vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine 'dàn dựng' chuyện sát hại dân, nhưng không đưa bằng chứng

2022-04-05 19:01
Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine dàn dựng chuyện sát hại dân, nhưng không đưa bằng chứng - Ảnh 1.

Một thi thể được đưa ra ngoài tại một trường học ở Bucha, phía tây bắc thủ đô Kiev của Ukraine vào hôm 4-4 - Ảnh: AFP

Hôm 3-4, phía Ukraine tố cáo ngoài hàng trăm dân thường bị sát hại ở Bucha, quân Nga còn sát hại nhiều dân thường ở các thị trấn gần thủ đô Kiev như Irpin và Hostomel. 

Trong tuyên bố ngày 5-4, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Ukraine dàn dựng cảnh dân thường bị giết hại ở nhiều địa điểm của Ukraine để "đổ lỗi" cho phía Nga. 

Bộ Quốc phòng Nga tố quân đội Ukraine ghi lại một đoạn video giả với mục đích cho thấy "những thường dân ôn hòa bị các lực lượng vũ trang Nga giết hại". 

Theo đó, đoạn video này được quay vào hôm 4-4 tại khu định cư Moshchun (gần thị trấn Bucha và cách thủ đô Kiev khoảng 20km về phía tây bắc), và được dựng để phát qua các phương tiện truyền thông phương Tây.

"Các cơ quan đặc nhiệm của Ukraine đang tổ chức những vụ tương tự ở Sumy, Konotop và các thành phố khác" - Bộ Quốc phòng Nga nói.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không cho biết làm thế nào họ có được những thông tin nói trên và không đưa ra bất cứ bằng chứng nào. 

Theo Hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố nói trên sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi áp các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới lên Nga vì vụ dân thường bị sát hại ở thị trấn Bucha gần thủ đô Kiev.

Vào cuối tuần trước, hàng chục thi thể, trong đó có một số người bị trói tay sau lưng, đã được phát hiện ở thị trấn Bucha gần Kiev sau khi quân đội Nga rút khỏi đây. 

Theo nhà chức trách Ukraine, khoảng 300 cư dân tại Bucha đã thiệt mạng trong khoảng thời gian quân Nga kiểm soát kéo dài 1 tháng. Binh sĩ Ukraine đã chiếm lại thị trấn này tuần trước sau khi quân Nga rút đi vào ngày 30-3. 

Ukraine cáo buộc lực lượng Nga đã sát hại dân thường ở Bucha. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả vụ sát hại dân thường này là "tội ác chiến tranh" và "tội diệt chủng".

Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận mọi trách nhiệm. Matxcơva nói rằng những hình ảnh chụp tại Bucha là giả hoặc những thường dân này thiệt mạng sau khi lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực.

Ngày 4-4, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang khẩn trương thảo luận về vòng trừng phạt mới nhằm vào Nga. 

Công ty Mỹ tung ảnh vệ tinh tố Nga

Theo Hãng tin Reuters, Công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies (Mỹ) cho biết các hình ảnh vệ tinh chụp thị trấn Bucha ở Ukraine cách đây vài tuần đã cho thấy thi thể người trên đường phố.

Họ bác bỏ tuyên bố của Chính phủ Nga sau khi Matxcơva nói rằng lực lượng Ukraine đã gây ra cái chết của thường dân hoặc hiện trường được dàn dựng.

Maxar Technologies đã cung cấp 9 ảnh chụp tại Bucha vào các ngày 18, 19 và 31-3. Ít nhất 4 ảnh dường như cho thấy các thi thể trên đường Yablonska, một trong những con đường của thị trấn này. Bucha đã bị quân Nga kiểm soát cho đến khoảng ngày 30-3.

Chiến sự Ukraine kéo dài khiến ngành công nghiệp ôtô khủng hoảngChiến sự Ukraine kéo dài khiến ngành công nghiệp ôtô khủng hoảng

TTO - Ngành công nghiệp ôtô thế giới vốn đã chịu nhiều tác động tiêu cực từ thiếu hụt nguyên vật liệu trong đại dịch COVID-19. Và tình hình trở nên tồi tệ hơn khi xung đột Nga - Ukraine kéo dài.

Xem thêm: mth.29983116150402202-gnuhc-gnab-aud-gnohk-gnuhn-nad-iah-tas-neyuhc-gnud-nad-eniarku-ion-agn-gnohp-couq-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine 'dàn dựng' chuyện sát hại dân, nhưng không đưa bằng chứng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools