vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 25-11: Israel chuẩn bị giai đoạn mới chiến dịch Gaza

2023-11-25 06:24
Người dân vẫy cờ Israel khi một chiếc trực thăng chở con tin được thả đến Petah Tikva, Israel, ngày 24-11 - Ảnh: REUTERS

Người dân vẫy cờ Israel khi một chiếc trực thăng chở con tin được thả đến Petah Tikva, Israel, ngày 24-11 - Ảnh: REUTERS

* Các con tin được giải thoát đã đến Israel

Ngày 24-11, quân đội Israel cho biết các con tin Israel được giải thoát khỏi Dải Gaza đang ở Israel và đã được kiểm tra y tế.

"Các con tin được thả đã trải qua cuộc đánh giá y tế ban đầu bên trong lãnh thổ Israel. Họ sẽ tiếp tục được các binh sĩ IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) hộ tống khi lên đường đến các bệnh viện của Israel, nơi họ sẽ được đoàn tụ với gia đình", quân đội nước này cho hay.

* Biên giới Israel - Lebanon trải qua '12 giờ yên bình'

Ngày 24-11, Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon cho biết đã có 12 giờ yên bình dọc theo Đường Xanh đánh dấu biên giới với Israel, nơi diễn ra các cuộc đọ súng hàng ngày giữa nhóm vũ trang Hezbollah và Israel.

Theo Hãng tin Reuters, người dân cho biết biên giới đã yên tĩnh kể từ sáng sớm ngày 24-11, ngoại trừ một vụ nổ súng nhỏ từ phía Israel.

Tình hình trên diễn ra sau thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza, nhưng không chính thức mở rộng tới Lebanon.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari - Ảnh: REUTERS

* Israel chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch Gaza

Người phát ngôn của quân đội Israel cho biết lực lượng Israel đang áp dụng thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày với phong trào Hồi giáo Hamas, đồng ý cho phép một số con tin được trao trả để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của hoạt động tại Dải Gaza.

"Trong những ngày đình chiến, IDF sẽ hoàn tất việc chuẩn bị và sẵn sàng cho các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến", Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 24-11.

Ông Hagari khẳng định: "Việc kiểm soát miền bắc Gaza là bước đầu tiên của một cuộc chiến lâu dài... Chúng tôi đang chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi mong đợi trong những ngày tới chúng tôi sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch và hoàn thành các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến".

* Nga gọi cựu thủ tướng Kasyanov là 'đặc vụ nước ngoài'

Bộ Tư pháp Nga cuối ngày 24-11 cho biết cựu thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov đã được thêm vào danh sách các đặc vụ nước ngoài.

Các cá nhân và tổ chức trong danh sách "đặc vụ nước ngoài" phải đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm đi kèm các tác phẩm họ xuất bản, đồng thời thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt về báo cáo tài chính và cung cấp thông tin.

Ông Kasyanov giữ chức thủ tướng trong 4 năm đầu dưới chính quyền của Putin và bị cách chức vào tháng 2 năm 2004, vài tuần trước khi Putin được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai.

Sau đó ông đã phản đối Điện Kremlin. Năm 2022, ông rời đất nước và chỉ trích việc chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

* Ukraine chuẩn bị cải cách huy động quân

Ukraine đang tiến hành cải cách chương trình huy động quân khi cuộc chiến với Nga đang diễn ra không hồi kết, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết.

Ông Zelenskiy cũng tuyên bố Ukraine cần đảm bảo ba "chiến thắng" quan trọng ở nước ngoài. Các chiến thắng này bao gồm việc phê duyệt các gói viện trợ lớn từ Quốc hội Mỹ và Liên minh Châu Âu, đồng thời bắt đầu chính thức các cuộc đàm phán gia nhập khối.

Một tên lửa mang theo vệ tinh do thám Malligyong-1 được phóng tại một địa điểm được cho là tỉnh Bắc Kyungsang, Triều Tiên, ngày 21-11 - Ảnh: KCNA

Một tên lửa mang theo vệ tinh do thám Malligyong-1 được phóng tại một địa điểm được cho là tỉnh Bắc Kyungsang, Triều Tiên, ngày 21-11 - Ảnh: KCNA

* Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc thảo luận về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các ngoại trưởng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày 24-11 để thảo luận về việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám gần đây mà họ cực lực lên án.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Tokyo, Washington và Seoul cho biết cộng đồng quốc tế cần phải "cùng nhau ngăn chặn các hoạt động mua sắm của Triều Tiên, ngăn chặn dòng doanh thu hỗ trợ WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt) và chương trình tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của nước này", theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

* Gần 400.000 người chết tại châu Âu trong năm 2021 vì ô nhiễm không khí

Báo cáo công bố ngày 24-11 của EU ghi nhận gần 400.000 ca tử vong ở châu Âu vào năm 2021 do không khí bẩn .

Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA) cho biết, trong , ô nhiễm do hạt mịn (PM2.5), đặc biệt ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tim, đã dẫn đến 253.000 ca tử vong vào năm 2021.

Ô nhiễm từ nitơ dioxide (NO2), có hại nhất đối với người mắc bệnh tiểu đường, dẫn đến 52.000 ca tử vong và phơi nhiễm ozone (O3) trong thời gian ngắn dẫn đến 22.000 ca tử vong.

Niềm vui về nhà

Dòng xe cộ đi vào và ra khu trung tâm thành phố Los Angeles (Mỹ) trong ảnh chụp ngày 22-11, khi hàng triệu người Mỹ trở về nhà để đoàn viên cùng gia đình nhân dịp Lễ tạ ơn - Ảnh: AFP

Dòng xe cộ đi vào và ra khu trung tâm thành phố Los Angeles (Mỹ) trong ảnh chụp ngày 22-11, khi hàng triệu người Mỹ trở về nhà để đoàn viên cùng gia đình nhân dịp Lễ tạ ơn - Ảnh: AFP

Những con tin đầu tiên từ Đông Nam Á được Hamas thảNhững con tin đầu tiên từ Đông Nam Á được Hamas thả

Ngày 24-11, Hamas đã thả 25 con tin đầu tiên bị bắt ở Gaza. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết có 12 con tin Thái Lan nằm trong số những người này.

Xem thêm: mth.31025845052113202-azag-hcid-neihc-iom-naod-iaig-ib-nauhc-learsi-11-52-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 25-11: Israel chuẩn bị giai đoạn mới chiến dịch Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools