vĐồng tin tức tài chính 365

Đau nửa người sau khi khỏi COVID-19, có nên đi bấm huyệt, cấy chỉ?

2022-04-02 16:46

Mẹ tôi năm nay 73 tuổi, sau khi khỏi COVID-19 bà bị đau nửa người từ cổ tới chân. Có người khuyên đi bấm huyệt, cấy chỉ, xoa bóp tại các phòng khám đông y sẽ cải thiện, xin hỏi tôi có nên làm theo không? (Võ Hoàng Nam, Hà Nội)

Trả lời:

Ở độ tuổi 73 như bác gái, theo quan niệm của y học hiện đại và y học cổ truyền thì đã có sự lão hóa của nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thống cơ xương khớp và chức năng các tạng  phủ theo y học cổ truyền.  

Nói như vậy để thấy ở tuổi này, bác có thể có sẵn các vấn đề thường gặp như thoái hóa khớp, loãng xương hay thoát vị đĩa đệm. Còn theo y học cổ truyền thì các chức năng về vận động, tạng phủ trong đó đặc biệt là tạng can và tạng thận có sự suy giảm.

Thêm vào đó lại kết hợp thêm một đợt nhiễm COVID-19, sau giai đoạn cấp có khả năng (không phải tất cả) ảnh hưởng tới cơ xương khớp gây mệt mỏi, uể oải, đau nhức cơ v.v… Tổng hợp cả hai tình trạng này có thể làm bác đau hơn.

Tuy nhiên, đau nửa người thì ngoài những vấn đề cơ xương khớp còn phải chú ý các nguyên nhân khác. Lời khuyên là bác nên được đưa đến khám ở các thầy thuốc y học cổ truyền có đủ chuyên khoa và thiết bị, điều kiện nhằm loại bỏ những nguyên nhân nguy hiểm trước. Sau đó, nếu có dùng tới các biện pháp không cần uống thuốc như bấm huyệt, xoa bóp, cấy chỉ thì theo lý luận của đông y sẽ giúp hành khí, hoạt huyết, giải phóng sự ứ trệ, giúp chỉ thống, giảm đau.

Thạc sĩ – Bác sĩ NGUYỄN VĂN ĐÀN, Phó trưởng Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM

Xem thêm: lmth.0671501-ihc-yac-teyuh-mab-id-nen-oc-91divoc-iohk-ihk-uas-iougn-aun-uad/eohk-cus/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đau nửa người sau khi khỏi COVID-19, có nên đi bấm huyệt, cấy chỉ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools