vĐồng tin tức tài chính 365

Công khai kiếm mua đất diện tích lớn để phân lô bán nền

2022-04-05 11:56

Cách đây vài giờ đồng hồ, một thành viên trong diễn đàn mua bán bất động sản tại thị trường tỉnh Tây Ninh đăng tải bài viết: "Cần nguồn đất lớn Gò Dầu, Trảng Bảng phân lô, đất mẫu, mặt tiền, nhiều nguồn kín".

Công khai tìm nguồn đất phân lô bán nền

Huyện Gò Dầu và Thị xã Trảng Bàng là hai đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh biên giới Tây Ninh. Hai địa phương này có lợi thế địa lý gần TP HCM, có tuyến quốc lộ 22 kết nối giao thương với Vương quốc Campuchia. Hai địa phương này được quy hoạch có tỷ lệ công nghiệp cao của tỉnh, hiện tại, Gò Dầu và Trảng Bàng có số lượng khu công nghiệp thuộc hàng cao nhất tỉnh biên giới này.

Chính vì vậy, đất Gò Dầu, Trảng Bàng cũng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư bởi niềm tin vào giá trị tương lai của các khu đất chọn mua. Một số bài đăng quảng cáo đất tại khu vực này có thể lên 4,2 tỷ đồng cho 630 mét vuông thổ cư cạnh Khu công nghiệp Trảng Bàng (nằm trên địa phận Thị xã Trảng Bàng).

Nhà đầu tư không phải người dân địa phương gần đây quan tâm đến thị trường bất động sản Tây Ninh bởi nơi này còn yên sóng, chưa bị khuấy sóng quá nhiều bởi các thương buôn.

Thành viên tên T. này chủ động tìm nguồn thực hiện các phi vụ làm ăn trên cũng vì các lý do trên. Bên dưới bài đăng có nhiều bình luận chủ động giới thiệu nguồn đất kèm mô tả và mức giá mong muốn. Tuy nhiên, T. chỉ bình luận lại với một số người có đất phù hợp.

Công khai kiếm mua đất diện tích lớn để phân lô bán nền - Ảnh 1.

"Dự án" phân lô bán nền tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Sở Xây dựng.

Tỉnh chỉ đạo làm rõ "dự án" đất phân lô bán nền

Các huyện khác của Tây Ninh như Tân Châu, Dương Minh Châu cũng xuất hiện tình trạng tìm mua đất và đăng quảng bá dự án liên quan đến phân lô, bán nền.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh này chỉ có 23 dự án nhà ở thương mại; hai dự án nhà ở xã hội; 6 dự án thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền để người dân xây dựng nhà ở được UBND tỉnh chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư.

Các dự án phát triển nhà ở đã và đang triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành 8 dự án nhà ở thương mại, 12 dự án ký túc xá công nhân trong khu công nghiệp; được UBND tỉnh chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư và đang triển khai xây dựng 15 dự án nhà ở thương mại, 1 dự án nhà ở xã hội, một dự án ký túc xá công nhân trong khu công nghiệp, hai dự án đầu tư thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền; đang triển khai các thủ tục pháp lý một dự án nhà ở xã hội; 4 dự án đầu tư thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền.

Nhằm góp phần làm cho thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, giảm thiểu phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, đầu cơ thổi phồng giá bất động sản thu lợi bất chính, hôm 7/3, Sở Xây dựng có công văn ngăn chặn tình trạng tự ý phân lô bán nền, rao bán bất động sản khi chưa thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định, đề nghị Ủy ban nhân dân huyện có "dự án" cần "kiểm tra, làm rõ và thông tin đến tổ chức, cá nhân không giao dịch đối với "dự án" tự phát".

Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng Tây Ninh, giai đoạn 2016-2020, nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh đầu tư xây dựng khoảng 232.799 mét vuông sàn, tương đương 957 căn (tăng 17.000 mét vuông, vượt 8%); chưa có nhà ở do người dân tự xây dựng trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền.

Trả lời cử tri tỉnh Bình Phước về thực trạng pháp luật quản lý phân lô bán nền, Bộ Xây dựng cho biết, quy định pháp luật hiện hành cho phép các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và khu nhà ở trong một số trường hợp được áp dụng việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, để xem xét việc có áp dụng quy định nêu trên hay không thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần căn cứ điều kiện, nhu cầu phát triển đô thị tại từng địa phương và sự phù hợp trong đề xuất của từng chủ đầu tư trước khi quyết định cho phép áp dụng, nhằm đảm bảo các yêu cầu quản lý nhà nước trong đầu tư phát triển đô thị theo quy định.

Trường hợp UBND cấp tỉnh cho phép các dự án được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở thì UBND cấp tỉnh cần chỉ đạo việc đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm giám sát, kiểm tra của các cơ quan có liên quan và chủ đầu tư đã được quy định.

http://tintuc.vdong.vn/04/1301253.htm

Xem thêm: mth.12584225140402202-nen-nab-ol-nahp-ed-nol-hcit-neid-tad-aum-meik-iahk-gnoc/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công khai kiếm mua đất diện tích lớn để phân lô bán nền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools