vĐồng tin tức tài chính 365

Bloomberg: Nhà đầu tư ‘dán mắt vào màn hình’ phòng biến động sau loạt giao dịch lô lớn trên Phố Wall tuần trước

2021-03-30 03:28

Archegos Capital Management, văn phòng quản lý tài sản gia đình của Bill Hwang, đứng sau làn sóng giao dịch lô lớn hôm 26/3 trên Phố Wall, theo hai nguồn nắm rõ các giao dịch. Họ bán tháo cổ phiếu các công ty công nghệ Trung Quốc và truyền thông Mỹ.

Morgan Stanley bán 13 tỷ USD cổ phiếu gồm của Farfetch, Discovery, Baidu và GSX Techedu. Goldman Sachs bán 6,6 tỷ USD cổ phiếu Baidu, Tencent Music Entertainment Group và Vipshop Holdings sau khi bán 3,9 tỷ USD cổ phiếu ViacomCBS và iQiyi. Một số quỹ khác có thể cũng đã tham gia đợt “xả hàng”.

Giá một số cổ phiếu phục hồi vào cuối phiên 26/3 nhưng ViacomCBS và Discovery thì không. Cổ phiếu hai công ty này ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ khi niêm yết. Các công ty liên quan bị xóa sổ khoảng 33 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Bloomberg: Nhà đầu tư ‘dán mắt vào màn hình’ phòng biến động sau loạt giao dịch lô lớn trên Phố Wall tuần trước - Ảnh 1.

Biến động giá các cổ phiếu liên quan loạt giao dịch lô lớn hôm 26/3.


Diễn biến đó khiến Archegos bị một công ty môi giới lớn thông báo vi phạm tỷ lệ ký quỹ, các nguồn thạo tin cho biết. Bên mua các giao dịch lô lớn hôm 26/3 được bảo rằng thương vụ này là do một quỹ bị “buộc phải hạ tỷ lệ đòn bẩy” thực hiện.Theo FT, Archegos, có vị thế lớn với ViacomCBS và một số cổ phiếu công nghệ Trung Quốc, bị ảnh hưởng mạnh khi cổ phiếu công ty truyền thông Mỹ này bắt đầu giảm trong phiên 23 và 24/3.

Website Archegos hiện không khả dụng và công ty chưa có phản hồi đề nghị bình luận.

Hwang, ở New York, từng điều hành quỹ phòng hộ Tiger Asia nhưng sau đó hoàn tiền mặt cho nhà đầu tư vào năm 2012, khi ông thú nhận có gian lận liên quan các cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc. Hwang nộp 44 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) để giải quyết các cáo buộc giao dịch trái phép năm 2012. Năm 2014, ông bị cấm giao dịch tại Hong Kong.

Sharif Farha, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Safehouse Global Consumer Fund, nhận định cổ phiếu ViacomCBS và Discovery có thể phục hồi trong phiên 29/3, lưu ý rằng các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn không bị ảnh hưởng.

“Đợt điều chỉnh vừa rồi không mang tính cấu trúc”, ông nói. “Nhà giao dịch khắp nơi đều biết câu chuyện và sẽ dán mắt vào màn hình”.

Nguy cơ về một làn sóng giao dịch lô lớn tiếp theo vẫn phủ bóng thị trường trong khi biến động thường xuất hiện cuối quý có thể khiến những cổ phiếu định giá cao biến động mạnh.

Cổ phiếu ViacomCBS và Discovery đã tăng đáng kể từ đầu năm nay.

“Mọi người có vẻ đã bỏ sót thông tin giá cổ phiếu hai công ty này lên gần gấp 4 lần kể từ tháng 10/2020”, Michael Hewson, giám đốc phân tích thị trường tại CMC Markets UK, lưu ý.

Bloomberg: Nhà đầu tư ‘dán mắt vào màn hình’ phòng biến động sau loạt giao dịch lô lớn trên Phố Wall tuần trước - Ảnh 2.

Diễn biến giá cổ phiếu Baidu, Farfetch, Vipshop Holdings, Discovery, Tencent Music Entertainment Group và ViacomCBS trước khi bị bán mạnh.


Đợt bán tháo cổ phiếu hai công ty truyền thông bắt đầu từ đầu tuần trước, khi ViacomCBS thông báo chào bán thêm 2 tỷ USD cổ phiếu. Giá cổ phiếu ViacomCBS lao dốc 9,1% trong phiên kế tiếp. Ngày 26/3, việc bị Well Fargos hạ xếp hạng và loạt giao dịch lô lớn càng khiến ViacomCBS thêm khốn đốn.

Chốt phiên 26/3, giá cổ phiếu ViacomCBS giảm 27% xuống 48,23 USD từ đỉnh 100,34 USD hôm 22/3. Discovery giảm 27% xuống 41,9 USD từ đỉnh lịch sử 77,27 USD hôm 19/3. Các cổ phiếu truyền thông khác chung số phận, AMC Networks giảm 6,4%, Fox Corp mất 6,2%.

Phố Wall kết thúc tuần trước bằng phiên tăng mạnh với Dow Jones và S&P 500 lập đỉnh lịch sử, tròn một năm thị trường chứng khoán Mỹ lập đáy vì đại dịch Covid-19.

“Thị trường hôm nay có thể khởi đầu tuần mới một cách thân thiện”, Andreas Lipkow, chiến lược gia tại Comdirect Bank, nhận định. “Dù có một số xu hướng chốt lời và giao dịch lô lớn bất thường, những vấn đề bất đối xứng trên thị trường vẫn đang được xử lý tốt”.

Xem thêm: nhc.78844808192301202-court-naut-llaw-ohp-nert-nol-ol-hcid-oaig-taol-uas-gnod-neib-gnohp-hnih-nam-oav-tam-nad-ut-uad-ahn-grebmoolb/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bloomberg: Nhà đầu tư ‘dán mắt vào màn hình’ phòng biến động sau loạt giao dịch lô lớn trên Phố Wall tuần trước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools