Cụ thể, Sở GTVT TP vừa có văn bản gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu số 2 - dự án metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).
"Khi được phát hiện từ tháng 10-2020 đến nay, sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm mặc dù Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP đã có nhiều văn bản ý kiến, chỉ đạo" - văn bản Sở GTVT TP nêu rõ.
Theo Sở GTVT TP, MAUR và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng và có sự chưa thống nhất giữa các đơn vị liên quan về nguyên nhân sự việc.
MAUR đang phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của Liên danh WSP Finland và TRANSICO (Tư vấn độc lập bên thứ ba của Liên danh SCC). Việc này gây tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan.
Theo dự kiến của MAUR thì vấn độc lập bên thứ ba (của Liên danh SCC) sẽ có các đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gốỉ cầu cao su (dự kiến 15-12-2021). Trên cơ sở đó, MAUR và đại diện của chủ đầu tư - tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giả và kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, đến thời điếm hiện nay, MAUR và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận và giải quyết sự việc.
Sở GTVT TP cũng cho rằng MAUR chưa báo cáo việc thực hiện ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và chỉ đạo của UBND TP.
Cụ thể là các ý kiến và chỉ đạo về: “xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu nhằm giải quyết sự việc kịp thời đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án”, “thường xuyên báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng để được hướng dẫn giải quyết sự việc”...
Sau 2,5 năm sự cố gối cầu metro số 1 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: CTV
"Như vậy, việc MAUR khẳng định: Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình và kết luận “MAUR và đại diện của chủ đầu tư - Tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá và kết luận cuối cùng, từ đó sẽ tiếp tục có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc và đề xuất cho UBND TP hướng xử lý" là chưa phù hợp" - Sở GTVT TP nêu.
Ngoài ra, tại công văn ngày 21-3, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng đã có ý kiến: “Hiện nay, chủ đầu tư chậm trễ trong việc kết luận về xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa”.
Đồng thời Hội đồng yêu cầu: “Khẩn trương tổ chức xác định nguyên nhân sự cố rơi gối cầu, phê duyệt biện pháp khắc phục sửa chữa làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”.
Trước tình hình hiện nay, Sở GTVT TP kiến nghị MAUR thực hiện đầy đủ các ý kiến, chỉ đạo của UBND TP, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Đồng thời, thường xuyên báo cáo và phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng trong quá trình giải quyết sự việc.
Sở GTVT TP cũng kiến nghị MAUR thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điếm sự việc theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình.
Sở kiến nghị MAUR lập kế hoạch giải quyết sự việc đảm bảo phù hợp quy định; có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự việc.
Cuối năm 2020, đoàn kiểm tra đã phát hiện hai gối cao su tuyến metro số 1 bị xê dịch. Sau đó, đầu năm 2021, MAUR cùng nhà thầu phối hợp kiểm tra đã phát hiện thêm bốn gối cao su trên gói thầu CP2 của metro 1 xê dịch khỏi vị trí. Tính đến nay, toàn tuyến metro số 1 đã có sáu gối cao su bị xê dịch. |