vĐồng tin tức tài chính 365

Các startup công nghệ Đông Nam Á vẫn hút vốn đầu tư tốt trong đại dịch

2021-03-29 09:18

Các startup công nghệ Đông Nam Á vẫn hút vốn đầu tư tốt trong đại dịch

Khánh Lan

(KTSG Online) - Năm ngoái, các công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ ở Đông Nam Á huy động được 8,2 tỉ đô la Mỹ, gần bằng mức của năm 2019 bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.

Một không gian làm việc chung của JustCo ở Singapore. Năm ngoái, JustCo trở thành startup kỳ lân mới nhất của Đông Nam Á. Ảnh: Coworking Insights

Báo cáo của Công ty đầu tư vốn mạo hiểm Cento Ventures (Singapore), công bố hôm 26-3, cho thấy con số 8,2 tỉ đô la mà các startup công nghệ ở Đông Nam Á thu hút được trong năm 2020 chỉ giảm 3,5% so năm 2019. Trong khi đó, các startup công nghệ ở Ấn Độ và châu Phi chứng kiến mức suy giảm đầu tư lần lượt 31% và 38% trong năm ngoái.

Dù vậy, Đông Nam Á vẫn kém so với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), nơi các startup công nghệ hút được lượng vốn đầu tư kỷ lục vào năm ngoái, lần lượt tăng 13% và 15% so với năm trước đó.

Phần lớn vốn đầu tư (70%) trong 8,2 tỉ đô la nói trên đổ vào các startup công nghệ của Indonesia. Các nước khác như Malaysia, Thái Lan và Việt Nam mỗi nước thu hút được khoảng 4-5% tổng lượng vốn đầu t

Với số dân hơn 270 triệu người và tỷ lệ người dân tiếp cận internet và điện thoại di động ngày càng tăng, Indonesia, quê hương của nhiều startup kỳ lân (công ty khởi nghiệp có mức định giá từ 1 tỉ đô la trở lên), nghiễm nhiên trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất khu vực

Hơn một nửa lượng vốn đầu tư nói trên chảy vào các startup kỳ lân như Grab, Gojek, Bukalapak.com và Traveloka. Các startup công nghệ của Indonesia và Singapore đóng góp đến 64% tổng số lượng thương vụ đầu tư.

Các thương vụ đầu tư có trị giá hơn 100 triệu đô la chiếm khoảng 57% tổng lượng vốn đầu tư, trong khi đó, các thương vụ có trị giá từ 50-100 triệu đô la tăng lên mức kỷ lục 1,1 tỉ đô la, cao hơn 26% so với năm 2019.

Dmitry Levit, đối tác của Cento Ventures, ghi nhận năm ngoái, đầu tư để chuyển đổi số hóa trong ngành bán lẻ, thực phẩm, dịch vụ tài chính và logistics ở Đông Nam Á tăng vọt. Ông nói: “Chúng tôi dự báo sẽ có thêm nhiều ngành đi theo xu hướng đầu tư cho chuyển đổi số hóa trong năm 2021 và 2022”.

Sức tàn phá kinh tế khủng khiếp của đại dịch Covid-19 hầu như không làm giảm hút của các startup công nghệ trong khu vực. Trong tháng 1-2021, đơn vị công nghệ tài chính của Grab đã huy động thành công hơn 300 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư do Công ty quản lý tài sản Hanwha Asset Management (Hàn Quốc) dẫn đầu . Startup kỳ lân này đang lên kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết ở Mỹ trong năm nay.

Tác động tiêu cực nào của dịch bệnh đối với nền kinh tế được bù đắp phần nào bởi nhu cầu lớn về thương mại điện tử và thanh toán không tiếp xúc. Không có gì ngạc nhiên khi hơn một nửa lượng vốn đầu tư công nghệ (hơn 4 tỉ đô la) trong khu vực chảy vào các siêu ứng dụng và nền tảng bán lẻ trực tuyến trong năm ngoái.

Đại dịch đã làm cho các siêu ứng dụng trở nên thiết yếu hơn trong cuộc sống hàng ngày của người dân Đông Nam Á. Các lĩnh vực công nghệ khác nhận được mối quan tâm ngày càng gia tăng của giới đầu tư bao gồm thanh toán số, logistics.

Indonesia thu hút đến 70% tổng lượng vốn đầu tư chảy vào các startup công nghệ của Đông Nam Á trong năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Năm 2020 cũng chứng kiến JustCo (Singapore), startup về không gian làm việc chung, gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân của Đông Nam Á. Nhu cầu thuê không gian làm việc của JustCo tăng mạnh vào năm ngoái khi các doanh nghiệp tìm các không gian làm việc linh động vì chính phủ Singapore yêu cầu họ phải cho phép nhân viên làm việc từ xa để kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, hơn 50% khách hàng của JustCo là các doanh nghiệp lớn, phần lớn đến từ các ngành dịch vụ như tiếp thị, thiết kế, tuyển dụng việc làm, tư vấn pháp lý, quản lý. JustCo đang hợp tác với ứng dụng thuê không gian làm việc theo nhu cầu Switch. Theo đó, người dùng Switch có thể thuê chọn thuê không gian làm việc chung của JustCo hoặc các buồng làm việc di động của Switch với mức phí được tính theo phút.

JustCo cũng cho phép khách hàng sử dụng công cụ phân tích không gian dựa vào trí tuệ nhân tạo SixSense để kiểm tra lượng người đang làm việc tại các không gian làm việc chung của JustGo theo thời gian thực, giúp họ tránh những nơi có đông người làm việc.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.hcid-iad-gnort-tot-ut-uad-nov-tuh-nav-a-man-gnod-ehgn-gnoc-putrats-cac/639413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các startup công nghệ Đông Nam Á vẫn hút vốn đầu tư tốt trong đại dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools