai thác ở sân bay này - Ảnh minh họa: TUẤN PHÙNG
Theo đó, Thủ tướng chấp thuận dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên (tỉnh Điện Biên) do nhà đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện.
Mục tiêu của dự án xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên công suất 500.000 hành khách/năm, bảo đảm khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung.
Dự án thực hiện xây dựng đường băng, đường lăn, sân đỗ đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.
Vốn đầu tư thực hiện 1.547 tỉ đồng, trong đó sử dụng vốn chủ sở hữu 100% của ACV. Tiến độ thực hiện dự án mở rộng sân bay Điện Biên 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện giám sát, đánh giá hoạt động đầu tư, quản lý và phối hợp quản lý hoạt động đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Điện Biên chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục và bố trí đủ vốn bảo đảm đủ điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đáp ứng tiến độ triển khai các hạng mục dự án, bảo đảm hiệu quả việc sử dụng đất sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng, tránh việc lãng phí tài nguyên.
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư dự án.
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với dự án trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư và quản lý khai thác, sử dụng sân bay Điện Biên theo quy định của pháp luật.
Sân bay Điện Biên được khôi phục từ sân bay Mường Thanh do người Pháp xây dựng. Hiện đang khai thác 1 đường băng dài 1.830m, rộng 30m và 3 vị trí đỗ máy bay, nhà ga hành khách công suất 300.000 người/năm.
Do đường băng ngắn và hệ thống trang thiết bị hạ cánh đơn giản nên sân bay chỉ khai thác được dòng máy bay phản lực cánh quạt loại nhỏ như ATR 72 và hiện chỉ có VASCO khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên.
Dự án mở rộng sân bay Điện Biên do ACV thực hiện sẽ xây mới đường băng sân bay dài 2.400m, rộng 45m; đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương, nâng công suất sân bay lên 500.000 khách/năm.
Việc khai thác được máy bay Airbus A321, A320 và tương đương khi dự án hoàn thành sẽ giúp các hãng hàng không mở nhiều đường bay tới Điện Biên thay vì chỉ khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên bằng máy bay ATR 72 như hiện nay.
TTO - Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với giá trị 1.547 tỉ đồng.