Sự cố kênh đào Suez (Ai Cập) bị "siêu tàu" Ever Given của hãng Evergreen chắn ngang trong gần 1 tuần làm gián đoạn khoảng 12% thương mại toàn cầu mỗi ngày đã thu hút đông đảo sự chú ý trong tuần qua.
Mới đây nhất, tàu Ever Given đã được giải cứu thành công và đưa về phía hồ Bitter Lake để tu sửa. Kênh đào Suez cũng vì thế mà chính thức hoạt động trở lại.
Thời điểm tàu Ever Given vẫn bị mắc kẹt ở bờ cát, một sự việc khá trùng hợp đã xảy ra ở Đài Loan: Một xe container có chữ Evergreen trên thân đã mất lái và mắc kẹt trên cao tốc ở góc 45 độ. Việc chiếc xe chắn "ngang xương" đường cao tốc Đài Loan đã khiến toàn bộ giao thông phía sau bị tắc nghẽn.
Hình ảnh chiếc xe container chắn ngang đường cao tốc ở một góc nhìn khác.
Ngay lập tức, cư dân mạng đã liên tưởng ngay đến con tàu Ever Given bởi nó cũng có chữ Evergreen trên thân và cũng chắn ngang đường đi khiến các phương tiện khác không thể di chuyển được.
Tuy nhiên, trên thực tế hai sự cố này không hề có liên quan đến nhau bởi Evergreen cho biết họ chỉ hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển đường biển. Còn chiếc xe container chắn ngang cao tốc ở Đài Loan không thuộc quản lý của họ. Một đại diện của Evergreen cũng xác nhận với China Times rằng họ không hoạt động kinh doanh xe kéo ở Đài Loan.
Mặc dù vậy, sự không liên quan này vẫn không thể ngăn cư dân mạng liên tưởng về sự trùng hợp thú vị giữa hai trường hợp, từ góc mắc kẹt, dòng chữ Evergreen và việc làm ách tách giao thông của tàu Ever Given và chiếc xe.
Tất nhiên, có một điểm khác biệt là việc giải cứu xe container sẽ mất ít thời gian hơn đáng kể so với pha mắc kẹt lịch sử của tàu Ever Given. Đêm qua, chỉ vài tiếng sau khi được đội cứu hộ giải cứu và xoay thẳng tới 80%, Ever Given đã bị gió tác động mạnh và một lần nữa xoay ngang kênh Suez. Một nguồn tin cho biết con tàu đã bị đẩy lại vị trí cũ nhưng phần mũi tàu không bị mắc cạn trở lại. May mắn là không lâu sau, nó đã được giải phóng hoàn toàn và đưa đi nơi khác để tu sửa.
Hình ảnh tàu Ever Given của hãng Evergreen chắn ngang kênh Suez.
Một thông tin khá thú vị về siêu tàu trọng tải 220.000 tấn, dài 400 mét này là nó thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản nhưng lại do một công ty Đài Loan điều hành với thủy thủ đoàn đến từ Ấn Độ.
Dữ liệu từ Lloyd’s List cho thấy thiệt hại của sự cố Suez ước tính khoảng 9,6 tỷ USD/ngày, tương đương 400 triệu USD/giờ. Trong khi đó, theo số liệu của công ty bảo hiểm Allianz, ở quy mô rộng hơn, giao thương toàn cầu phải chịu thiệt hại từ 6 – 10 tỷ USD mỗi tuần.
Sau việc giao thông quốc tế qua kênh đào Suez bị tê liệt vì tàu Ever Given, Iran đã gợi ý rằng họ hoàn toàn có thể đóng vai trò thay thế trong giao thương giữa châu Á và châu Âu.
Một quan chức ngoại giao nước này nói rằng Hành lang vận tải quốc tế Bắc – Nam (INSTC) của họ có thể sẽ là một giải pháp thay thế hiệu quả so với kênh Suez. Theo ông Kaxem Jalali, Đại sứ Iran tại Moscow, các chuyến hàng từ châu Á có thể sang châu Âu qua cửa ngõ Iran trong thời gian 20 ngày. Thậm chí, chi phí có khả năng còn thấp hơn kênh Suez.
Nguồn: Carscoops
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị