vĐồng tin tức tài chính 365

‘New days’: Từ tranh man mác u buồn đến ‘điêu khắc khắc khổ’

2022-04-03 10:01
‘New days’: Từ tranh man mác u buồn đến ‘điêu khắc khắc khổ’ - Ảnh 1.

Người xem ngắm nhìn những man mác buồn trong tranh phong cảnh của Đặng Tiến - Ảnh: T.ĐIỂU

Công chúng yêu mỹ thuật thủ đô đang được thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của 8 nghệ sĩ tên tuổi đã định hình phong cách riêng trong triển lãm New days tại không gian triển lãm Art Space (Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam), diễn ra đến hết ngày 8-4.

Sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập sàn giao dịch tác phẩm nghệ thuật trực tuyến Indochine Art, mang đến những trải nghiệm thú vị bởi sự đa dạng khi cùng lúc giới thiệu trên 30 tác phẩm hội họa và điêu khắc rất khác nhau về chủ đề và mang phong cách rất riêng của 8 nghệ sĩ thuộc thế hệ từ 5X đến 7X mà tên tuổi đã được khẳng định.

Đó là các họa sĩ Lý Trực Sơn, Trịnh Tuân, Trần Lê Nam, Đặng Tiến, Trịnh Quốc Chiến, các nhà điêu khắc Đào Châu Hải, Bùi Hải Sơn và Khổng Đỗ Tuyền.

‘New days’: Từ tranh man mác u buồn đến ‘điêu khắc khắc khổ’ - Ảnh 2.

Triển lãm rất đa dạng từ đề tài, phong cách đến chất liệu - Ảnh: T.ĐIỂU

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Huy Thông, 8 nghệ sĩ này là những người có quá trình sáng tạo nghệ thuật lâu dài, được ghi nhận qua nhiều cuộc triển lãm trong nước và quốc tế, tác phẩm được sưu tập rộng rãi bởi các bảo tàng và sưu tập tư nhân. Nghệ thuật của họ có phong cách cá nhân rõ rệt, kỹ thuật tạo hình gây được ảnh hưởng đối với không ít nghệ sĩ trẻ.

Các tác phẩm trong triển lãm phong phú trong chất liệu nghệ thuật, từ sơn mài, sơn dầu, tổng hợp, tới đá, sắt, inox, đồng, mica, là những lựa chọn tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật mà 8 nghệ sĩ đã theo đuổi và tạo dựng tên tuổi trong vài thập kỷ.

‘New days’: Từ tranh man mác u buồn đến ‘điêu khắc khắc khổ’ - Ảnh 3.

Tác phẩm điêu khắc trên đá của Đào Châu Hải - Ảnh: T.ĐIỂU

Người xem được cùng lúc thưởng lãm từ tranh phong cảnh sơn dầu trữ tình luôn gợi man mác "buồn và đẹp" của Đặng Tiến, qua chủ đề Hà Nội biến ảo trong sơn mài của Trịnh Tuân, tìm hiểu các thử nghiệm mới nhất về chất màu trong tranh trừu tượng siêu hình của Lý Trực Sơn, hay cảm thức phương Đông trong tranh sơn mài phá cách của Trịnh Quốc Chiến, đến hội họa trừu tượng biểu hiện ào ạt của Trần Lê Nam.

Công chúng còn được đối thoại với các khối điêu khắc kim loại "dồn nén không lời" của Khổng Đỗ Tuyền, hoặc các sáng tác mới nhất trong series điêu khắc nghiên cứu biến tấu hình thể, trọng lực và ánh sáng trên chất liệu đá sa thạch, đá granite của Đào Châu Hải, và các tác phẩm điêu khắc kim loại đồng, inox, kính hiện đại, tối giản của Bùi Hải Sơn.

‘New days’: Từ tranh man mác u buồn đến ‘điêu khắc khắc khổ’ - Ảnh 4.

Tác phẩm "Có một Hồ Gươm như thế" của Trịnh Tuân

Sau thời gian trưng bày tại Art Space, triển lãm sẽ tiếp tục trưng bày kéo dài 3 tháng dưới hình thức triển lãm online.

Những tác phẩm dang dở của Phan Kế An trong triển lãm cuối cùng ở Viện Pháp Tràng TiềnNhững tác phẩm dang dở của Phan Kế An trong triển lãm cuối cùng ở Viện Pháp Tràng Tiền

TTO - Dù là bậc thầy hội họa giống như nhiều họa sĩ thời kỳ Mỹ thuật Đông Dương nổi tiếng khác nhưng phải tới 4 năm sau khi ông mất, công chúng mới được ngắm triển lãm cá nhân đầu tiên của ông và lại toàn là những bức tranh ‘lạ’.

Xem thêm: mth.81661747030402202-ohk-cahk-cahk-ueid-ned-noub-u-cam-nam-hnart-ut-syad-wen/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“‘New days’: Từ tranh man mác u buồn đến ‘điêu khắc khắc khổ’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools