Nhằm giúp người dân biết và nắm rõ tiến độ các dự án đầu tư công quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương, PV Tiền Phong đã liên hệ với ngành chức năng địa phương.
Theo ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương, đến nay địa phương đã và đang triển khai thực hiện các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế, xã hội. Ngoài các dự án mở rộng đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương, địa phương đang phối hợp các tỉnh, thành triển khai xây dựng các tuyến đường liên kết vùng.
Ông Minh cho biết, đối với đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 92km . Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài 25,92km; đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe ô tô, đoạn chưa đầu tư dài 10,62Km. Tổng mức đầu tư tuyến Vành đai 3 đi qua Bình Dương 19.280 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương nói về các dự án
Về hình thức đầu tư bằng vốn đầu tư công (50% ngân sách Trung ương; 50% ngân sách địa phương: Ngân sách Trung ương phát hành trái phiếu chính phủ cho địa phương vay lại). TPHCM được Thủ tướng giao làm đầu mối.
Với dự án xây dựng đường Vành đai 4 có tổng chiều dài toàn tuyến 199km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 48,3km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Tỉnh Bình Dương đã chủ động đầu tư được khoảng 26,64km với quy mô từ 4 đến 10 làn xe, nhằm từng bước hoàn thành, tạo cung kết nối Đông – Tây của tỉnh.
Hiện nay, Bình Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư 22,1km còn lại của đường Vành đai 4 bằng nguồn vốn hỗn hợp (thực hiện giải phóng mặt bằng và kêu gọi xã hội hóa chi phí xây dựng, các doanh nghiệp hạch toán chi phí xây dựng vào chi phí đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu dân cư dọc theo đường Vành đai 4). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 24.697 tỷ đồng.
Đối với dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn tuyến nối cao tốc điểm đầu tại Km0+000 nút giao Gò Dưa (Vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh); điểm cuối tại Km8+600 (nút giao ĐT.743A với đường Mỹ Phước - Tân Vạn); đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h: Giữ nguyên hiện trạng với quy mô từ 6 đến 8 làn xe, mặt cắt 36m÷43,5m; xử lý các giao lộ có lưu lượng phương tiện giao thông lớn bằng nút giao khác mức.
Các tuyến đường ở Bình Dương thường xuyên xảy ra ùn tắc do lượng phương tiện lưu thông đông |
Đoạn tuyến cao tốc điểm đầu tại nút giao ĐT.743A với đường Mỹ Phước - Tân Vạn; điểm cuối Km68+700 giao QL14 tại Chơn Thành; đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h: Đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Km16+000 (gần cầu Khánh Vân): đường cao tốc đi trên cao với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn thiện, 2 làn xe dừng khẩn cấp (24,5m); Đoạn từ Km16+000 đến cuối tuyến: đường cao tốc đi dưới mặt đất, quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc, 2 làn xe khẩn cấp. Tổng mức đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng là 23.189 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Đối với dự án mở rộng Quốc lộ 13 , mở rộng thêm 2 làn xe bên phải tuyến đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m cho đoạn từ ranh giới TP.HCM đến giáp thành phố Thủ Dầu Một dài 12,64km và tiếp tục thực hiện theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng.
Tiếp đến là dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn theo hình thức PPP. Cụ thể, đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ 8 hầm chui (hoặc cầu vượt) tuyến chính; 9 hầm chui dân sinh; 8 cầu vượt bộ hành; 11,7km đường gom; Xây dựng trạm thu phí phường An Phú (TP Thuận An).
Đầu tư theo hình thức O&M: Sửa chữa tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn, đoạn từ Km0+0.00 - Km26+170; thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng sửa chữa hàng năm; trùng tu; đại tu cho hạng mục giao thông, cây xanh, chiếu sáng, vệ sinh. Tổng mức đầu tư dự án 7.258,603 tỷ đồng.
Theo Hương Chi
Tiền Phong